Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Tiết 51: Phương Sai Và Độ Lệch Chuẩn

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

ã Nắm được khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn và ý nghĩa của chúng.

ã Nắm được công thức tính phương sai, độ lệch chuẩn

2. Về kỹ năng:

ã Tính được phương sai, độ lệch chuẩn và nêu được ý nghĩa của chúng.

ã Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán

3. Về tư duy:

ã Biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

ã Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Thực tiễn:

ã Học sinh đã biết khái niệm trung bình cộng

2. Phương tiện:

ã Phiếu học tập, bảng phụ

III. PHƯƠNG PHÁP

ã Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Tiết 51: Phương Sai Và Độ Lệch Chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51 Phương sai và độ lệch chuẩn - Ngày soạn: - Ngày dạy : Mục tiêu Về kiến thức : Nắm được khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn và ý nghĩa của chúng. Nắm được công thức tính phương sai, độ lệch chuẩn Về kỹ năng : Tính được phương sai, độ lệch chuẩn và nêu được ý nghĩa của chúng. Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán Về tư duy : Biết quy lạ về quen Về thái độ : Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn : Học sinh đã biết khái niệm trung bình cộng Phương tiện : Phiếu học tập, bảng phụ Phương pháp Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm Tiến trình bài học và các hoạt động Các tình huống học tập: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương sai và công thức tính Hoạt động 2: Hình thành khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương sai và công thức tính Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv đưa ra vd và đặt câu hỏi + hãy tìm TB cộng của các dãy số liệu (1) và (2)? + so sánh các số liệu của 2 bảng với giá tri TB cộng? -Gv đưa ra khái niệm về độ lệch và yêu cầu tính các độ lệch - Gv đưa ra khái niệm và công thức tính - cho Hs thực hiện VD sgk GV: Gọi học sinh nhận xét Nhận xét và cho điểm GV: Lưu ý lại cho học sinh khi cho bảng tần số ghép lớp - nghe hiểu nhiệm vụ + = =600 + các số liệu của dãy (1) đồng đều hơn các số liệu của dãy (2) - nghe nắm kthức và thực hiện - nghe nắm kthức - nghe , hiểu nhiệm vụ - hoạt động nhanh theo nhóm - đại diện 1 nhóm lên trình bày Hoạt động 2: Hình thành khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính Hoạt động của giáo viên &học sinh Nội dung ghi bảng - Gv đăt vấn đề về đơn vị của mẫu số liệu thống kê và đưa ra khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính - cho hs thực hiện hoạt động 2 sgk GV: Gọi học sinh trình bày - nghe nắm kthức - nghe , hiểu nhiệm vụ - hoạt động nhanh theo nhóm - đại diện 1 nhóm lên trình bày 4.3: Củng cố: - Khi nào dùng , ? ý nghĩa của hai khái niệm? Phiếu học tập số 1 Bảng phân bố tần số về tuổi của 30 Hs lớp 10 bổ túc Tuổi Tần số 15 16 17 18 19 20 21 22 23 25 2 2 1 4 2 5 5 2 5 2 N= 30 a. Tính ? b. Tính và nêu ý nghĩa? Phiếu học tập số 2 Cho bảng phân bố tần số về chiều cao của 30 Hs lớp 10 B4 chiều cao( cm ) Tần số 150 152 155 159 161 163 165 168 172 175 2 2 1 4 2 5 5 2 5 2 N= 30 a. Tính b. Tính và nêu ý nghĩa? 4.4: Dặn dò: - Làm các bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docdai so t51.doc