I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
- Đọc và hiểu được nội dung của một bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu
II. Tiến trình lên lớp
1. Phần bài cũ:
2. Phần bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 1: Trình Bày Một Mẫu Số Liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT: 45
Bài 1: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
- Đọc và hiểu được nội dung của một bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu
II. Tiến trình lên lớp
Phần bài cũ:
Phần bài mới:
Hoạt động 1:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Mẫu số liệu ở đây là gì
- Nhận xét số lần xuất hiện của các thửa ruộng có cùng năng suất
- Kích thước mẫu là bao nhiêu
- Họat động nhóm, thực hiện bảng dọc
1. Bảng phân bố tần số - tần suất
KN: Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mẫu số liệu được gọi là tần số của gí trị đó.
Tần suất fi của giá trị xi là tỉ số giữa tần số ni và kích thước mẫu N
VD1: Khi điều tra về năng suất của một giống lúa mới , điều tra viên ghi lại năng suất (tạ/ha) của giống lúa đó trên 120 thửa ruộng có cùng S = 1ha
10 thửa ruộng có cùng năng suất 30
20 thửa ruộng có cùng năng suất 32
30 thửa ruộng có cùng năng suất 34
15 thửa ruộng có cùng năng suất 36
10 thửa ruộng có cùng năng suất 38
10 thửa ruộng có cùng năng suất 40
05 thửa ruộng có cùng năng suất 42
20 thửa ruộng có cùng năng suất 44
Bảng tần số
Giá trị (x)
30
32
34
36
38
40
42
44
Tần số (n)
10
20
30
15
10
10
05
20
N=120
Bảng tần số – tần suất
Giá trị (x)
30
32
34
36
38
40
42
44
Tần số (n)
10
20
30
15
10
10
05
20
N=120
Tần suất(%)
8.3
16.7
25.0
12.5
8.3
83
4.2
16.7
Hoạt động 2:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Cho một học sinh nêu ra một mẫu số liệu thống kê, và cho các em thống kê như ví dụ 3
- Nêu cách trình bày nếu mẫu số liệu này quá lớn thì trình bày bàng ra sao
- Phải ghép lớp như thế nào
- Cho học sinh họat động nhóm và điền vào bảng bên
2. Bảng phân bố tần số , tần suát ghép lớp
VD3: Chọn 36 HS nam của một trường THPT và đo chiều cao của họ, ta thu được mẫ số liệu sau ( đơn vị : cm)
Lớp
Tần số
[160 ; 162)
[163 ; 165)
[166 ; 168)
[169 ; 171)
[172 ; 174]
6
12
10
5
3
N =36
Bảng tần số, tần suất ghép lớp
Lớp
Tần số
Tần suất
[160 ; 162)
[163 ; 165)
[166 ; 168)
[169 ; 171)
[172 ; 174]
6
12
10
5
3
16,7
33,3
N= 36
3. Củng cố
4. Luyện tập trên lớp:
5. Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- C5 - Bài 1 - Tiết 45.doc