I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
ã Nắm được khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn và ý nghĩa của chúng.
ã Nắm được công thức tính phương sai, độ lệch chuẩn
2. Về kỹ năng:
ã Tính được phương sai, độ lệch chuẩn và nêu được ý nghĩa của chúng.
ã Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán
3. Về tư duy:
ã Biết quy lạ về quen
4. Về thái độ:
ã Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Thực tiễn:
ã Học sinh đã biết khái niệm trung bình cộng
2. Phương tiện:
ã Phiếu học tập, bảng phụ
III. PHƯƠNG PHÁP
ã Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Tiết 51: Phương Sai Và Độ Lệch Chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Phương sai và độ lệch chuẩn
- Ngày soạn:
- Ngày dạy :
Mục tiêu
Về kiến thức :
Nắm được khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn và ý nghĩa của chúng.
Nắm được công thức tính phương sai, độ lệch chuẩn
Về kỹ năng :
Tính được phương sai, độ lệch chuẩn và nêu được ý nghĩa của chúng.
Rèn luyện cho học sinh cách trình bày và kĩ năng tính toán
Về tư duy :
Biết quy lạ về quen
Về thái độ :
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn :
Học sinh đã biết khái niệm trung bình cộng
Phương tiện :
Phiếu học tập, bảng phụ
Phương pháp
Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
Tiến trình bài học và các hoạt động
Các tình huống học tập:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương sai và công thức tính
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương sai và công thức tính
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gv đưa ra vd và đặt câu hỏi
+ hãy tìm TB cộng của các dãy số liệu (1) và (2)?
+ so sánh các số liệu của 2 bảng với giá tri TB cộng?
-Gv đưa ra khái niệm về độ lệch và yêu cầu tính các độ lệch
- Gv đưa ra khái niệm và công thức tính
- cho Hs thực hiện VD sgk
GV: Gọi học sinh nhận xét
Nhận xét và cho điểm
GV: Lưu ý lại cho học sinh khi cho bảng tần số ghép lớp
- nghe hiểu nhiệm vụ
+ = =600
+ các số liệu của dãy (1) đồng đều hơn các số liệu của dãy (2)
- nghe nắm kthức và thực hiện
- nghe nắm kthức
- nghe , hiểu nhiệm vụ
- hoạt động nhanh theo nhóm
- đại diện 1 nhóm lên trình bày
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính
Hoạt động của giáo viên &học sinh
Nội dung ghi bảng
- Gv đăt vấn đề về đơn vị của mẫu số liệu thống kê và đưa ra khái niệm độ lệch chuẩn và công thức tính
- cho hs thực hiện hoạt động 2 sgk
GV: Gọi học sinh trình bày
- nghe nắm kthức
- nghe , hiểu nhiệm vụ
- hoạt động nhanh theo nhóm
- đại diện 1 nhóm lên trình bày
4.3: Củng cố:
- Khi nào dùng , ? ý nghĩa của hai khái niệm?
Phiếu học tập số 1
Bảng phân bố tần số về tuổi của 30 Hs lớp 10 bổ túc
Tuổi
Tần số
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
2
2
1
4
2
5
5
2
5
2
N= 30
a. Tính ?
b. Tính và nêu ý nghĩa?
Phiếu học tập số 2
Cho bảng phân bố tần số về chiều cao của 30 Hs lớp 10 B4
chiều cao( cm )
Tần số
150
152
155
159
161
163
165
168
172
175
2
2
1
4
2
5
5
2
5
2
N= 30
a. Tính
b. Tính và nêu ý nghĩa?
4.4: Dặn dò:
- Làm các bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- dai so t51.doc