Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 3: Dấu Của Nhị Thức Bậc Nhất

I. Mục tiêu

 Về kiến thức: Học sinh nắm được

- Khái niệm: dấu nhị thức bậc nhất , định ly về dấu nhị thức bậc nhất

- Xét dấu 1 tích 1 thương của những nhị thức bậc nhất

- Cách biểu diễn giá trị tuyệt đối trong biểu thức có chứa giá trị tuyệt đối của những nhị thức bậc nhất

Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng

- Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất

- Cách lập bảng xét dấu

 Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm

II. Tiến trình lên lớp

1. Phần bài cũ:

2. Phần bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 3: Dấu Của Nhị Thức Bậc Nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết PPCT:35 – 36 Bài 3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT I. Mục tiêu Về kiến thức: Học sinh nắm được Khái niệm: dấu nhị thức bậc nhất , định ly ùvề dấu nhị thức bậc nhất Xét dấu 1 tích 1 thương của những nhị thức bậc nhất Cách biểu diễn giá trị tuyệt đối trong biểu thức có chứa giá trị tuyệt đối của những nhị thức bậc nhất Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng - Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất - Cách lập bảng xét dấu Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm II. Tiến trình lên lớp Phần bài cũ: Phần bài mới: Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Kiểm tra bài cũ: -Giải 1,2 Giải các bpt 1. 3x -2 > 0 2. -5x + 1 > 0 * Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm định ly ùvề dấu nhị thức bậc nhất : - hs nêu ví du ï-chỉ ra các khoảng mà nếu x lấy giá trị trong đó thì f(x) = 3x -2 và f(x) = -5x + 1 có giá trị trái dấu với hệ số của x cùng dấu với hệ số của x - cho hs nêu ví dụ về nhị thức bậc nhất - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả và nêu nhận xét - GV hướng dẫn hs hình thành khái niệm -Nêu đlý về dấu nhị thức bậc nhất -Vẽ bảng xét dấu -Minh họa bằng đồ thị. Treo bảng phụ (hình 28. SGK/90). * Hoạt Động 2 : Rèn kỹ năng - xét dấu f(x) = 3x + 2 , g(x) = -2x + 5 - xét dấu f(x) = mx – 1 +Nếu m = 0 +Nếu m ¹ 0 Tìm n0 f(x) = 0 +Tùy theo m lập bảng xét dấu -cho hs làm vd - GV : giao nhiệm vụ cho từng nhóm - GV hướng dẫn hs giải bt - Kiểm tra các bước xét dấu -Sửa chữa sai sót cho hs * Hoạt động 3 : Củng cố đlý thông qua xét dấu tích , thương các nhị thức bậc nhất - Xét dấu a) f(x) = -Tìm n0 -Lập bảng xét dấu -Kết luận - hướng dẫn - Kiểm tra việc thực hiện --Sửa chữa kịp thời b) f(x) = (2x-1)(-x+2) -Tìm n0 -Lập bảng xét dấu -Kết luận - hướng dẫn - Kiểm tra việc thực hiện --Sửa chữa kịp thời * Hoạt động 4 : Aùp dụng vào giải bpt 1) Bpt tích , bpt chứa ẩn ở mẫu thức Ví dụ :Giải bpt : a) b) x3 – 4x < 0 - Đưa về tích , thương các nhị thức bậc nhất -Lập bảng xét dấu -Kết luận - GV gợi mở, phát vấn từng phần đề bài để đưa về việc xét dấu nhị thức bậc nhất - Hướng dẫn lập bảng xét dấu -Xác định n0 bpt 2) Bpt chứa ẩn trong dấu gttđ Ví dụ :Giải bpt: / -2x + 1 / + x – 3 < 5 -Tìm n0 -Xét dấu f(x) = -2x + 1 -Giải bpt bậc nhất theo dấu f(x) -Kết luận - Hướng dẫn và kiểm tra các bước tiến trình --Sửa chữa kịp thời -củng cố giải bpt chứa dấu gttđ / f(x) /£ a * Hoạt động 5 : Củng cố toàn bài - Hs xem lại pp giải BPT bậc nhất * Hoạt động 6 : Bài tập về nhà - Giải bài tập 1, 2,3/94 SGK 3. Củng cố 4. Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • docC4 - Bài 3 - Tiết 35 - 36.doc