I_MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó.
- Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
2. Về kĩ năng:
- Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT).
- Thành thạo giải BT bằng cách lập hệ PT.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
- Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.
II_PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập
(Tiết 25)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I_Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó.
- Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
2. Về kĩ năng:
- Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT).
- Thành thạo giải BT bằng cách lập hệ PT.
3. Về tư duy :
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
- Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.
II_Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
III_Phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm phát hiện giải quyết vấn đề.
IV_Tiến trình bài học và các hoạt động:
A. Các tình huống học tập:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2 : Giải bài toán bằng cách lập hệ PT
Hoạt động 3 : Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
B. Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Phiếu học tập số 1 :
Tìm giá trị của m để hệ PT sau vô nghiệm :
a) b)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Phát phiếu học tập cho HS.
- Gọi 2 HS lên bảng.
- Hoạt động nhanh .
- 2 HS lên bảng trình bày:
a) m=-3 b) m=-2
- HS còn lại theo dõi NX.
Hoạt động 2 : Giải bài toán bằng cách lập hệ PT.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS làm BT 17(SBT).
- Theo dõi NX, chính xác hoá kết quả.
- Hoạt động theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày :
+) Gọi x, y, z là.(Đ/k : x,y,z nguyên dương).
+)
Hoạt động 3 : Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Đề bài : Giải HPT sau bằng MTBT :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS hoạt động nhanh.
- Theo dõi NX, chính xác hoá két quả.
- Hoạt động nhanh.
- Đại diện HS lên bảng trình bày :
KQ :
Củng cố :
Phiếu học tập số 2 :
Tìm giá trị của a, b để hệ PT sau vô số nghiệm :
Dặn dò :
- Làm BT ôn tập chương III.
File đính kèm:
- dai so t25.doc