Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 10, 11: Số gần đúng và sai số

I/Mục tiêu : HS hiểu

- Nhận thức được về tầm quan trọng về số gần đúng , ý nghĩa của số gần đúng

-Thế nào là sai số tuyệt đối , tương đối

- Biết cách qui tròn của số gần đúng

II/Chuẩn bị của GV-HS:

GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học

Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm

HS :Xem bài trước

III/ Tiến trình bài dạy :

1/Ổn định lớp

2/Kiểm tra bài cũ:

3/Bài mới

Hoạt động 1 : Khái niệm số gần đúng

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 10, 11: Số gần đúng và sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ Ngày soạn : I/Mục tiêu : HS hiểu - Nhận thức được về tầm quan trọng về số gần đúng , ý nghĩa của số gần đúng -Thế nào là sai số tuyệt đối , tương đối - Biết cách qui tròn của số gần đúng II/Chuẩn bị của GV-HS: GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm HS :Xem bài trước III/ Tiến trình bài dạy : 1/Ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới Hoạt động 1 : Khái niệm số gần đúng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Tìmví dụ -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức Giả sử đo chiều dài của một cây cầu có kích thước 5,23m thì giá trị này là giá trị đúng hay gần đúng ? H1: Hãy cho một vài giá trị gần đúng của một số đại lượng mà em biết -Đi đến khái niệm số gần đúng Hoạt động 2:Sai số tuyệt đối Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trình bày ví dụ -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức -H1: Hình vuông có kích thước là1m Chiều dài của đường chéo có giá trị đúng là và giá trị gần đúng là 1,41 -Độ sai lệch giữa hai giá trị đó là bao nhiêu ? -Đi đến khái niệm sai số tuyệt đối -Chốt lại khái niệm sai số tuyệt đối thông quạH2 -Giải bài tập 44/tr29 Hoạt động4 :Sai số tương đối Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Làm theo hướng dẫn của GV -Trình bày ví dụ -Nhận xét và chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức -Hãy nhận xét hai phép đo 1/ Bán kính của một viên bi là 3cm 0,001cm 2/ Chiều cao của một ngôi nhà là 10,2m0,2m Đi đến khái niệm sai số tương đối 4/Củng cố toàn bài :khái niệm số gần đúng ,sai số tuyệt đối ,sai số tương đối và số qui tròn 5/Dặn dò :Làm các bài tập 43 đến 46 tr29-SGK Tiết 11 SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ Ngày soạn : I/Mục tiêu : HS hiểu - Nhận thức được về tầm quan trọng về chữ số chắc và cách viết chuẩn số gần đúng và kí hiệu khoa học của 1 số -Viết chuẩn được số gần đúng II/Chuẩn bị của GV-HS: GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm HS :Xem bài trước III/ Tiến trình bài dạy : 1/Ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới Hoạt động 1 : Khái niệm chữ số chắc Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Đọc ví dụví dụ -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức H1.Ví dụ5: (SGK) Nhận xét 100/2=50 < 300 < 500 = 1000/2 -Đi đến khái niệm chữ số chắc Hoạt động 2:cách viết chuẩn số gần đúng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trình bày ví dụ -hàng thấp nhất là hàng phần nghìn -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức Nghe hiểu nhiệm vụ -Trình bày ví du :ï -hàng thấp nhất là hàng triệu -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức -H1: Hãy đọc ví dụ 6 : (SGK) Giá trị gần đúng củađược viết dưới dạng chuẩn là 2,236 Nhận xét: Hàng thấp Nhất chữ số chắc ? 2,236-0,0005 2,236+0,0005 Đi đến cách viết dạng chuẩn : Hãy đọc ví dụ 7 Củng cố Nếu số gần đúng là dạng nguyên thì dạng chuẩn là A.10k ,k là hàng thấp nhất có chữ số chắc Hãy đọc ví dụ 8 Củng cố đi đến kí hiệu Hoạt động4 :Kí hiệu khoa học của một số Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thực hiện nhiệm vụ Nêu 1 vài ví dụ cụ thể của một số số thường gặp trong hóa học và vật lí Mọi số thập phân khác 0 đều viết dưới dạng :.10n , ,n Z 4/Củng cố toàn bài : Chữ số chắc và cách viết chuấn và các kí hiệu 5/Dặn dò :Làm các bài tập 47 đến 49tr29-SGK

File đính kèm:

  • doct10+11ds.doc