Giáo án Đại số lớp 10 - Hàm số y=ax+b

I_Mục tiêu:

 1. Về kiến thức:

- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b.

- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y=.

 2. Về kỹ năng:

- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.

- Vẽ được đồ thị hàm số: y=b, y=.

 3. Về tư duy:

- Rèn luyện tư duy về đồ thị, biết quy lạ về quen.

 4. Về thái độ:

- Cẩn thận, chính xác.

II_Phương tiện:

 1. Thực tiễn: Học sinh đã được học hàm số y=ax+b ở lớp dưới.

 2. Phương tiện:

III_Phương pháp:

 - Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Hàm số y=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ2. Hàm số y=ax+b (Tiết 11) Ngày soạn: Ngày dạy: I_Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, hàm số hằng y=b. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y=. 2. Về kỹ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. - Vẽ được đồ thị hàm số: y=b, y=. 3. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy về đồ thị, biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác. II_Phương tiện: 1. Thực tiễn: Học sinh đã được học hàm số y=ax+b ở lớp dưới. 2. Phương tiện: III_Phương pháp: - Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV_Tiến trình bài học và các hoạt động: A. Các tình huống học tập: - Tình huống 1: Ôn tập về hàm số bậc nhất y=ax+b. Hoạt động 1: Ôn tập về tập xác định, chiều biến thiên của hàm số bậc nhất. Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số y=ax+b. Tình huống 2: Hàm số hằng y=b. Hoạt động 3: Tìm tập xác định, chiều biến thiên của hàm hằng. Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số y=b. Tình huống 3: Hàm số y=. Hoạt động 5: Tìm tập xác định và chiều biến thiên y=. Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y=. B. Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Ôn tập về tập xác định, chiều biến thiên của hàm số bậc nhất. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh tìm tập xác định. - Cho học sinh nhắc lại chiều biến thiên của hàm số. - Gọi học sinh lên bảng lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất. -Nhận xét, sửa chữa sai lầm, chính xác hóa bảng biến thiên. - TXĐ: D=R. - Nhớ lại chiều biến thiên của hàm số bậc nhất. - Lên bảng lập bảng biến thiên của hàm số: a0 x - + x - + y + - y + - Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số y=ax+b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số. a, y=2x-1 b, y=2x - Cho học sinh hoạt động nhanh. - Gọi học sinh lên bảng. - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Hoạt động nhanh. - Lên bảng trình bày. Hoạt động 3: Tìm tập xác định, chiều biến thiên của hàm hằng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi học sinh tìm tập xác định của hàm số. - Cho học sinh thực hiện hoạt động 2 (SGK). Từ đó rút ra nhận xét về đồ thị hàm số y=b. - TXĐ: D=R. - Học sinh hoạt động nhanh theo nhóm. - Nhận thấy đồ thị hàm số y=b là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm (0; b). Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số y=b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số y=-3 và y=. - Gọi học sinh lên bảng vẽ nhanh đồ thị của hàm số. - Nhận xét, sửa chữa sai lầm. - Nghe hiểu nhiệm vụ, hoạt động nhanh. - Lên bảng vẽ đồ thị của hàm số. Hoạt động 5: Tìm tập xác định và chiều biến thiên y=. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh tập xác định. - Gọi học sinh phá dấu trị tuyệt đối. Từ đó hãy chỉ ra chiều biến thiên của hàm số y=. - Gọi học sinh lập bảng biến thiên. - Nhận xét, sửa chữa sai lầm. - TXĐ: D=R. - Nhận thấy: Hàm số nghịch biến trên (-;0); hàm số đồng biến trên (0;+). - Lên bảng lập bảng biến thiên Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y=. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi học sinh lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y=x và y=-x trên cùng một hệ trục tọa độ. - Theo dõi hoạt động của học sinh, nhận xét, sửa chữa sai lầm. - Từ đó, hướng dẫn học sinh cách vẽ hàm số y=. - Dựa vào đồ thị hàm số y= gọi học sinh nhận xét tính chẵn lẻ của hàm số. - Lên bảng vẽ đồ thị. - Ghi nhớ cách vẽ đồ thị hàm số y=. - Quan sát đồ thị nhận thấy: Hàm số chẵn trên R. Củng cố: - Câu hỏi: Cho học sinh làm bài tập 1d (SGK). Dặn dò: Bài tập về nhà: 1, 2, 3, 4 (SGK). Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docdai so t11.doc