I / MỤC TIU
Biết được một số đặc trưng cũa dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)
3) Vào bài: Chúng ta đã tính được giá trị trung bình ở lớp 7 , vậy gía trị trung bình cộng có thể tính bằng cách khác hay không ? Ta vào bài
Hoạt động 1: Kiểm tra bi cũ: (5 – 7)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Trần Ánh Dương - Tiết 49: Số Trung Bình Cộng Số Trung Vị, Mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 § 3:SỐ TRUNG BÌNH CỘNG Ngày sọan : 29 / 03 / 2008 SỐ TRUNG VỊ, MỐT
Tuần 09 Ngày dạy : 01/ 04 / 2008
I / MỤC TIÊU
Biết được một số đặc trưng cũa dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt và ý nghĩa của chúng
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’)
3) Vào bài: Chúng ta đã tính được giá trị trung bình ở lớp 7 , vậy gía trị trung bình cộng có thể tính bằng cách khác hay không ? Ta vào bài
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (5’ – 7’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Gọi HS lên trả bài
Cho áp dụng bài tập tương tự tiết trước.
HS trả bài.
Áp dụng
- Cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột?
- Cách vẽ đường gấp khúc tần suất, tần số?
Hoạt động 2: Hình thành I. số trung bình cộng (hay số trung bình) (22’ – 25’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Yêu cầu HS xem ví dụ 1.
Thông qua ví dụ 1 tổng quát hoá và đưa ra các công trình tính số trung bình cộng.
- Hướng dẫn HS nắm các kí hiệu và vận dụng làm compa 1.
Ví dụ: Áp dụng công thức đầu:
» 17,90
® =?
- Xem ví dụ 1.
- Nắm các công thức bên phần nội dung để tính số trung bình cộng và ghi nhận.
- Vận dụng làm compa 1
a. Gọi số trung bình cộng của bảng 6, bảng 8 lần lượt là , tính được:
» 18,50C
» 17,90C
b. Vì > ® nhiệt độ trung bình tháng 12 cao hơn tháng 2.
* Công thức tính số trung bình cộng:
· Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất:
· Trường hợp phân bố tần số, tần suất ghép lớp:
Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò ( 7’ – 10’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Gọi HS nhắc lại cách tính số trung bình cộng. Cho áp dụng bài tập 2 (SGK) trang 122
Chuẩn bị phần còn lại
HS trả lời.
Áp dụng công thức tính trung bình cộng tính:
Ở lớp 10A: » 6,1 điểm
Ở lớp 10B: » 5,2 điểm
Nhận xét: Vì > ® kết quả lớp 10A là cao hơn
Ghi nhận
1. Cũng cố:
2. Dặn dò: Học bài và xem tiếp bài phần còn lại phần Mốt
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 49.doc