Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 1: Trình Bày Một Mẫu Số Liệu

I. Mục tiêu

 Về kiến thức: Học sinh nắm được

- Đọc và hiểu được nội dung của một bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp

Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng

- Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu

II. Tiến trình lên lớp

1. Phần bài cũ:

2. Phần bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 1: Trình Bày Một Mẫu Số Liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết PPCT: 45 Bài 1: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU I. Mục tiêu Về kiến thức: Học sinh nắm được - Đọc và hiểu được nội dung của một bảng phân bố tần số - tần suất, bảng phân bố tần số – tần suất ghép lớp Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng - Biết lập bảng phân bố tần số – tần suất từ mẫu số liệu ban đầu II. Tiến trình lên lớp Phần bài cũ: Phần bài mới: Hoạt động 1: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Mẫu số liệu ở đây là gì - Nhận xét số lần xuất hiện của các thửa ruộng có cùng năng suất - Kích thước mẫu là bao nhiêu - Họat động nhóm, thực hiện bảng dọc 1. Bảng phân bố tần số - tần suất KN: Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mẫu số liệu được gọi là tần số của gí trị đó. Tần suất fi của giá trị xi là tỉ số giữa tần số ni  và kích thước mẫu N VD1: Khi điều tra về năng suất của một giống lúa mới , điều tra viên ghi lại năng suất (tạ/ha) của giống lúa đó trên 120 thửa ruộng có cùng S = 1ha 10 thửa ruộng có cùng năng suất 30 20 thửa ruộng có cùng năng suất 32 30 thửa ruộng có cùng năng suất 34 15 thửa ruộng có cùng năng suất 36 10 thửa ruộng có cùng năng suất 38 10 thửa ruộng có cùng năng suất 40 05 thửa ruộng có cùng năng suất 42 20 thửa ruộng có cùng năng suất 44 Bảng tần số Giá trị (x) 30 32 34 36 38 40 42 44 Tần số (n) 10 20 30 15 10 10 05 20 N=120 Bảng tần số – tần suất Giá trị (x) 30 32 34 36 38 40 42 44 Tần số (n) 10 20 30 15 10 10 05 20 N=120 Tần suất(%) 8.3 16.7 25.0 12.5 8.3 83 4.2 16.7 Hoạt động 2: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Cho một học sinh nêu ra một mẫu số liệu thống kê, và cho các em thống kê như ví dụ 3 - Nêu cách trình bày nếu mẫu số liệu này quá lớn thì trình bày bàng ra sao - Phải ghép lớp như thế nào - Cho học sinh họat động nhóm và điền vào bảng bên 2. Bảng phân bố tần số , tần suát ghép lớp VD3: Chọn 36 HS nam của một trường THPT và đo chiều cao của họ, ta thu được mẫ số liệu sau ( đơn vị : cm) Lớp Tần số [160 ; 162) [163 ; 165) [166 ; 168) [169 ; 171) [172 ; 174] 6 12 10 5 3 N =36 Bảng tần số, tần suất ghép lớp Lớp Tần số Tần suất [160 ; 162) [163 ; 165) [166 ; 168) [169 ; 171) [172 ; 174] 6 12 10 5 3 16,7 33,3 N= 36 3. Củng cố 4. Luyện tập trên lớp: 5. Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • docC5 - Bài 1 - Tiết 45.doc