I/Mục đích yêu cầu :
Củng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng miền
Kĩ năng tịnh tiến và vẽ đồ thị bậc nhất và hàm y =
II/chuẩn bị của GV và HS:
GV:Soạn giáo án +PP+ Phương tiện dạy học
III/Tiến trình bài giải :
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 19: Luyện tập - Tiết 23: Câu hỏi ôn chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 LUYỆN TẬP
I/Mục đích yêu cầu :
Củng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng miền
Kĩ năng tịnh tiến và vẽ đồ thị bậc nhất và hàm y =
II/chuẩn bị của GV và HS:
GV:Soạn giáo án +PP+ Phương tiện dạy học
III/Tiến trình bài giải :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
1.Nghe hiểu nhiệm vụ
2.Thực hiện phương án
nhanh,tìm được
a = 1,5
5 = 1,5(-2) +b
vẽ đồ thị
3.Hoàn thiện bài giải
4.Ghi nhận kiến thức
Thực hiện vẽ đồ thị các hàm
1.Đường thẳng có pt đò thị như thế nào ?
2.Hệ số góc lầgiá trị nào ?
3.Đồ thị đi qua điểm thì tọa độ của điểm nghiệm đúng pt nào ?
4.hoàn thành bài giải
5.nhắc lại các phép tịnh tiến đồ thị theo phương các trục tọa độ
Gọi Hs lên vẽ đồ thị
y =
BT1:
a)Tìm hàm số y = f(x)
Biết đồ thị của nó là đường thẳng đi qua điểm (-2;5)và có hệ số góc = 1,5
b)Vẽ đồ thị vừa tìm được
giải :
Đồ thị hàm số cần tìm có dạng: y= ax + b
Theo gt ,ta có :
BT2:Gọi ( C ) là đồ thị của hàm số y = 2
a)Khi tịnh tiến (C)lên trên 3 đơn vị ta được đồ thị nào?
b)Khi tịnh tiến sang phải 2 đơn vị ta được đồ thị nào ?
c)Khi tịnh tiến liên tiếp sang phải 2 đơn vị rồi xuống dưới 1 đơn vị ta được đồ thị nào ?
Giải : ( HS)
BT3:
Vẽ đồ thị các hàm số sau:
a)
b)
Giải : (HS)
BT4:
Cho hàm số
a)Bằng cách bỏ giá trị tuyệt đối ,hãy viết hàm số hàm số bậc nhất trên từng khoảng
b)Vẽ đồ thị rồi lập bảng biến thiên
4.củng cố :cách tìm hàm số khi cho biết các yếu tố vàkĩ năng vẽ đồ thi các hàm số trên
5,Dặn dò : xem bài hàm số bậc hai
Tiết 23 CÂU HỎI ÔN CHƯƠNG II
I/Mục đích yêu cầu :
Củng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và Hàm số bậc hai
Kĩ năng tịnh tiến và vẽ đồ thị bậc nhất và hàm bậc hai
II/chuẩn bị của GV và HS:
GV:Soạn giáo án +PP+ Phương tiện dạy học
III/Tiến trình bài giải :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
1.Nghe hiểu nhiệm vụ
2.Thực hiện phương án
nhanh,tìm được
3.Hoàn thiện bài giải
4.Ghi nhận kiến thức
Thực hiện vẽ đồ thị các hàm
1.Đường thẳng có pt đò thị như thế nào ?
2.Hệ số góc lầgiá trị nào ?
3.Hàm số đồng biến và nghich biến trên miền nào
4.Tổ chức cho HS hệ thống kiến thức
5.nhắc lại các phép tịnh tiến đồ thị theo phương các trục tọa độ
Gọim HS Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
I/Nhắc lại về hàm số bậc nhất :
a/Định nghĩa: (SGK) y = ax + b ( a 0)
b/Tính chất :(SGK)
* TXĐ : R
* Sự biến thiên :
Đlí : a > 0 , hs tăng trên R
a < 0 , hs giảm trên R
* Điểm đặc biệt : A( - b/a;0 ) ; B( 0; b)
* Đồ thị : đồ thị của hs y = ax + b là 1 đt . Trong đó a gọi là hệ số góc.
* Ví dụ:Đồ thị hàm số y =2x + 4 và
y = 2x
II / Sự b.thiên và đồ thị của HS y = ax2:
Ví dụ 1: khảo sát hs : y =2 x2 ; y = -2x2.
II/ Đồ thị của hs y = ax2 + bx + c:
Đồ thị.(Bảng phụ)
Kết luận :Đồ thị là (P) đỉnhS(-;) và nhận đt x = - làm trục đ/x
IV/ Các ví dụ :
Ví dụ 1 : vẽ đồ thị của hs
y = 2x2 – 3x - 2 .
Ví dụ 2 : vẽ đồ thị của hs :
y = x2 - 5x+ 6
4.Củng cố :cách tìm hàm số khi cho biết các yếu tố vàkĩ năng vẽ đồ thi các hàm số trên
5,Dặn dò : Đọc lại Phần kiến thức trên
File đính kèm:
- tiet19DS10.doc