Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 9: Bài tập véc tơ

I.Mục đích yêu cầu :

- HS nắm được định nghĩa và tính chất của phép nhân với một số, biết dựng véc tơ k (k R) khi cho

- HS sử dụng được điều kiện cần và đủ của 2 véc tơ cùng phương biểu diễn được một véc tơ theo 2 véc tơ không cùng phương cho trước ?

- Rèn luyện tư duy lô gíc.

- Vận dụng tốt vào bài tập.

II.Chuẩn bị :

Thầy : Soạn bài, chọn một số bài tập thích hợp.

Trò : Nắm chắc khái niệm tích véc tơ với một số, các tính chất làm bài tập.

III. Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 9: Bài tập véc tơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 11/9/2008 Giảng: 12/9/2008 Tiết 9 BÀI tập véc tơ I.Mục đích yêu cầu : - HS nắm được định nghĩa và tính chất của phép nhân với một số, biết dựng véc tơ k (k ẻ R) khi cho - HS sử dụng được điều kiện cần và đủ của 2 véc tơ cùng phương biểu diễn được một véc tơ theo 2 véc tơ không cùng phương cho trước ? - Rèn luyện tư duy lô gíc. - Vận dụng tốt vào bài tập. II.Chuẩn bị : Thầy : Soạn bài, chọn một số bài tập thích hợp. Trò : Nắm chắc khái niệm tích véc tơ với một số, các tính chất làm bài tập. III. tiến trình bài giảng: 1.ổnđịnh lớp: Sĩ số: 10B4:..........vắng:..................................................................................................... 10B5:..........vắng:..................................................................................................... 2.Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập về nhà ở tiết 9. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên ? ? ? ? - Yêu cầu 2 HS lên trình bày Đ/n vecto với một số? tớnh chất?; Đ/k để 2 vectơ cựng phương và cỏch chứng minh 3 điểm thẳng hàng/ 3. Bài mới : Hoạt động 1 1) Cho tam giác ABC . Gọi M là trung điểm AB, N là một điểm trên cạnh AC sao cho ; K là trung điểm của MN. a. Chứng minh : b. Gọi D là trung điểm BC ; Chứng minh : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS làm bài ra nháp. Hai em lần lượt lên bảng trình bày. a. b. - Vẽ hình A M N K B D C 1 ? Nêu hệ thức trung điểm 2 ? Có còn cách chứng minh khác ? Hoạt động 2 2. Cho tam giác ABC. a. M là một điểm bất kỳ, chứng minh không phụ thuộc vị trí của điểm M. b. Gọi D là điểm sao cho ; CD cắt AB tại K chứng minh : và c. Xác định điểm N sao cho Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - HS làm ra giấy nháp, lần lượt 3 em lên bảng trình bày. - Cả lớp nhận xét. a. b. F là tâm hình bình hành ACED ; K là trọng tâm tam giác ACE. c. Vậy N là đỉnh hình bình hành ABCN - Vẽ hình A N D F E B C 1? Xác định ví trí điểm D thỏa mãn : ? Hoạt động 3 Cho tứ giác ABCD. a. Xác định điểm O sao cho (1) b. Tìm tập hợp các điểm M sao cho : (2) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - HS làm bài ra nháp, 2 em lần lượt lên bảng trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét a. (1) ú = = b. (2) ú ? Nêu cách xác định điểm O : ? Nêu cách chứng minh khác . ? Tập hợp điểm M cách đều 2 điểm O, A cố định ? 4.Củng cố : ? Cách tìm quỹ tích điểm M thỏa mãn hệ thức véc tơ ? + Chọn 1 hay 2 điểm cố địnhA, B. Khai triển hệ thức véc tơ đã cho và đưa về một trong các dạng sau. 1) cùng phương 2) = 3) ẵẵ = k > 0 4. ẵẵ =ẵẵ

File đính kèm:

  • doc07-Baitap-vecto.doc