I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
- Giúp học sinh nhận biết một số dạng vô địnhkhi giải các bài toán tìm giới hạn và nắm được kỹ thuật để giảI được các bài toán đó.
2.Về kỹ năng:
 - Rèn luyện các cách khủ dạng vô định
- Giúp học sinh tổng kết các phương pháp đã sử dụng ở bài giảng trước và bổ sung một số kỹ thuật cần thiết.
3.Về tư duy – thái độ:
- Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp
- Hoạt động nhóm (chia 6 nhóm lớp 48 HS – 3 nhóm cặp) 
III .Chuẩn bị:
- GV: Phiếu học tập, bài tập, bảng phụ, máy chiếu.
- HS: Kiến thức về giới hạn, giới hạn vô cực, hằng đẳng thức.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Bài soạn: Các dạng vô định (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	 BÀI SOẠN:CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1Tiết)
I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
- Giúp học sinh nhận biết một số dạng vô địnhkhi giải các bài toán tìm giới hạn và nắm được kỹ thuật để giảI được các bài toán đó.
2.Về kỹ năng:
 - Rèn luyện các cách khủ dạng vô định
Giúp học sinh tổng kết các phương pháp đã sử dụng ở bài giảng trước và bổ sung một số kỹ thuật cần thiết.
3.Về tư duy – thái độ:
Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp dạy học:
Gợi mở vấn đáp
Hoạt động nhóm (chia 6 nhóm lớp 48 HS – 3 nhóm cặp) 
III .Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập, bài tập, bảng phụ, máy chiếu.
HS: Kiến thức về giới hạn, giới hạn vô cực, hằng đẳng thức.
IV.Tiến trìmh bài học:
	HĐ1: Kiểm tra bài cũ.
	HĐ2: Giới thiệu các dạng vô định, khử dạng vô định 
	HĐ3: Khử các dạng vô định .
	HĐ4: Kiểm tra, đánh giá.
 1/ Kiểm tra bài cũ:
 HĐ1: 1) Nhắc lại định lý về giới hạn của hàm số.
	Giải bài tập tìm giới hạn
	2) Nhắc lại quy tắc tìm giới hạnvô cực
	Giải bài tập tìm giới hạn
T/G
 HĐHS
 HĐGV
NDGB – Tình chiếu
5
- Nhắc lại kiến thức trên và dự 
kiến giải bài tập.
- HS1: Phân tích thành phần tử kg 
- HS2: Chia tử và mẫu cho 
- HS3: Nhận xét và bổ sung
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời hai 
câu hỏi
- Gọi 2 HS khác nhận xét 
- Giáo viên nhận xét và chính xác 
hoá câu hỏi
HĐ2: Các dạng vô định và khử dạng 1:
	a) Giới thiệu các dạng vô định:
T/G
HĐHS
HĐGV
 ND
3
- Nhận xét các dạng của hàm số , liên hệ
định lý và quy tắc tìm giới hạn
- Phát biểu về những dạng hàm số mà 
khi tìm giưói hạn không áp dụng được 
ngay định lý về giới hạn và qui tắc giới 
hạn vô cực 
- Nhận xét hàm số 
 khi 
- Có áp dụng ngay định lý giới hạn 
 để tìm hay không
Nhận xét hàm số
khi 
Nhận xét hàm số 
Khi 
Dẫn dắt học sinh đến các dạng vô
 định
* Các dạng vô đinh
không áp dụng ngay định lý,
quy tắc tìm giới hạn mà 
phải biến đổi để khử các 
dạng đó.
b) Khử dạng vô định 
T/G
 HĐHS
 HĐGV
 ND
10
- Dựa vào cách giải ví dụ nêu
 phương pháp khử 
VD1: Nhân lượng liên hợp 
H1: Phân tích thành nhân tử.
Dựa vào cách khử đã nêu, trao đổi,
 thảo luận nhóm đưa ra kết quả
 - Kiểm tra chéo và đưa ra nhận xét 
Klll * Giao nhiệm vụ: 
Bh - HS xem vd1 và nêu cách khử
 dạng 
- 1 HS nêu khử H1
- Yêu cầu 1 HS nêu tổng quát cách khử 
của hai vd 
- Giao nhiệm vụ cho ba nhóm
(đè ghi trong phiếu học tập và trình chiếu)
- GV chỉnh sửa và kết luận
- 
Dạng 
1. 
2. 
3. 
- Trình chiếu
- Xem cách giải vd2 SGK
- Nêu cách khử
- Nhận xét phương pháp khử dạng 
- Mỗi nhóm đọc kết quả của nhóm.
* Giao nhiệm vụ : 
- Xem vd2 nêu cách khử dạng
- HS nêu cách khử H2
- HS khác nêu cách khử tổng quát
* Tổng quát ý kiến và kết luận 
*Giao nhiệm vụ : ba nhóm cùng thực hiện 
* Nhận xét chỉnh sửa kết luận 
Trình chiếu : 
chọn đáp án đúng nhất
1) 
a)0 b)1/2 c) + d) –
2) 
a)- b) c) 0 
d) -
c) cũng cố kiến thức 
T/G
 HĐHS
 HĐGV
 ND
*
- Tách thành nhân tử
- Nhân lượng liên hợp
*chia 
tử và mẫu cho xp 
HĐ3: Khử dạng vô định : 
T/G
 HĐHS
 HĐGV
 ND
7
Xem vd và rút ra cách khử 
Trao đổi thảo luận giải và đưa ra 
kết quả
Nhận xét cách khử qua hai BT 
Sau khi GV chỉnh sửa
Yêu cầu HS xem vd3 và nêu cách 
khử dạng 
giao nhiệm vụ cho ba nhóm 
Nhận xét chỉnh sửa và kết luận 
 Trình chiếu : 
 Ghi bảng
Nêu cách khử 
Trao đổi thảo luận đưa ra kết quả
Yêu cầu HS xem vd4 , nêu cách khử 
Giao nhiệm vụ 3 nhóm
(mỗi nhóm 1 dề trong phiếu ht)
Nhận xét cũng cố và nêu 
phương pháp khử
nhân liên hợp
2) Củng cố 
Có những dạng vô định nào 
có áp dụng ngay định lý hay quy tắc tìm giới hạn để khử vô định không?
Làm thế nào để khử dạng vô định
3) Dặn dò và bài tập
Bài tập SGK, sách bài tập
Bài tập bổ sung:
Tên Trường: CHU VĂN AN
 BÀI SOẠN : LUYỆN TẬP GIỚI HẠN VÔ CỰC VÀ CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH ( 1TIẾT)
I/Mục tiêu 
Về kiến thức 
Giúp HS nắm vững các quy tắc tìm giới hạn vô cực tại 1 điểm và tại vô cực 
Giúp HS nắm được các phương pháp để giải các bài toán dạng vô định 
Nắm được định lý về giới hạn vô cực 
Về kỹ năng 
Rèn cho HS kỹ năng vận dụng các quy tắc tìm giới hạn vô cực 
Biết cách nhận dạng và iến đổi để khử các dạng vô định 
Về tư duy – thái độ 
Xây dựng tư duy Logíc linh hoạt , biết quy lạ về quen, cũng cố tính toán 
Cẩn thận , chính xác 
Chuẩn bị của Gv và HS 
GV : Bảng phụ 
HS : Kiến thức đã học về định lý, quy tắc về giới hạn vô cực, phươnh pháp khử các dạng vô định 
Phương pháp dạy học
Gời mở, vấn đáp 
Tổ chức đan xen hoạt động nhóm 
Tiến trình bài học
Bài mới
 HĐ1: Dạng giới hạn vô cực 
T/G 
 HĐHS
 HĐGV
 NỘI DUNG
10
- 2 HS lên bảng trả lờivà giải 
HS1: trả lời và giải BT1
Áp dụng qyu tắc 1 =>kq
HS1: trả lời và giải BT2
Áp dụng qyu tắc 2 =>kq
HĐTP1: Nhắc lại lý thuyết và vận dụng vào 
bài tập
CH1: Phát biểu định lý và quy tắc1 và giải BT1
CH2: Phát biểu quy tắc 2 và giải BT2
 (GV ghi lên bảng 2 BT)
Gọi 2 HS nhận xét bài tập
Gv nhận xét, chỉnh sử và kết luận
HĐTP2: Cũng cố 
Chú ý cho HS thường nhằm áp dụng định lý 
giới hạn hữu hạn vào hai bài tập trên
I./Dạng giới hạn vô cực
BT1: 
BT2: 
HĐ2: Dạng vô định 
T/G 
HĐHS
HĐGV
NỘI DUNG
25
1 HS đứng tại chổ trả lời
Nhóm 1: 
Chia tử và mẫu cho 
Nhóm 2: 
Nhân lượng liên hợp=>kq
Nhóm 3: 
Phân tích hằng đẳng thức tử 
để khử dạng =>kq
Nhóm 4: 
biến đổi về dạng => kq
Nhóm 5: 
Nhân liên hợp=> kq
HĐTP1: Nhắc lại bài cũ
 -CH: nêu các dạng vô định và phương pháp giải 
 - GV nhận xét và chính xác hoá câu trả lời 
HĐTP2: Phân công 5 BT cho 5 nhóm hội ý
 trong 3 phút
HĐTP3: Giải bài tập dạng
- Gọi 3 HS của 3 nhóm lên giải BT 1 ,2,3
-Gọi 3 HS của nhóm khác nhận xét
-GV chỉnh sửa và kết luận
HĐTP4: Giải 2 BT dạng 
-Gọi 2 HS của hai nhóm còn lại giải BT 4,5
-Gọi 2 HS của nhóm khác nhận xét
-GV chỉnh sửa và kết luận
1/Các dạng vô định
,
BT: 
42f/SGK
43d/SGK
45d/SGK
44a/SGK
44d/SGK
HĐ3: Cũng cố các dạng vô định 
T/G 
 HĐHS
 HĐGV
 NỘI DUNG
7
-HS cả lớp chú ý và chọ đáp án 
-HS lên bảng giải thích 
-GV cho hai vd trắc nghiệm treo
 trên bảng phụ
-Cho 2 HS lên bảng giải thích 
0 b) 2/3 c) 1 d) 
a) 1 b) 3/2 c) –3/2 d) 5/2
HĐ4: Củng cố (3 phút)
Cần nắm các định lý và quy tắc tìm giới hạn vô cùng 
Biết nhận dạng và cách khử dạng vô định
Dặn dò BT về nhà
Chuẩn bị bài mới về hàm số liên tục 
Các BT còn lại của SGK và SBT 
            File đính kèm:
 Chuong IV  Bai 3 Ham so lien tuc.doc Chuong IV  Bai 3 Ham so lien tuc.doc