I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
+Giúp cho học sinh nắm được một số dạng phương trình hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 61: Một số phương trình, bất phương trình qui về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 10/03 Ngày giảng: 14/03/07
Tiết soạn: 61
Một số phương trình, BPT qui về bậc hai
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
+Giúp cho học sinh nắm được một số dạng phương trình hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai
2, Về kỹ năng:
+ Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên
+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .
4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
Kiểm tra bài cũ:: (5’)
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1: Bất phương trình
có nghiệm với mọi x đúng hay sai
Có nghiệm với mọi x thoả mãn x2 – 7x + 6 > 0 đúng hay sai
Câu hỏi 2: Nêu cách giải bất phương trình tích?
Học sinh lên bảng thực hiện giải.
Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Dạy bài mới:
Hoạt động 1: ( ’)
1.Phương trình và bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối
* GV nêu ví dụ 1: Giải bất phương trình
* Hướng dẫn học sinh giải theo các câu hỏi sau
H1: Hãy phá dấu giá trị tuyệt đối và chia các trường hợp để giải
H2: Hãy giải bpt trong trường hợp
H3: Hãy giải bpt trong trường hợp
H4: Kết luận tập nghiệm của bất phương trình.
H5: Có thể giải bất phương trình bằng phương pháp bình phương hai vế được không?
H6: Hãy đặt điều kiện để giải bpt bằng phương pháp bình phương hai vế
Sau đó GV tổng kết: Có hai cách giải bất phương trình dạng này
+ Phá dấu giá trị tuyệt đối.
+ Bình phương hai vế. ( Chú ý khi bình phương hai vế phải chia vế không chứa dấu giá trị tuyệt đối làm hai trường hợp: âm và không âm, chứ không phải đặt đk)
Thực hiện Giải phương trình :
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Khi x < 3 , phương trình có nghiệm hay không?
Câu hỏi 2:
Khi x ≥ 3 , hãy giải phương trình bằng phương pháp bình phương hai vế?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Phương trình vô nghiệm
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Với điều kiện x ≥ 3 ta có:
(x2- 8x +15 –x+3)( x2- 8x +15 + x- 3) = 0
Hay (x2- 9x +18)( x2- 7x +12) = 0
Phương trình có nghiệm
x= 6; x = 3; x = 4
Hoạt động 2:
2. Phương trình và bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai
GV nêu vấn đề sau:
Giả sử f(x) là một biểu thức không âm. Xét bất phương trình sau
H1: Nghiệm của bpt g(x) < 0 là nghiệm của bpt (1) đúng hay sai ?
H2: Trong trường hợp g(x) ≥ 0 thì bpt (1) tương đương với bpt đúng hay sai?
GV: Cả hai câu hỏi trên đều đúng. Từ đó nêu cách giải bất phương trình dạng (1)
GV nêu vấn đề sau:
Giả sử f(x) là một biểu thức không âm. Xét bất phương trình sau
H1: Nếu g(x) < 0 bất phương trình (2) vô nghiệm đúng hay sai?
H2: Trong trường hợp g(x) ≥ 0 thì bpt ( 2 ) tương đương với bpt đúng hay sai?
GV: Cả hai câu hỏi trên đều đúng. Từ đó nêu cách giải bất phương trình dạng (2)
GV nêu ví dụ 2 Giải phương trình:
Hướng dẫn học sinh giải theo các câu hỏi sau đây:
H1: Hãy tìm điều kiện của phương trình
H2: Với điều kiện của phương trình thì 2x + 1 < 0, phương trình đã cho có nghiệm đúng hay sai?
H3: Hãy giải phương trình trong trường hợp 2x + 1 ≥ 0.
* Thực hiện Giải phương trình
HĐ của GV
HĐ củaHS
Câu hỏi 1:
Tìm điều kiện của phương trình?
Câu hỏi 2:
Khi x < -20 , phương trình có nghiệm hay không?
Câu hỏi 3: Khi x ≥ - 20 hãy giải phương trình trên?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Điều kiện của phương trình là
Gợi ý trả lời câu hỏi 2
Phương trình vô nghiệm
Gợi ý trả lời câu hỏi 3
Hoạt động 3:
Tóm tắt bài học:
Phương trình
Phương trình
Bất phương trình
Bất phương trình
Hoạt động 4:
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập: 65, 66, 67,68 SGK trang 151.
- Chuẩn bị cho tiết học sau
File đính kèm:
- DSNC -T61.doc