Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 45 : Bảng phân bố tần số, tần suất

I / MỤC TIU

Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lớp ghép

II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn

 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)

 2) Kiểm tra bi cũ: Không

 3) Vào bài:

Hoạt động 1: ôn tập tần số ( 10-12)

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 45 : Bảng phân bố tần số, tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45 Chương V: THỐNG KÊ Ngày sọan : 14 / 03 / 2008 Tuần 07 § 1: Bảng phân bố tần số, tần suất Ngày dạy : 18 / 03 / 2008 I / MỤC TIÊU Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất lớp ghép II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: Không 3) Vào bài: Hoạt động 1: ôn tập tần số ( 10’-12’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG GV đưa ra VD1 VD1: gọi là các số liệu thống kê Giáo viên yêu cầu học sinh thống kê số lần xuất hiện của 25 trong bảng tương tự 30, 35, 40, 45 Số lần xuất hiện của 5 giá trị khác nhau gọi là tần số. Chú ý 25 xuất hiện 4 lần 30 xuất hiện 7 lần 35 xuất hiện 9 lần 40 xuất hiện 6 lần 45 xuất hiện 5 lần Ôn tập Số liệu thống kê Ví dụ 1(SGK) Tần số: SGK VD: thống kê trên bảng thấy có 5 giá trị khác nhau: X1=25, x2=30, x3=35, x4=40, x5=45 Giá trị x1=25 xuất hiện 4 lần ta có n1=4 là tần số của giá trị x1. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm tần suất ( 10’- 12’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Yêu cầu học sinh tính (%) Về số lần suất hiện của giá trị x1=25 12,9% được gọi là tần suất của giá trị x1.. Yêu cần học sinh phân tích các giá trị còn lại Tần suất Bảng 2 (SGK) Phản ánh tình hình năng suất lúa 31 tỉnh gọi là bảng phân bố tần số và tần suất Nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất, bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số Hoạt động 3: Hình thành khái niệm bảng phân bố tần số và tần suất lớp ghép HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Yêu cầu học sinh đọc VD2 Thống kê là lớp 1:[150:156] n = 6 là tầng số của lớp 1 được gọi là tần suất của các lớp tương ứng Cho học sinh thực hiện bảng 5 (về nhà) Có 6 số liệu thuộc lớp 1-> n1 = 6 Tính tỷ số của lớp 1 và tổng số học sinh: * Các khái niệm số ni các số hiệu thống kê thuộc lớp thứ i là tần số của lớp đó số (n gọi là số hiệu thống kê) là tần suất lớp i. Chú ý: tần suất thường viết dưới dạng %(.100%) Hoạt động 4: Bài tập (12’ -14’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Nhắc lại các xác định tần số, tần suất dựa vào bảng thống kê Cách tính tần số của 1 lớp, tần suất của lớp đó Hướng dẫn học sinh lập bảng HĐ học sinh lập bảng phân bố tần suất Nhận xét về tuổi thọ bóng đèn Tuổi thọ giờ Tần số % 1150 1160 1170 1180 1190 3 6 12 6 3 Cộng 30 Tuổi thọ (giờ) Tần suất(%) 1150 1160 1170 1180 1190 10 20 40 20 10 Cộng 100 Bài 1 : ( Sgk) Tỷ lệ thấp nhất (10%) những bóng đèn tuổi thọ 1150 giờ hoặc bóng đèn tuổi thọ 1190 giờ Tỷ lệ cao nhất (40%) bóng đèn tuổi thọ 1170 giờ Phần đông (80%) các bóng có tuổi thọ 1660 -> 1180 giờ Cũng cố (2’-3’): Nắm vững thế nào là tần sdố , tần suất , ghép lớp và biết lập bản phân bố tần số tần suất Dặn dò (2’-3’) : BT3, BT4, BT5, hướng dẫn học sinh lập bảng phân bố tần suất lớp ghép tương tự VD2 (SGK ) RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 45.doc