A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Học sinh nắm vững định nghĩa bất phương trình bậc hai và cách giải bất phương trình bậc hai
-Vận dụng được việc giải bất phương trình bậc hai để làm được các bài toán liên quan
2.Kỷ năng:
-Rèn luyện kỹ năng giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập
B-Phương pháp:
-Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
-Thực hành giải toán
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK
2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổøn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:(6')
HS:-Nêu định lý về dấu của tam thức bậc hai
-Thực hành làm bài tập 2a/SGK
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1') Bất phương trình bậc hai là gì ? Làm thế nào để giải được bất phương trình bậc hai.Ta đi vào bài mới để tìm hiểu vấn đề này
2.Triển khai bài dạy:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 41: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
41
Ngày soạn: 06 / 03 / 2008
DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI (2)
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Học sinh nắm vững định nghĩa bất phương trình bậc hai và cách giải bất phương trình bậc hai
-Vận dụng được việc giải bất phương trình bậc hai để làm được các bài toán liên quan
2.Kỷ năng:
-Rèn luyện kỹ năng giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập
B-Phương pháp:
-Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
-Thực hành giải toán
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK
2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổøn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:(6')
HS:-Nêu định lý về dấu của tam thức bậc hai
-Thực hành làm bài tập 2a/SGK
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1') Bất phương trình bậc hai là gì ? Làm thế nào để giải được bất phương trình bậc hai.Ta đi vào bài mới để tìm hiểu vấn đề này
2.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động1(10')
GV:Giới thiệu bất phương trình bậc nhất hai ẩn
GV:Giới thiệu phương pháp giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động2(20')
GV:Ta làm thế nào để giải bất phương trình này ?
HS:Xét dấu tam thức f (x) = x2 - x - 6
GV:Dựa vào bảng xét dấu hãy cho biết tập nghiệm của bất phương trình trên
HS:Dựa vào bảng xét dấu và tìm được tập nghiệm
GV:Phương trình bậc hai có hai nghiệm trái dấu khi nào ?
HS : a.c < 0,từ đó giải bất phương trình bậc hai theo m để tìm được m
ú
Bất phương trình bậc hai một ẩn
1.Bất phương trình bậc hai một ẩn:
*)Bất phương trình bậc hai một ẩn x là bất phương trình dạng ax2 + bx + c < 0 (a)
2.Giải bất phương trình bậc hai:
*)Giải bất phương trình bậc hai là xét dấu tam thức bậc hai f (x) = ax2 + bx + c ,rồi dựa vào chiều của bất phương trình để tìm ra khoảng nghiệm
Ví dụ
3.Một số ví dụ:
a.Ví dụ 1:Giải bất phương trình
x2 - x - 6 < 0
Giải
Tam thức f (x) = x2 - x - 6 có hai nghiện
x1 = -2 , x2 = 3
Ta có bảng xét dấu f ( x)
x
-∞ -2 3 +∞
f(x)
+ 0 - 0 +
Dựa vào bảng xét dấu ta có tập nghiệm của bất phương trình là S = ( -2 ; 3 )
b.Ví dụ 2:Tìm m để phương trình sau có hai nghiệm trái dấu:
2x2 - ( m2 - m +1)x + 2m2 -3m - 5 = 0
Giải
Phương trình có hai nghiệm trái dấu khi
2.( 2m2 - 3m - 5 ) < 0
2m2 -3m -5 < 0 (*)
Giải bất pt (*) ta có -1 < m <
Vậy bất phương trình có nghiệm khi
-1 < m <
IV.Củng cố:(5')
-Nhắc lại cách giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn
-HS thực hành giải bài tập 3b/SGK
V.Dặn dò:(2')
-Nắm vững các kiến thức đã học
-Làm bài tập 3,4/SGK
-Tiết sau bài tập
VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Dai so 10 Huong dan giam tai CKTKN(5).doc