A. Mục tiêu yêu cầu:
* Về kiến thức: giúp học sinh nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại vô cực, giới hạn vô cực của hàm số.
* Về kỹ năng: vận dụng định nghĩa tính giới hạn của hàm số tại vô cực.
* Về tư duy thái độ: cẩn thận,chính xác.
B. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Bảng phụ, các bài tập bổ sung, phấn màu.
* Học sinh: Đọc trước các hoạt động sách giáo khoa
* Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp.
C. Tiến trình tiết dạy:
1. Chuẫn bị:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Bài 2: Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Trường THPT: BC Nguyễn Minh Quang
Tiết thứ: 02, Ngày: 03/03/2008
Lớp: 11A1, Môn: Đại số & giải tích(CB)
Tên SV: Huỳnh Quang Trung
MSSV : 1040246
&
Bài 2: GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI VÔ CỰC
Đồ dùng dạy học: Giáo án + SGK
Họ tên GVHDGD: Dương Thị Kim Ngân
A. Mục tiêu yêu cầu:
* Về kiến thức: giúp học sinh nắm được định nghĩa giới hạn của hàm số tại vô cực, giới hạn vô cực của hàm số.
* Về kỹ năng: vận dụng định nghĩa tính giới hạn của hàm số tại vô cực.
* Về tư duy thái độ: cẩn thận,chính xác.
B. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Bảng phụ, các bài tập bổ sung, phấn màu.
* Học sinh: Đọc trước các hoạt động sách giáo khoa
* Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp.
C. Tiến trình tiết dạy:
Chuẫn bị:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
Gọi h/s nêu định nghĩa giới hạn của hs tại 1 điểm ?
Áp dụng: Tìm giới hạn:
Trình bài tài liệu mới:
* Hoạt động 1:
NỘI DUNG
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Cho hàm số : , có đồ thị như hình dưới
x
2
0
y
– yêu cầu học sinh quan sát đồ thị và cho biết:
+ Khi biến x thì giá trị nào?
+ Khi biến x thì giá trị nào?
– GV gợi ý: Khi x tiến xa đến dương vô cực, giá trị f(x) sẽ thay đổi như thế nào?
– Tương tự với trường hợp x tiến về âm vô cực!
– GV nhận xét, đánh giá, và nhấn mạnh, trên đồ thị.
x thì 0 nhưng không bằng 0.
*Nội dung chính:
NỘI DUNG
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Định nghĩa 3:
a). Cho hàm số xác định trên khoảng . Ta nói rằng có giới hạn là L khi nếu với dãy số (xn) bất kỳ, xn>a và , ta có .
Kí hiệu: hay khi
b). Cho hàm số xác định trên khoảng . Ta nói rằng có giới hạn là L khi nếu với dãy số (xn) bất kỳ, xn<a và , ta có .
Kí hiệu: hay khi
Gọi HS đọc lần lược ĐN a và b trong SGK
Viết định nghĩa TT lên bảng
Ghi định nghĩa
Ví dụ 1:Cho h/s. Tìm và .
* Ta có h/s:
-TXĐ:
* Tính
-Áp dụng định nghĩa, ta giả sử là dãy số bất kỳ thỏa mãn xn<1 và
-Ta có:
=
=
Vậy:=2
* Tính?(Tương tựa)
=2
– Theo dõi kết hợp ghi chép.
– Đóng góp xây dựng bài.
* Chú ý:
– Đối với c, k là các hằng số và k là số nguyên dương, ta luôn có:.
– Định lý 1 về giới hạn hữu hạn của hàm số khi vẫn còn đúng khi
– Gọi HS đọc chú ý, giải thích.
– Lắng nghe phối hợp ghi chép
Ví dụ 2:Tìm .
– Lời giải: Chia tử và mẫu cho x2 (Bậc cao nhất của tử và mẫu), ta có:
=
vậy:=3
– Gọi một học sinh đứng tại chổ trình bày cách giải (Có gợi ý).
– Ghi bài giải của học sinh lên bảng – gọi h/s khác nhận xét bài giải – sửa bài, cho h/s ghi vào vở.
– Trình bày cách giải.
– Đóng góp xây dựng bài kết hợp ghi chép.
Ví dụ 3:
– Gợi ý cách giải.
– Gọi HS lên bảng
– Giải, kết hợp ghi chép
Củng cố:
Tóm tắt lại định nghĩa.
Nhấn mạnh phần chú ý.
Phương pháp tính hai loại giới hạn trên (Đặt nhân tử theo bật cao nhất của tử và mẫu)
Bài tập vê nhà:
Đọc trước phần III giới hạn vô cực của HS
Giáo viên hướng dẫn Ngày soạn:28/02/2008
Ngày duyệt:... Người soạn
Chữ ký Chữ ký
Dương Thị Kim Ngân Huỳnh Quang Trung
File đính kèm:
- Chuong IV Bai 2 Gioi han cua ham so.doc