I / MỤC TIU
Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lớp ghép
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)
2) Kiểm tra bi cũ: Không
3) Vào bài:
Hoạt động 1: ôn tập tần số ( 10-12)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 45 : Bảng phân bố tần số, tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45 Chương V: THỐNG KÊ Ngày sọan : 14 / 03 / 2008
Tuần 07 § 1: Bảng phân bố tần số, tần suất Ngày dạy : 18 / 03 / 2008
I / MỤC TIÊU
Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lớp ghép
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: Không
3) Vào bài:
Hoạt động 1: ôn tập tần số ( 10’-12’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV đưa ra VD1
VD1: gọi là các số liệu thống kê
Giáo viên yêu cầu học sinh thống kê số lần xuất hiện của 25 trong bảng tương tự 30, 35, 40, 45
Số lần xuất hiện của 5 giá trị khác nhau gọi là tần số.
Chú ý
25 xuất hiện 4 lần
30 xuất hiện 7 lần
35 xuất hiện 9 lần
40 xuất hiện 6 lần
45 xuất hiện 5 lần
Ôn tập
Số liệu thống kê
Ví dụ 1(SGK)
Tần số: SGK
VD: thống kê trên bảng thấy có 5 giá trị khác nhau:
X1=25, x2=30, x3=35, x4=40, x5=45
Giá trị x1=25 xuất hiện 4 lần ta có n1=4 là tần số của giá trị x1.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm tần suất ( 10’- 12’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Yêu cầu học sinh tính (%)
Về số lần suất hiện của giá trị x1=25
12,9% được gọi là tần suất của giá trị x1..
Yêu cần học sinh phân tích các giá trị còn lại
Tần suất
Bảng 2 (SGK)
Phản ánh tình hình năng suất lúa 31 tỉnh gọi là bảng phân bố tần số và tần suất
Nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất, bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm bảng phân bố tần số và tần suất lớp ghép
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Yêu cầu học sinh đọc VD2
Thống kê là lớp 1:[150:156]
n = 6 là tầng số của lớp 1
được gọi là tần suất của các lớp tương ứng
Cho học sinh thực hiện bảng 5 (về nhà)
Có 6 số liệu thuộc lớp 1-> n1 = 6
Tính tỷ số của lớp 1 và tổng số học sinh:
* Các khái niệm
số ni các số hiệu thống kê thuộc lớp thứ i là tần số của lớp đó
số (n gọi là số hiệu thống kê)
là tần suất lớp i.
Chú ý: tần suất thường viết dưới dạng %(.100%)
Hoạt động 4: Bài tập (12’ -14’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Nhắc lại các xác định tần số, tần suất dựa vào bảng thống kê
Cách tính tần số của 1 lớp, tần suất của lớp đó
Hướng dẫn học sinh lập bảng
HĐ học sinh lập bảng phân bố tần suất
Nhận xét về tuổi thọ bóng đèn
Tuổi thọ giờ
Tần số
%
1150
1160
1170
1180
1190
3
6
12
6
3
Cộng
30
Tuổi thọ (giờ)
Tần suất(%)
1150
1160
1170
1180
1190
10
20
40
20
10
Cộng
100
Bài 1 : ( Sgk)
Tỷ lệ thấp nhất (10%) những bóng đèn tuổi thọ 1150 giờ hoặc bóng đèn tuổi thọ 1190 giờ
Tỷ lệ cao nhất (40%) bóng đèn tuổi thọ 1170 giờ
Phần đông (80%) các bóng có tuổi thọ 1660 -> 1180 giờ
Cũng cố (2’-3’): Nắm vững thế nào là tần sdố , tần suất , ghép lớp và biết lập bản phân bố tần số tần suất
Dặn dò (2’-3’) : BT3, BT4, BT5, hướng dẫn học sinh lập bảng phân bố tần suất lớp ghép tương tự VD2 (SGK )
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 45.doc