Giáo án Đại số lớp 10 - Các Tập Hợp Số

I_MỤC TIÊU:

 1.Về kiến thức:

-Hiểu được các kí hiệu:,,,,;và mối quan hệ giữa các tập đó.

-Hiểu đúng các kí hiệu (a;b), [a;b] , (a;b] , [a;b) , (;a) , (;a] , (a;) , [a;) , (;).

 2.Về kĩ năng:

-Biết biểu diễn các khoảng, đoạn , nửa khoảng trên trục số.

-Biết tìm giao hợp của các tập con của tập số thực.

 3.Về tư duy:

-Rèn luyện tư duy lôgíc cho học sinh.

-Biết qui lạ về quen.

 4.Về thái độ :

-Cẩn thận chính xác.

II_PHƯƠNG TIỆN:

 1.Thực tiễn: học sinh đã được học các tập số.

 

doc5 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Các Tập Hợp Số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các tập hợp số (TIếT 6) Ngày soạn : Ngày dạy: I_Mục tiêu: 1.Về kiến thức: -Hiểu được các kí hiệu:,,,,;và mối quan hệ giữa các tập đó. -Hiểu đúng các kí hiệu (a;b), [a;b] , (a;b] , [a;b) , (;a) , (;a] , (a;) , [a;) , (;). 2.Về kĩ năng: -Biết biểu diễn các khoảng, đoạn , nửa khoảng trên trục số. -Biết tìm giao hợp của các tập con của tập số thực. 3.Về tư duy: -Rèn luyện tư duy lôgíc cho học sinh. -Biết qui lạ về quen. 4.Về thái độ : -Cẩn thận chính xác. II_Phương tiện: 1.Thực tiễn: học sinh đã được học các tập số. 2.Phương tiện : phiếu học tập. III_Phương pháp: -Gợi mở vấn đáp,đan xen hoạt động nhóm. IV_ Tiến trình bài học và các hoạt động Các tình huống học tập -Tình huống 1: Ôn tập các tập số đã học. Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ minh họa quan hệ bao hàm của các tập hợp đã học. -Tình huống 2: Tiếp cận các khái niệm khoảng, đoạn , nửa khoảng Hoạt động 2: Nhận biết khái niệm khoảng. Hoạt động 3: Nhận biết khái niệm đoạn. Hoạt động 4: Nhận biết khái niệm nửa khoảng. -Tình huống 3: Tìm giao , hợp , hiệu của các tập con của tập số thực. Hoạt động 5:Tìm giao của hai tập con của tập số thực. Hoạt động 6:Tìm hợp của hai tập con của tập số thực. Hoạt động 7:Tìm hiệu của hai tập con của tập số thực. B.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ minh họa quan hệ bao hàm của các tập hợp đã học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Cho học sinh hoạt động theo nhóm. -Nhận xét hình vẽ của học sinh. -Chú ý cho học sinh các kí hiệu về các tập số đã học. -Cho học sinh tìm: ? -Hoạt động theo nhóm. -Đại diện nhóm trả lời. -Ghi nhớ các kí hiệu. -Đứng tại chỗ trả lời nhanh. Hoạt động 2: Nhận biết khái niệm khoảng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Đưa ra khái niệm khoảng: (a;b)={xI a< x< b}. (a; )={ x I a<x } (; a)={ x I x<a} -Biểu diễn minh họa khoảng trên trục số. - Lấy ví dụ về khoảng.Cho học sinh biểu diễn các khoảng trên trục số. -ghi nhận khái niệm và các kí hiệu. -nghe hiểu nhiệm vụ. -một học sinh lên bảng vẽ hình. Hoạt động 3: Nhận biết khái niệm đoạn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Đưa ra khái niệm đoạn: [a;b]={ xI axb}. -Biểu diễn minh họa khoảng trên trục số. -Ví dụ:[1;4]= { xI 1x4}. -Cho học sinh lấy ví dụ về đoạn. -ghi nhận khái niệm và các kí hiệu. -nghe hiểu nhiệm vụ,đứng tai chỗ trả lời. Hoạt động 4: Nhận biết khái niệm nửa khoảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Đưa ra khái niệm nửa khoảng: (;a]={ xI xa} [a; )={ xI ax}. -Biểu diễn minh họa khoảng trên trục số. - Ví dụ: (;2]={ xI x2} [-3; )={ xI -3x}. Yêu cầu học sinh biểu diễn minh họa hai tập hợp trên trục số. -ghi nhận khái niệm và các kí hiệu. -nghe hiểu nhiệm vụ,đứng tai chỗ trả lời Hoạt động 5:Tìm giao của hai tập con của tập số thực. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hướng dẫn học sinh cách tìm giao của hai tập con của tập số thực:biểu diễn lần lượt từng tập hợp trên trục số (gạch bỏ đi những phần trục số không thuộc tập hợp), khi đó phần trục số không bị gạch bỏ chính là giao của hai tập hợp. -Lấy ví dụ hướng dẫn học sinh cách tìm . -Cho học sinh làm bài tập 2a,c(SGK). -Ghi nhận kiến thức. -Nghe hiểu nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm. -Đại diện nhóm trả lời. Hoạt động 6:Tìm hợp của hai tập con của tập số thực. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hướng dẫn học sinh cách tìm hợp của hai tập con của tập số thực:biểu diễn lần lượt từng tập hợp trên trục số (tô đậm những phần trục số thuộc tập hợp), khi đó phần trục số tô đậm chính là hợp của hai tập hợp. -Lấy ví dụ hướng dẫn học sinh cách tìm . -Cho học sinh làm bài tập 1a,b(SGK). -Ghi nhận kiến thức. -Nghe hiểu nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm. -Đại diện nhóm trả lời. Hoạt động 7:Tìm hiệu của hai tập con của tập số thực Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hướng dẫn học sinh cách tìm hiệu của hai tập con của tập số thực:biểu diễn lần lượt từng tập hợp trên trục số (tô đậm những phần trục số thuộc tập hợp thứ nhất,gạch bỏ phần trục số thuộc tập thứ hai), khi đó phần trục số không bị gạch bỏ chính là hiệu của hai tập hợp. -Lấy ví dụ hướng dẫn học sinh cách tìm . -Cho học sinh làm bài tập 3a,c(SGK). -Ghi nhận kiến thức. -Nghe hiểu nhiệm vụ, hoạt động theo nhóm. -Đại diện nhóm trả lời. Củng cố: -Câu hỏi: Hãy ghép mỗi ý ở cột trái với một ý của cột phải có cùng một nội dung thành cặp. a, x[1;3] b, x(1;3] c, x(1;3) d, x(3; ) 1, 1<x<3 2, 1x3 3, 1< x3 4, 3<x 5, x<3 Bài tập về nhà: bài: 1c,d,e; 2b,d;3b,d (SGK).

File đính kèm:

  • docdai so t6.doc