Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 62: Một số phương trình bất phương trình qui về bậc hai

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

+Giúp cho học sinh nắm được một số dạng phương trình hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai

2, Về kỹ năng:

 + Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên

+ Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản

3, Về tư duy:

- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình .

4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 62: Một số phương trình bất phương trình qui về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 11/03 Ngày giảng: 14/03/07 Tiết soạn: 62 Một số phương trình,BPT qui về bậc hai I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: +Giúp cho học sinh nắm được một số dạng phương trình hệ bất phương trình quy về bậc hai: bất`phương trình và hệ bpt chứa dấu giá trị tuyệt đối, bpt chứa ẩn trong dấu căn bậc hai 2, Về kỹ năng: + Giải thành thạo một số dạng bất phương trình, hệ bất phương trình trên + Phát hiện và sử lí một số dạng toán cơ bản 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình . 4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. Kiểm tra bài cũ:: (5’) HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai dạng ? Câu hỏi 2: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai dạng Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Bất phương trình Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Dạy bài mới: Hoạt động 1: ( ’) Ví dụ 3: Giải bất phương trình: GV Hướng dẫn học sinh giải theo các câu hỏi sau: H1: Hãy tìm điều kiện của bất phương trình H2: Với điều kiện x < 2 bất phương trình đã cho có nghiệm hay không? H3: Hãy giải phương trình trong trường hợp x – 2 ≥ 0. Thực hiện Giải bất phương trình HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: Tìm điều kiện của bất phương trình? Câu hỏi 2: Khi x < 3 , bất phương trình có nghiệm hay không? Câu hỏi 3: Khi x ≥ 3 hãy giải phương trình trên? Gợi ý trả lời câu hỏi 1 điều kiện của bất phương trình là: x ≤ -3 hoặc x ≥ 5 Gợi ý trả lời câu hỏi 2 bất phương trình vô nghiệm Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Với điều kiện x ≥ 3 ta có: GV nêu ví dụ 4 và hướng dẫn học sinh giải theo các câu hỏi sau: Giải bất phương trình: Hướng dẫn học sinh giải theo các câu hỏi sau đây: H1: Hãy tìm điều kiện của phương trình H2: Với x < 3 bất phương trình đã cho có nghiệm hay không? H3: Hãy giải phương trình trong trường hợp x ≥ 3. * Thực hiện Giải phương trình HĐ của GV HĐ củaHS Câu hỏi 1: Tìm điều kiện của bất phương trình? Câu hỏi 2: Khi x < -2 , bất phương trình có nghiệm hay không? Câu hỏi 3: Khi x ≥ - 2 hãy giải bất phương trình trên? Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Điều kiện của bất phương trình là Gợi ý trả lời câu hỏi 2 bất Phương trình có nghiệm với mọi x < -2 Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Hoạt động 3: Tóm tắt bài học: Phương trình Phương trình Bất phương trình Bất phương trình Hướng dẫn giải bài tập Bài 65 + Ôn tập lại cách giải phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối + Ôn tập lại cách giải phương trình và bất phương trình chứa dấu căn bậc hai + Xem lại các ví dụ và luyện tập trong sách giáo khoa HD: a, Điều kiện của phương trình là x≤ - 5 hoặc x≥ -1. Phương trình tương đương với: ( -11x -1)(2x2 +x +9) = 0 Đáp số: b, Điều kiện của phương trình là: . Phương trình tương đương với -x(3x – 2) = 0 Đáp số : c, , Điều kiện của bất phương trình là: . d, Bình phương hai vế ta có: (x – 1)2(2x + 1) ≥ 0. Tập nghiệm là Bài 66. Để giải dạng toán này HS cần + Ôn tập lại cách giải bất phương trình chứa dấu căn bậc hai + Xem lại các ví dụ và luyện tập trong sách giáo khoa a, Điều kiện của phương trình là phương trình tương đương với b, Điều kiện của phương trình là: phương trình tương đương với: Bài 67 Để giải dạng toán này HS cần + Ôn tập lại cách giải bất phương trình chứa dấu căn bậc hai + Xem lại các ví dụ và luyện tập trong sách giáo khoa a, Điều kiện của bất phương trình là: x ≤ -3 hoặc x≥ 2 bất phương trình tương đương với b, Điều kiện của bất phương trình là: bất phương trình tương đương với c, Điều kiện của bất phương trình là: bất phương trình tương đương với 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học. - Giải các bài tập: 65, 66, 67,68 SGK trang 151. - Chuẩn bị cho tiết học sau

File đính kèm:

  • docDSNC -T62.doc