Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 49: Số Trung Bình Cộng Số Trung Vị, Mốt

I / MỤC TIU

Biết được một số đặc trưng cũa dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng

II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn

 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)

 3) Vào bài: Chúng ta đã tính được giá trị trung bình ở lớp 7 , vậy gía trị trung bình cộng có thể tính bằng cách khác hay không ? Ta vào bài

 Hoạt động 1: Kiểm tra bi cũ: (5 – 7)

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 49: Số Trung Bình Cộng Số Trung Vị, Mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 § 3:SỐ TRUNG BÌNH CỘNG Ngày sọan : 29 / 03 / 2008 SỐ TRUNG VỊ, MỐT Tuần 09 Ngày dạy : 01/ 04 / 2008 I / MỤC TIÊU Biết được một số đặc trưng cũa dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’) 3) Vào bài: Chúng ta đã tính được giá trị trung bình ở lớp 7 , vậy gía trị trung bình cộng có thể tính bằng cách khác hay không ? Ta vào bài Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (5’ – 7’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Gọi HS lên trả bài Cho áp dụng bài tập tương tự tiết trước. HS trả bài. Áp dụng - Cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột? - Cách vẽ đường gấp khúc tần suất, tần số? Hoạt động 2: Hình thành I. số trung bình cộng (hay số trung bình) (22’ – 25’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG - Yêu cầu HS xem ví dụ 1. Thông qua ví dụ 1 tổng quát hoá và đưa ra các công trình tính số trung bình cộng. - Hướng dẫn HS nắm các kí hiệu và vận dụng làm compa 1. Ví dụ: Áp dụng công thức đầu: » 17,90 ® =? - Xem ví dụ 1. - Nắm các công thức bên phần nội dung để tính số trung bình cộng và ghi nhận. - Vận dụng làm compa 1 a. Gọi số trung bình cộng của bảng 6, bảng 8 lần lượt là , tính được: » 18,50C » 17,90C b. Vì > ® nhiệt độ trung bình tháng 12 cao hơn tháng 2. * Công thức tính số trung bình cộng: · Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất: · Trường hợp phân bố tần số, tần suất ghép lớp: Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò ( 7’ – 10’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Gọi HS nhắc lại cách tính số trung bình cộng. Cho áp dụng bài tập 2 (SGK) trang 122 Chuẩn bị phần còn lại HS trả lời. Áp dụng công thức tính trung bình cộng tính: Ở lớp 10A: » 6,1 điểm Ở lớp 10B: » 5,2 điểm Nhận xét: Vì > ® kết quả lớp 10A là cao hơn Ghi nhận 1. Cũng cố: 2. Dặn dò: Học bài và xem tiếp bài phần còn lại phần Mốt RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 49.doc