Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 10 Số gần đúng và sai số

I.Mục tiêu: Giúp học sinh

 1Kiến thức: Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng , ý nghĩa của số gần đúng. Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối, thế nào là sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng.

 2 Kĩ năng : Biết tính các sai số, biết cách quy tròn.

 3 Thái độ : Cẩn thận, toán học gắn liền với thực tiễn.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

 1GV:Bảng phụ, thước dây.

 2HS : Nghiên cứu bài trước soạn các hoạt động, bảng phụ để làm nhóm

 3PP:Thực tiễn, gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhóm.

IIIKế hoạch bài dạy:

1.Bài cũ: Không

2.Bài mới:

Hoạt động 1:Số gần đúng

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 10 Số gần đúng và sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 04 Ngày soạn:30/08/09 Ngày dạy:31/08/09 TIẾT 10 SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ I.Mục tiêu: Giúp học sinh 1Kiến thức: Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng , ý nghĩa của số gần đúng. Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối, thế nào là sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng. 2 Kĩ năng : Biết tính các sai số, biết cách quy tròn. 3 Thái độ : Cẩn thận, toán học gắn liền với thực tiễn. II.Chuẩn bị của GV và HS: 1GV:Bảng phụ, thước dây. 2HS : Nghiên cứu bài trước soạn các hoạt động, bảng phụ để làm nhóm 3PP:Thực tiễn, gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhóm. IIIKế hoạch bài dạy: 1.Bài cũ: Không 2.Bài mới: Hoạt động 1:Số gần đúng Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên -Sau khi đo gọi học sinh đọc kết quả.............Và các kết quả đó là giá trị gần đúng của chiều dài cái bảng. Kết quả 2 HS đo chiều dài cái bàn trên là các giá trị gần đúng với chiều dài của chiếc bàn. -Hs tập trung lắng nghe. -Các số liệu nói trên là những số gần đúng -Gọi học sinh lên đo chiều dài cái bảng -Các em quan sát tranh trong sách , có nhận xét gì về kết quả trên. -GV đọc hình 1, hay gọi hs đọc phần 1 - Có nhận xét gì về các số liệu nói trên ? Hoạt động 2:Sai số tuyệt đối và tương đối Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên HS: Đọc đ/n sai số tuyệt đối ở Sgk 1.Sai số tuyệt đối giá trị đúng a giá trị gần đúng Sai số tuyệt đối Khi đó: = ; d > 0 d Sai số tuyệt đối của 1,41 không vượt quá 0,01. Hs: a - d a + 1 Hs: d càng nhỏ thì độ lệch giá và a càng ít. -Điều đó có nghĩa là chiều dài đúng của cây cầu là một số nằm trong khoảng từ 151,8m đến 152,2m. Điều đó chứng tỏ là chiều cao đúng của ngôi nhà là một số nằm trong khoảng từ 15,1m đến 15,3m. Phép đo chiều cao có độ chính xác cao hơn phép đo chiều dài cây cầu. 2Sai soá töông ñoái Sai số tương đối của a = -Sai số tương đối của số gần đúng a; k/h ,là tỉ số giữa sai số tuyệt đối và, tức là = Nếu càng nhỏ thì độ chính xác của phép đo càng cao. Hs: Trong phép đo chiều dài cây cầu thì sai số tương đối không vượt quá Trong phép đo chiều cao ngôi nhà thì sai số tương đối không vượt quá Vậy đo cây cầu có độ chính xác cao hơn. Do đó sai số tuyệt đối không vượt quá = 0,005 x 5,7824 = 0,028912 -HS Tập trung nghe giảng. -Trong quá trình tính toán và đo đạc thường khi ta được kết quả gần đúng. Sự chênh lệch giữa số gần đúng và số đúng dẫn đến khái niệm sai số. Trong sai số ta có sai số tuyệt dối và sai số tương đối. -Gọi hs đọc sai số tuyệt đối. Trên thực tế, nhiều khi ta không biết nên không thể tính được chính xác , mà ta có thể đánh giá không vượt quá một số dương d nào đó. Vd1: = 2 ; giả sử giá trị gần đúng a = 1,41. Tìm -Gv treo bảng phụ và kết luận = = 0,01 Điều đó có kết luận gì ? Nếu d thì có nhận xét gì với a ? Ta quy ước = a d Số d như thế nào để độ lệch của và a càng ít ? Khi đó ta gọi số d là độ chính xác của số gần đúng. Cho Hs trả lời H2 trong Sgk trang 25. Vd2: Kết quả đo chiều cao một ngôi nhà được ghi là 15,5m 0,1m có nghĩa như thế nào ? Trong hai phép đo ở H2 và ví dụ trên, phép đo nào có độ chính xác cao hơn ? Thoạt nhìn, ta thấy dường như phép đo chiều cao ngôi nhà có độ chính xác cao hơn phép đo chiều cao cây cầu. Để so sánh độ chính xác của hai phép đo đạc hay tính toán, người ta đưa ra khái niệm sai số tương đối. Gọi Hs đọc đ/n Sgk. Từ định nghĩa sai số tương đối ta có nhận xét gì về độ chính xác của phép đo ? Lưu ý: Ta thường viết sai số tương đối dưới dạng phần trăm. Trở lại vấn đề đã nêu ở trên hãy tính sai số tương đối của các phép đo và so sánh độ chính xác của phép đo. +Số được cho bởi giá trị gần đúng a = 5,7824 với sai số không vượt quá 0,5%. Hãy đánh giá sai số tuyệt đối. 3Củng cố-luyện tập So sánh các phép đo: c = 324m 2m và c’ = 512m 4m 4Hướng dẫn HS bài về nhà: 1-> 6 Tuần 04 Ngày soạn:30/08/09 Ngày dạy:3/09/09 TIẾT 11 SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ 1.Bài cũ: Viết công thức sai số tuyệt đối và tương đối 2.Bài mới: Hoạt động 3:Số quy tròn Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên , Số quy tròn 542 b, Số quy tròn 2007,46 = 0,004 < 0,05 HS: Nhận xét (Sgk) HS tập trung nghe giảng -HS giải bài Quy troøn soá 7216,4 ñeán haøng ñôn vò cho ta soá 7216. Sai soá tuyeät ñoái laø : *Quy troøn soá 2,654 ñeán haøng phaàn chuïc ta ñöôïc soá 2,7. Sai soá tuyeät ñoái laø : -GVĐặt vấn đề về số quy tròn và nêu cách quy tròn của một số gần đúng đến một hàng nào đó. Dựa vào cách quy tròn hãy quy tròn các số sau. Tính sai số tuyệt đối a, 542,34 đến hàng chục b, 2007,456 đến hàng phần trăm -Cho học sinh làm nhóm trên bảng phụ. Chọn đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét. -GV nhận xét cho điểm tốt từng nhóm. Qua hai bài tập trên có nhận xét gì về sai số tuyệt đối ? Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn nhỏ hơn 5 thì ta chỉ việc thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0 Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn lớn hơn hay bằng 5 thì ta thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0 và cộng thêm một đơn vị vào chữ số ở hàng quy tròn. Nhận xét: (Sgk) Chú ý: (Sgk) . Hoạt động 4: Chöõ soá chaéc vaø caùch vieát chuaån soá gaàn ñuùng: Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên -HS nắm bắt các vấn đề và thắc mắc nếu có Taát caû caùc chöõ soá ñöùng beân traùi chöõ soá chaéc ñeàu laø chöõ soá chaéc. Taát caû caùc chöõ soá ñöùng beân phaûi chöõ soá khoâng chaéc ñeàu laø chöõ soá khoâng chaéc Trong soá gaàn ñuùng a vôùi ñoä chính xaùc d, moät chöõ soá cuûa a goïi laø chöõ soá chaéc (hay ñaùng tin) neáu d khoâng vöôït quaù nöõa ñôn vò cuûa haøng coù chöõ soá ñoù . -GVgiaûi thích ví duï 5 sgk - GV giaûi thích ví duï 3 sgk - GV giaûi thích ví duï 4 sgk Nhaän xeùt: Ñoä chính xaùc cuûa soá quy troøn baèng nöõa ñôn vò cuûa haøng quy troøn Hoạt động 5:Kyù hieäu khoa hoïc cuûa 1 soá Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Chuù yù : Vôùi quy öôùc veà daïng chuaån soá gaàn ñuùng thì 2 soá gaàn ñuùng 0,14 vaø 0,140 vieát vôùi daïng chuaån coù yù nghóa khaùc nhau. Soá gaàn ñuùng 0,14 coù sai soá tuyeät ñoái khoâng vöôït quaù 0,005 coøn soá gaàn ñuùng 0,140 coù sai soá tuyeät ñoái khoâng vöôït quaù 0,0005 Moãi soá thaäp phaân khaùc 0 ñeàu vieát ñöôïc döôùi daïng .10n, trong ñoù 1 ½½10,nÎZ. (Quy öôùc neáu n= -m, vôùi m laø soá nguyeân döông thì 10-m=1/10m ). Daïng nhö theá goïi laø Kyù hieäu khoa hoïc cuûa soá ñoù -GVgiaûi thích ví duï 8 sgk -Ngöôøi ta thöôøng duøng kyù hieäu khoa hoïc ñeå ghi nhöõng soá raát lôùn hoaëc raát beù. Soá muõ n cuûa 10 trong kyù hieäu khoa hoïc cuûa 1 soá cho ta thaáy ñoä lôùn (beù) cuûa soá ñoù . -GV giaûi thích ví duï 9 sgk / 3Củng cố-luyện tập Sai số tuyệt đối, sai số tương đối ở trên bảng và cách quy tròn của một số gần đúng. = - < 3,1429 – 3,1415 = 0,0014 Bài 48 1,496.108 (km) =1,496.1011 (m) Thôøi gian traïm ñôn vò vuõ truï ñi ñöôïc moät ñôn vò thieân vaên laø : 4Hướng dẫn HS bài về nhà: 43,45,49

File đính kèm:

  • docTiết 10+11.doc