I-Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh các khái niệm: Phương trình ẩn x, điều kiện của phương trình, nghiệm của phương trình.
- Học sinh nắm được các phép biến đổi tương đương để giải phương trình; cách giải phương trình bằng phép biến đổi tương đương, phép biến đổi thành phương trình hệ quả.
-Rốn kỹ năng giải pt, kỹ năng trỡnh bày lời giải một bài toỏn cho hs
II. Tiến trỡnh dạy học:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 9: Bài tập: Phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 24/10/2008 Giảng: 25/10/2008
Tiết 9 BÀI TẬP : PHƯƠNG TRèNH
I-Mục tiờu:
- Củng cố cho học sinh các khái niệm: Phương trình ẩn x, điều kiện của phương trình, nghiệm của phương trình.
- Học sinh nắm được các phép biến đổi tương đương để giải phương trình; cách giải phương trình bằng phép biến đổi tương đương, phép biến đổi thành phương trình hệ quả.
-Rốn kỹ năng giải pt, kỹ năng trỡnh bày lời giải một bài toỏn cho hs
II. Tiến trỡnh dạy học:
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
2.Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Các câu hỏi củng cố kiến thức
Nêu:
- Khái niệm: Phương trình ẩn x, điều kiện của phương trình, nghiệm của phương trình.?
- Các phép biến đổi tương đương để giải phương trình; cách giải phương trình bằng phép biến đổi tương đương, phép biến đổi thành phương trình hệ quả./
3. Bài mới:
Hoạt động 2: Bài tập 1 tr: 57 (Sách BT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận nhóm đưa ra kế quả?
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét & ghi nhận kiến thức.
a) Phương trình có nghĩa
c) ĐK:
d) ĐK:
Yêu cầu HS nêu điều kiện để phương trình có nghĩa?
Hướng dẫn: Biểu thức dưới dấu căn thức phải không âm, biểu thức dưới mẫu số phải khác 0.
Yêu cầu HS trình bày lời giải.
Nhận xét:
Tương tự yêu cầu HS trình bày phần b)
Hoạt động 3: Bài tập 3 tr: 57 (Sách BT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận nhóm đưa ra điều kiện?
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét & ghi nhận kiến thức.
a)
giá trị x = 2 thoả mãn điều kiện của phương trình. Vậy phương trình có nghiệm x = 2.
ĐK của phương trình là:
x = 3 nghiệm đúng phương trình đã cho
Vậy phương trình có nghiệm x = 3.
PT vô nghiệm.
ĐS: Phương trình có nghiệm x = -2
Yêu cầu HS nêu điều kiện để phương trình có nghĩa?
Hướng dẫn:HS giải
Yêu cầu HS trình bày lời giải.
Nhận xét:
Tương tự yêu cầu HS trình bày phần các phần còn lại.
b)
- Gọi HS nêu điều kiện của phương trình
- Nhận xét điều kiện nghiệm của phương trình.
Hoạt động 4: Bài tập 3 tr: 57 (SBT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận nhóm đưa ra điều kiện?
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét & ghi nhận kiến thức.
Điều kiện của phương trình là x > 1.
Ta có:
Cả hai giá trị đều không thoả mãn điều kiện. Vậy PT vô nghiệm
Yêu cầu HS nêu điều kiện để phương trình có nghĩa?
Hướng dẫn:HS giải
Yêu cầu HS trình bày lời giải.
Nhận xét:
Tương tự yêu cầu HS trình bày phần các phần còn lại.
4) Củng cố:
- Các phép biến đổi tương đương để giải phương trình; cách giải phương trình bằng phép biến đổi tương đương, phép biến đổi thành phương trình hệ quả.
5) Dặn dò: Hoàn thành các phần bài tập
File đính kèm:
- 09-baitap-phuongtrinh.doc