Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 46: Biểu Đồ

I / MỤC TIU

HS nắm được cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất, Từ một bảng số liệu thống kê có thể lập được bảng phân bố tần số ghép lớp từ đó vẽ biểu đồ hình cột

II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn

 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)

 2) Kiểm tra bi cũ: Có bao nhiêu cách cho bảng thống kê ( 4 -5)

 3) Vào bài: Chúng ta đã biết biểu đồ hình cột , quạt Nhưng hôm nay ta nhìn vào biểu đồ ta đọc được tần số và tần suất như thế nào ta đi vào bài

Hoạt động 1: Hình thành cho HS cách vẽ biểu đồ (11 – 13)

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 46: Biểu Đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 § 2: BIỂU ĐỒ Ngày sọan : 15 / 03 / 2008 Tuần 07 Ngày dạy : 18/ 03 / 2008 I / MỤC TIÊU HS nắm được cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất, Từ một bảng số liệu thống kê có thể lập được bảng phân bố tần số ghép lớp từ đó vẽ biểu đồ hình cột II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: Có bao nhiêu cách cho bảng thống kê ( 4’ -5’) 3) Vào bài: Chúng ta đã biết biểu đồ hình cột , quạt Nhưng hôm nay ta nhìn vào biểu đồ ta đọc được tần số và tần suất như thế nào ta đi vào bài Hoạt động 1: Hình thành cho HS cách vẽ biểu đồ (11’ – 13’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG J Cho HS mở SGK/112 nhìn vào bảng 4. Từ bảng 4 HD HS quan sát vẽ biểu đồ J Trước tiên vẽ hệ trục Oxy Trục Ox : chiều cao Trục Oy : tần suất ● Lớp đo chiều cao gồm 4 lớp và mỗi lớp cách nhau 6 đơn vị ● Ta chia đều trên cột chiều cao ● Tần suất ta cung chia số liệu từ nhỏ đến lớn ● Lớp 1 : Dùng viết chì tô đều từ 150 đến 156 ứng với cột tần suất 16,7, ta dùng nét khuất nối lại ● Tương tự với lớp 2,3,4 J lắng nghe Ghi nhận J HS lên bảng vẽ tiêp đối với lớp 2,3,4 1) Biểu đồ tần suất hình cột ( SGK/115) Trước tiên vẽ hệ trục Oxy Trục Ox : chiều cao Trục Oy : tần suất ● Lớp đo chiều cao gồm 4 lớp và mỗi lớp cách nhau 6 đơn vị ● Ta chia đều trên cột chiều cao ● Tần suất ta cung chia số liệu từ nhỏ đến lớn ● Lớp 1 : Dùng viết chì tô đều từ 150 đến 156 ứng với cột tần suất 16,7, ta dùng nét khuất nối lại ● Tương tự với lớp 2,3,4 Hoạt động 2: Từ biểu đồ tần suất hình cột hình thành cho HS cách vẽ đường gấp khúc tần suất (10’ – 12’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG J Đối với biểu đồ biểu diễn đường gấp khúc tần suất thì cách vẽ : ● C1 từ 150 đến 156 gồm 6 đv nên C1 = 6/2=3 Ị C1 ở vị trí 153 ( 153 còn gọi là giá trị đại diện ) ● F1 là tần suất tương ứng với lớp 1 Tương tự với lớp 2,3,4 .Gọi HS lên vẽ ● Ta nối các điểm lại (153;16,7), (165;36,1), (159;33,3), (171;13,9) ta được đường gấp khúc tần suất Lắng nghe Vẽ hình J 156 Ị 162 : gồm 6 đơn vị Ị C2 = 3 Ị C2 ở vị trí 159 Tương tự : C3 ở vị trí 165 C4 ở vị trí 171 2) Đường gấp khúc tần suất (sgk/116) ● Xác định tọa độ (Ci;Fi) gồm 4 lớp thì I = 1,2,3,4 Trong đó : Ci là trung bình cộng 2 mút của lớp i Ta nối các điểm lại ta được đường gấp khúc tần suất Hoạt động 3: Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ tần suất và đường gấp khúc tần suất (12’ -14’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG J Gọi 1 HS lên vẽ hệ trục Oxy Ox : ? Oy : ? J Yêu cầu HS nêu hướng giải J Cách vẽ đường gấp khúc tần suất Do từ 15 Ị 17 gồm 2 đơn vị Ị C1 = 2/2 = 1 Ị C1 ở vị trí 16 ( có nghĩa là từ 2 điểm mút đến giá trị đại diện 16 cách nhau 1 đỏn vị ) Gọi HS lên vẽ tiếp Ox : lớp nhiệt độ Oy : tần suất J Chia trucï nhiệt độ làm 4 lớp : Lớp 1 : [15;17) Lớp 2 : [17;19) Lớp 3 : [19;21) Lớp 4 : [21;23] J Cột tần suất chia từ nhỏ đến lớn sau đó tô đen từng lớp rồi nối với cột tần suất tương ứng bằng nét khuất J Gồm 4 lớp : có 4 điểm C1 ở vị trí 16 C2 ở vị trí 18 C3 ở vị trí 20 C4 ở vị trí 22 Nối các điểm ta được đường gấp khúc tần suất VD : Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sgk/116 Hãy mô tả bảng 6 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đương gấp khúc tần suất 4)Cũng cố (2’-3’): Nêu lại cách vẽ biểu đồ hình cột và đường gấp khúc tần suất theo cách đã làm 5)Dặn dò (2’-3’) : Ta có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng hình cột bằng cách thay cột tần suất băng tần số RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 46.doc