Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 2: Mệnh đề và tập hợp

I/Mục tiêu :

Kiến thức -Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến ,mđ chứa các kí hiệu phổ biến , tồn tại

Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,xác định tính đúng sai của các mệnh đề chứa biến và các kí hiệu

II/Chuẩn bị của GV-HS:

GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học

Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm

HS :Đọc trước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới

III/ Tiến trình bài dạy :

1/Ổn định lớp

2/Kiểm tra bài cũ: Phát biểu 1 vài mđ và chuyển sang dùng kí hiệu ,

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 2: Mệnh đề và tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 MỆNH ĐỀ VÀ TẬP HỢP Ngày soạn : I/Mục tiêu : Kiến thức -Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến ,mđ chứa các kí hiệu phổ biến , tồn tại Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,xác định tính đúng sai của các mệnh đề chứa biến và các kí hiệu II/Chuẩn bị của GV-HS: GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm HS :Đọc trước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới III/ Tiến trình bài dạy : 1/Ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ: Phát biểu 1 vài mđ và chuyển sang dùng kí hiệu , 3/Bài mới Hoạt động 1 : Từ các ví dụ đi vào khái niệm mđ chứa biến Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trình bày ví dụ -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức Tổ chức cho học sinh - Cho một số mệnh đề chứa biến -Cho HS nhận xét đặc điểm từng mệnh đề -Cho mđ P(x) : “ mđ P(0) đúng hay sai? -ChoF(x;y): ”2x + y > 2 với mọi x , y R” -Làm BT4/tr9 Hoạt động 2:Xây dựng các mđ chứa các kí hiệu , Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Nghe hiểu nhiệm vụ -Trình bày ví dụ -Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức -Cho mệnh đề P(x):”xR x2-2x +2 >0 “ -Q(x) : “x 1, x2>x “ - Nhận xét hai mệnh đề vàxét tính đúng sai của hai mđ -Cho HS phát biểu khái niệm mđ chứa các kí hiệu Hoạt động4 :Xây dựng khái niệm mđ phủ định của các mđ chứa các kí hiệu Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Làm theo hướng dẫn của GV -Trình bày ví dụ -Nhận xét và chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ -Ghi nhận kiến thức -Cho HS phát biểu 1 vài mđ có chứa các kí hiệu -Nêu tính đúng sai của các mđ - phát biểu ngược lại của các mđ sau đó cho nhận xét hai mđ trái ngược -Đi đến mđ phủ đinh của các mđ -Làm BT5/tr9 4/Củng cố toàn bài : -Hãy phát biểu các khái niệm đã học và cho ví dụ của từng khái niệm -Các phát biểu sau có phải là mệnh đề không và phủ định các mđ đó (Bảng phụ) 5/Dặn dò :Làm các bài tập 17,18,19 /tr13-14 và học thuộc các khái niệm

File đính kèm:

  • doct2.ds10.doc