I_Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y=.
2. Về kỹ năng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Vẽ được đồ thị hàm số: y=b, y=.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy về đồ thị, biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
II_Phương tiện:
1. Thực tiễn: Học sinh đã được học hàm số y=ax+b ở lớp dưới.
2. Phương tiện:
III_Phương pháp:
- Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Hàm số y=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ2. Hàm số y=ax+b
(Tiết 11)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I_Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y=.
2. Về kỹ năng:
- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Vẽ được đồ thị hàm số: y=b, y=.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy về đồ thị, biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
II_Phương tiện:
1. Thực tiễn: Học sinh đã được học hàm số y=ax+b ở lớp dưới.
2. Phương tiện:
III_Phương pháp:
- Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV_Tiến trình bài học và các hoạt động:
A. Các tình huống học tập:
- Tình huống 1: Ôn tập về hàm số bậc nhất y=ax+b.
Hoạt động 1: Ôn tập về tập xác định, chiều biến thiên của hàm số bậc nhất.
Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số y=ax+b.
Tình huống 2: Hàm số hằng y=b.
Hoạt động 3: Tìm tập xác định, chiều biến thiên của hàm hằng.
Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số y=b.
Tình huống 3: Hàm số y=.
Hoạt động 5: Tìm tập xác định và chiều biến thiên y=.
Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y=.
B. Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Ôn tập về tập xác định, chiều biến thiên của hàm số bậc nhất.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh tìm tập xác định.
- Cho học sinh nhắc lại chiều biến thiên của hàm số.
- Gọi học sinh lên bảng lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất.
-Nhận xét, sửa chữa sai lầm, chính xác hóa bảng biến thiên.
- TXĐ: D=R.
- Nhớ lại chiều biến thiên của hàm số bậc nhất.
- Lên bảng lập bảng biến thiên của hàm số:
a0
x
- +
x
- +
y
+
-
y
+
-
Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số y=ax+b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số.
a, y=2x-1
b, y=2x
- Cho học sinh hoạt động nhanh.
- Gọi học sinh lên bảng.
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
- Hoạt động nhanh.
- Lên bảng trình bày.
Hoạt động 3: Tìm tập xác định, chiều biến thiên của hàm hằng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gọi học sinh tìm tập xác định của hàm số.
- Cho học sinh thực hiện hoạt động 2 (SGK). Từ đó rút ra nhận xét về đồ thị hàm số y=b.
- TXĐ: D=R.
- Học sinh hoạt động nhanh theo nhóm.
- Nhận thấy đồ thị hàm số y=b là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm (0; b).
Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số y=b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số y=-3 và y=.
- Gọi học sinh lên bảng vẽ nhanh đồ thị của hàm số.
- Nhận xét, sửa chữa sai lầm.
- Nghe hiểu nhiệm vụ, hoạt động nhanh.
- Lên bảng vẽ đồ thị của hàm số.
Hoạt động 5: Tìm tập xác định và chiều biến thiên y=.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh tập xác định.
- Gọi học sinh phá dấu trị tuyệt đối. Từ đó hãy chỉ ra chiều biến thiên của hàm số y=.
- Gọi học sinh lập bảng biến thiên.
- Nhận xét, sửa chữa sai lầm.
- TXĐ: D=R.
- Nhận thấy: Hàm số nghịch biến trên (-;0); hàm số đồng biến trên (0;+).
- Lên bảng lập bảng biến thiên
Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y=.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gọi học sinh lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y=x và y=-x trên cùng một hệ trục tọa độ.
- Theo dõi hoạt động của học sinh, nhận xét, sửa chữa sai lầm.
- Từ đó, hướng dẫn học sinh cách vẽ hàm số y=.
- Dựa vào đồ thị hàm số y= gọi học sinh nhận xét tính chẵn lẻ của hàm số.
- Lên bảng vẽ đồ thị.
- Ghi nhớ cách vẽ đồ thị hàm số y=.
- Quan sát đồ thị nhận thấy: Hàm số chẵn trên R.
Củng cố:
- Câu hỏi: Cho học sinh làm bài tập 1d (SGK).
Dặn dò:
Bài tập về nhà: 1, 2, 3, 4 (SGK).
Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- dai so t11.doc