A . Mục tiêu
* Kiến thức :
Cũng cố khắc sâu kiến thức về :
- Công thức cộng
- Công thức nhân đôi
- Công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
* Kỹ năng :
- Giải thành thạo các bài tập đơn giản có sử dụng công thức trên
* Phát triển tư duy :
-Phân tích, tổng hợp, vận dụng linh hoạt công thức
* Thái độ:
- Cẩn thận, chíng xác
B . Phương tiện dạy học
· Phương tiện dạy học:
- Bảng phụ ghi các công thức lượng giác
· Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
C . Tiến trình bài giảng :
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 cơ bản - Bài tập : Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :
Ngày dạy :
Tiết :
Bài tập : Công thức lượng giác
Tiết :
A . Mục tiêu
* Kiến thức :
Cũng cố khắc sâu kiến thức về :
- Công thức cộng
- Công thức nhân đôi
- Công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
* Kỹ năng :
- Giải thành thạo các bài tập đơn giản có sử dụng công thức trên
* Phát triển tư duy :
-Phân tích, tổng hợp, vận dụng linh hoạt công thức
* Thái độ:
- Cẩn thận, chíng xác
B . Phương tiện dạy học
Phương tiện dạy học:
- Bảng phụ ghi các công thức lượng giác
Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
C . Tiến trình bài giảng :
(GV ghi tựa bài)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Phần cho HS ghi
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Ra câu hỏi
1> a. Hãy nêu công thức cộng thức, công nhân đôi
b. Vận dụng:
Tính :
B = cos2()
2> a. Hãy nêu công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
b. Vận dụng:
Rút gọn:
A = sin(a+b) + sin(a-b)
-Gọi 2 HS lên bảng
- GVNX cho điểm
- GV treo bảng phụ ghi các CTLG ở góc cao của bảng
Hoạt động 2 : Giải BT giáo viên ra
-Ra BT và hướng dẫn HS giải
BT 1:
Cho sinx = (). Tính cos(x+)
- Hết giờ, GV gọi mỗi nhóm đọc kết quả, GV chọn 1 kq đúng gọi HS trình bày
- GVNX
- Chọn 1 kq sai đểû phân tích chỗ sai
BT 2:
Tính cos2a, sin2a, tag2a , biết cosa = với ()
Câu hỏi : Nêu các bước để giải dạng toán: Tính GTLG khi biết 1 GTLG
- B1: Phân tích GTLG cần tính (bằng các CTLG) về cung GTLG đã cho
- B2:Tính các GTLG rồi thế vào
BT 3: Rút gọn biểu thức :
A =
B =
BT 4: CM đẳng thức :
Hoạt động 3 : cũng cố
- Ta phải học nằm lòng các CTLG để vận dụng cho linh hoạt
- Chú ý : Một công thức LG có thể tác động vào cung (tổng, hiệu) hoặc tác động vào 1 GTLG khác
VD: sin(a+b) – sin(a-b) có 2 hướng phân tích
H1: tính sin(a+b), sin(a-b) rồi trừ lại với nhau
H2: tính sin - sin
* BT về nhà
- Làm các BT tương tự trong SGK 1,2,3,4,5,6
- Hệ thống lại liến thức chương VI theo một trình tự các bài học trong SGK
- 2 HS lên bảng
- HS ‡ nhận xét
- HS chia nhóm (2 bàn 1 nhóm ngồi đối đầu nhau)
- HS giải
- HS quan sát
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
I .
File đính kèm:
- CTLG.doc