Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 26, 27: Hàm số

Mục tiêu bài học

- Giúp học sinh ôn tËp vµ hiểu được chÝnh xÊc hãa c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n cña hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè, hµm sè ®ång biÕn, hµm sè nghÞch biÕn, hµm sè ch½n , hµm sè lÎ.

- Tõ ®ã học sinh cã thÓ ¸p dông vµo kh¶o s¸t c¸c hµm sè bËc nhÊt vµ hµm sè bËc hai.

I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút

 

doc5 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 26, 27: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: T26+27 Số giờ đã giảng: 0 Lớp.. Thực hiện ngày.. Ch­¬ng II : hµm sè bËc nhÊt vµ bËc hai §1. hµm sè Ngµy so¹n:16/09/2008 Mục tiêu bài học - Giúp học sinh ôn tËp vµ hiểu được chÝnh xÊc hãa c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n cña hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè, hµm sè ®ång biÕn, hµm sè nghÞch biÕn, hµm sè ch½n , hµm sè lÎ. - Tõ ®ã học sinh cã thÓ ¸p dông vµo kh¶o s¸t c¸c hµm sè bËc nhÊt vµ hµm sè bËc hai. I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút Số học sinh vắng..Tên:................................................................... . II. Kiểm tra bài cũ : ( Không kiểm tra ) III. Giảng bài mới (85 phút) Phương tiện dạy học: SGK, bảng, phấn trắng, tài liệu giảng dạy Phương pháp: Gợi mở vấn đáp giải quyết vấn đề. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh GV nh¾c l¹i kh¸i niÖm vÒ hµm sè , lÊy vÝ dô cho häc sinh hiÓu. Nêu ví dụ thực tế về hàm số? B¶ng sau cã ph¶i lµ hµm sè? Giê 4 6 8 10 NhiÖt ®é(c) 24 45 23 37 ? H·y chØ ra c¸c gi¸ trÞ cña hµm sè trong SGK t¹i x= 2001,x=2002, x=2003? ? H·y chØ ra c¸c gi¸ trÞ cña hµm sè trong SGk t¹i c¸c gi¸ trÞ x ? ? Hãy kể tên các hàm số đã học ở cấp 2. - Em hiểu tập xác định của hàm số là gì? ? T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè sau a)g(x) = b) h(x)= ? HS lµm ho¹t ®éng 6 trong SGK? - Đồ thị của hàm số là gì? Nó được biểu diễn thế nào? ? Dùa vµo ®å thÞ ®· cho trong h×nh 14 H·y tÝnh a) TÝnh f(2),f(-1),f(0),g(-1),g(-2),g(0) b) T×m x sao cho f(x)= 2 g(x)=2 - Thế nào là sự biến thiên của hàm số? - Đồng biến là gì? - Nghịch biến là gi? - H­íng dÉn häc sinh lËp b¶ng biÕn thiªn cña hµm sè bËc hai y=x2 ? NhËn xÐt vÒ ®å thÞ cña hµm sè trong tõng kho¶ng gi¸ trÞ cña x : Khi x1,x2 vµ x1,x2 Hàm số chẵn, hàm số lẻ. Nó có đặc điểm gì? ? X¸c ®Þnh tÝnh ch½ng lÎ cña hµm sè: a) y= 3x2-2 ; b) y=; c) y= . IV. Củng cố bài học Bài tập về nhà: V. Tự rút kinh nghiệm: (chuẩn bị tổ chức thực hiện) I.¤n tËp vÒ hµm sè 1. Hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè - NÕu víi mçi gi¸ trÞ x thuéc tËp D cã mét vµ chØ mét gi¸ trÞ t­¬ng øng cña y thuéc tËp sè thùc R th× ta cã mét hµm sè. Ta gäi x lµ biÕn sè vµ y lµ hµm sè cña x. - TËp hîp D ®­îc gäi lµ tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè 2. C¸ch cho hµm sè. - Cã 3 c¸ch cho hµm sè Cách 1: Hµm sè cho b»ng b¶ng Hµm sè trong vÝ dô trªn lµ hµm sè cho b»ng b¶ng Cách 2: Hµm sè cho bëi biÓu ®å SGK (T 33) Cách 3: Hµm sè cho bëi c«ng thøc VD:c¸c hµm sè bËc nhÊt y= ax+b Hµm sè bËc hai: y=ax2 3.TËp x¸c ®Þnh cña hµm sè TËp x¸c ®Þnh cña hµm sè y=f(x) lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c sè thùc x sao cho biÓu thøc f(x) cã nghÜa VD: T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè y= ®Ó biÓu thøc cã nghÜa th× 2x-5 VËy tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè ®· cho lµ D=[) +) Chó ý : SGK (T34) VD: T×m TXD cña hµm sè sau y= 3.§å thÞ cña hµm sè - §å thÞ cña hµm sè y=f(x) ®­îc x¸c ®Þnh trªn tËp D lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm M(x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng täa ®é cíi mäi x thuéc D VD: ®å thÞ cña hµm sè y 1 -1 O x ®å thÞ hµm sè f(x)=x+1 II. Sù biÕn thiªn cña hµm sè 1.¤n tËp Cho hµm sè y = f(x) x¸c ®Þnh trªn kho¶ng (a; b). · Hµm sè y = f(x) gäi lµ ®ång biÕn (hay t¨ng) trªn kho¶ng (a;b) nÕu " x1, x2 Î (a; b) ta cã: x1<x2 Þ f(x1) < f(x2). · Hµm sè y = f(x) gäi lµ nghÞch biÕn (hay gi¶m) trªn kho¶ng (a;b) nÕu " x1, x2 Î (a; b) ta cã: x1 f(x2). 2.B¶ng biÕn thiªn Lµ b¶ng thÓ hiÖn tÝnh ®ång biÕn , nghÞch biÕn vµ d¹ng cña ®å thÞ VD; B¶ng biÕn thiªn cña hµm sè y=x2 x - 0 + y + + 0 +) Chó ý : SGK (T37) III. TÝnh ch½n lÎ cña hµm sè 1.Hµm sè ch½n , hµm sè lÎ Cho hµm sè y = f(x) x¸c ®Þnh trªn D · Hµm sè y = f(x) ®­îc gäi lµ ch½n nÕu " x Î D ta cã: · Hµm sè y = f(x) ®­îc gäi lµ lÎ nÕu " x Î D ta cã: - Cã hµm sè kh«ng ph¶i hµm sè ch½n, kh«ng ph¶i hµm sè lÎ 2.§å thÞ hµm sè ch½ng hµm sè lÎ · §å thÞ cña hµm sè ch½n nhËn Oy lµm trôc ®èi xøng. · §å thÞ cña hµm sè lÎ nhËn O lµm t©m ®èi xøng. IV. Củng cố bài học : Thời gian: 3 phút B ài t ập 1, 2, 3, 4 (T38-39) V. Tự rút kinh nghiệm: (Chuẩn bị tổ chức thực hiện). Trưởng ban/Trưởng tổ môn Ký duyệt Ngày.tháng.năm 2008 Chữ ký giáo viên Thời gian thực hiện: 1tiết Số giờ đã giảng: 0 Lớp.. Thực hiện ngày.. T 31: BÀI TẬP Mục tiêu bài học - Giúp học sinh hiểu và có kỹ năng giải các bài toán về hàm số. - Có kỹ năng xét tính đơn điệu của hàm số, tìm tập xác định và tính giá trị của hàm số. I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút Số học sinh vắng..Tên:................................................................... . II. Kiểm tra bài cũ : (10 phút) Dự kiến kiểm tra: Cách cho một hàm số Sự biến thiên của hàm số Tính chẵn lẻ của hàm số Tên Điểm III. Giảng bài mới (30 phút) Phương tiện: SGK, bảng, phấn trắng, tài liệu giảng dạy. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp giải quyết vấn đề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giúp học sinh giải quyết các bài toán 1, 2, 3, 4 (T38 sgk) Bài tập 1: (sgk t38) Tìm tập xác định của hàm số a) b) c) Bài tập 2: (sgk T38) Cho hàm số. với với x<2 Tính giá trị của hàm số đó tại x=3; x=-1; x=2 - Với mỗi giá trị của x ta tính được một giá trị của hàm số. Bài tập 3: ( sgk t39) Cho hàm số . Các điểm sau có thuộc đồ thị của hàm số không? M (-1; 6) N (1; 1) P (0; 1) Ta thay lần lượt các toạ độ của các điểm M, N, P vào hàm số. Bài tập 4 (sgk T39) Xét tính chẵn lẻ của các hàm số a) b) c) d) Muốn xét tính chẵn lẻ của hàm số Bài giải ĐK: TXĐ : ĐK: hoặc TXĐ: ĐK: TXĐ: Bài giải - Với x=3: Ta có (vì x>2) nên y=3+1=4 - Với x=-1 : Ta có (vì x<2) nên y=3-1=2 - Với x=2 : Vì x=2 nên y=2+1=3. Bài giải Với M (-1 ; 6) ta có =6 Vậy M thuộc đồ thị hàm số. Với N (1 ; 1) =2 Vậy N không thuộc đồ thị hàm số Với N (0 ; 1) Vậy P thuộc đồ thị hàm số.

File đính kèm:

  • docHAM SO BAC NHAT BAC HAI.doc