I).Mục tiêu:
+Yêu cầu học sinh phải biết đưa phương trình bậc nhất về dạng ax + b = 0
+ Biết giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 có chứa tham số
II). Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp kết hợp với diễn giảng.
III). Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra khi học bài
3. Bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 nâng cao - Tiết 1: giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 2: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 1: GIẢI VÀ BIỆN LUẬN PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I).Mục tiêu:
+Yêu cầu học sinh phải biết đưa phương trình bậc nhất về dạng ax + b = 0
+ Biết giải và biện luận phương trình dạng ax + b = 0 có chứa tham số
II). Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp kết hợp với diễn giảng.
III). Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra khi học bài
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
20’
H: Với điều kiện nào của các hệ số a và b thì phương trình ax + b = 0
+ Có nghiệm duy nhất
+ Có vô số nghiệm
+ Có nghiệm
+ Vô nghiệm
H: + Nêu các bước giải và biện luận phương trình dạng ax + b= 0 có chứa tham số
+ Áp dụng giải và biện luận phương trình: mx + m +2 = 0
Hoạt động: Giải và biện luận các phương trình sau:
(m + 1)x + m +2 = 0
(m2 – 4)x + m – 2 = 0
x + m – 1 = 4x + 2mx + m2x + 2
Đ: ( HS đứng tại chỗ trả lời)
Đ: (Gọi 1 HS lên bảng trình bài)
Đ: (HS thảo luận theo nhóm,Gv phân công nhiệm vụ cho từng nhóm và yêu cầu HS trình bài kết quả thảo luận lên bảng phụ )
4. Củng cố:( 10’ )
Giải và biện luận phương trình: (m2 – 1)x + m2 – m -2 = 0 (gọi ngẫu nhiên 1 HS lên trình bài lời giải nhằm kiểm tra hiệu quả của quá trình thảo luận nhóm)
5. Dặn dò:
+ Giải các bài tập trong phần bài tập cho thêm.
File đính kèm:
- Chu de 10 NC.doc