Giáo án Đại số lớp 11 - Bài soạn: Các dạng vô định (1 tiết)

I. Mục tiêu:

1.Về kiến thức:

- Giúp học sinh nhận biết một số dạng vô địnhkhi giải các bài toán tìm giới hạn và nắm được kỹ thuật để giảI được các bài toán đó.

2.Về kỹ năng:

 - Rèn luyện các cách khủ dạng vô định

- Giúp học sinh tổng kết các phương pháp đã sử dụng ở bài giảng trước và bổ sung một số kỹ thuật cần thiết.

3.Về tư duy – thái độ:

- Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác cẩn thận, chính xác.

II. Phương pháp dạy học:

- Gợi mở vấn đáp

- Hoạt động nhóm (chia 6 nhóm lớp 48 HS – 3 nhóm cặp)

III .Chuẩn bị:

- GV: Phiếu học tập, bài tập, bảng phụ, máy chiếu.

- HS: Kiến thức về giới hạn, giới hạn vô cực, hằng đẳng thức.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Bài soạn: Các dạng vô định (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI SOẠN:CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH (1Tiết) I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: - Giúp học sinh nhận biết một số dạng vô địnhkhi giải các bài toán tìm giới hạn và nắm được kỹ thuật để giảI được các bài toán đó. 2.Về kỹ năng: - Rèn luyện các cách khủ dạng vô định Giúp học sinh tổng kết các phương pháp đã sử dụng ở bài giảng trước và bổ sung một số kỹ thuật cần thiết. 3.Về tư duy – thái độ: Tích cực tham gia vào bài học có tinh thần hợp tác cẩn thận, chính xác. II. Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp Hoạt động nhóm (chia 6 nhóm lớp 48 HS – 3 nhóm cặp) III .Chuẩn bị: GV: Phiếu học tập, bài tập, bảng phụ, máy chiếu. HS: Kiến thức về giới hạn, giới hạn vô cực, hằng đẳng thức. IV.Tiến trìmh bài học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ. HĐ2: Giới thiệu các dạng vô định, khử dạng vô định HĐ3: Khử các dạng vô định . HĐ4: Kiểm tra, đánh giá. 1/ Kiểm tra bài cũ: HĐ1: 1) Nhắc lại định lý về giới hạn của hàm số. Giải bài tập tìm giới hạn 2) Nhắc lại quy tắc tìm giới hạnvô cực Giải bài tập tìm giới hạn T/G HĐHS HĐGV NDGB – Tình chiếu 5 - Nhắc lại kiến thức trên và dự kiến giải bài tập. - HS1: Phân tích thành phần tử kg - HS2: Chia tử và mẫu cho - HS3: Nhận xét và bổ sung - Gọi 2 HS lên bảng trả lời hai câu hỏi - Gọi 2 HS khác nhận xét - Giáo viên nhận xét và chính xác hoá câu hỏi HĐ2: Các dạng vô định và khử dạng 1: a) Giới thiệu các dạng vô định: T/G HĐHS HĐGV ND 3 - Nhận xét các dạng của hàm số , liên hệ định lý và quy tắc tìm giới hạn - Phát biểu về những dạng hàm số mà khi tìm giưói hạn không áp dụng được ngay định lý về giới hạn và qui tắc giới hạn vô cực - Nhận xét hàm số khi - Có áp dụng ngay định lý giới hạn để tìm hay không Nhận xét hàm số khi Nhận xét hàm số Khi Dẫn dắt học sinh đến các dạng vô định * Các dạng vô đinh không áp dụng ngay định lý, quy tắc tìm giới hạn mà phải biến đổi để khử các dạng đó. b) Khử dạng vô định T/G HĐHS HĐGV ND 10 - Dựa vào cách giải ví dụ nêu phương pháp khử VD1: Nhân lượng liên hợp H1: Phân tích thành nhân tử. Dựa vào cách khử đã nêu, trao đổi, thảo luận nhóm đưa ra kết quả - Kiểm tra chéo và đưa ra nhận xét Klll * Giao nhiệm vụ: Bh - HS xem vd1 và nêu cách khử dạng - 1 HS nêu khử H1 - Yêu cầu 1 HS nêu tổng quát cách khử của hai vd - Giao nhiệm vụ cho ba nhóm (đè ghi trong phiếu học tập và trình chiếu) - GV chỉnh sửa và kết luận - Dạng 1. 2. 3. - Trình chiếu - Xem cách giải vd2 SGK - Nêu cách khử - Nhận xét phương pháp khử dạng - Mỗi nhóm đọc kết quả của nhóm. * Giao nhiệm vụ : - Xem vd2 nêu cách khử dạng - HS nêu cách khử H2 - HS khác nêu cách khử tổng quát * Tổng quát ý kiến và kết luận *Giao nhiệm vụ : ba nhóm cùng thực hiện * Nhận xét chỉnh sửa kết luận Trình chiếu : chọn đáp án đúng nhất 1) a)0 b)1/2 c) + d) – 2) a)- b) c) 0 d) - c) cũng cố kiến thức T/G HĐHS HĐGV ND * - Tách thành nhân tử - Nhân lượng liên hợp *chia tử và mẫu cho xp HĐ3: Khử dạng vô định : T/G HĐHS HĐGV ND 7 Xem vd và rút ra cách khử Trao đổi thảo luận giải và đưa ra kết quả Nhận xét cách khử qua hai BT Sau khi GV chỉnh sửa Yêu cầu HS xem vd3 và nêu cách khử dạng giao nhiệm vụ cho ba nhóm Nhận xét chỉnh sửa và kết luận Trình chiếu : Ghi bảng Nêu cách khử Trao đổi thảo luận đưa ra kết quả Yêu cầu HS xem vd4 , nêu cách khử Giao nhiệm vụ 3 nhóm (mỗi nhóm 1 dề trong phiếu ht) Nhận xét cũng cố và nêu phương pháp khử nhân liên hợp 2) Củng cố Có những dạng vô định nào có áp dụng ngay định lý hay quy tắc tìm giới hạn để khử vô định không? Làm thế nào để khử dạng vô định 3) Dặn dò và bài tập Bài tập SGK, sách bài tập Bài tập bổ sung: Tên Trường: CHU VĂN AN BÀI SOẠN : LUYỆN TẬP GIỚI HẠN VÔ CỰC VÀ CÁC DẠNG VÔ ĐỊNH ( 1TIẾT) I/Mục tiêu Về kiến thức Giúp HS nắm vững các quy tắc tìm giới hạn vô cực tại 1 điểm và tại vô cực Giúp HS nắm được các phương pháp để giải các bài toán dạng vô định Nắm được định lý về giới hạn vô cực Về kỹ năng Rèn cho HS kỹ năng vận dụng các quy tắc tìm giới hạn vô cực Biết cách nhận dạng và iến đổi để khử các dạng vô định Về tư duy – thái độ Xây dựng tư duy Logíc linh hoạt , biết quy lạ về quen, cũng cố tính toán Cẩn thận , chính xác Chuẩn bị của Gv và HS GV : Bảng phụ HS : Kiến thức đã học về định lý, quy tắc về giới hạn vô cực, phươnh pháp khử các dạng vô định Phương pháp dạy học Gời mở, vấn đáp Tổ chức đan xen hoạt động nhóm Tiến trình bài học Bài mới HĐ1: Dạng giới hạn vô cực T/G HĐHS HĐGV NỘI DUNG 10 - 2 HS lên bảng trả lờivà giải HS1: trả lời và giải BT1 Áp dụng qyu tắc 1 =>kq HS1: trả lời và giải BT2 Áp dụng qyu tắc 2 =>kq HĐTP1: Nhắc lại lý thuyết và vận dụng vào bài tập CH1: Phát biểu định lý và quy tắc1 và giải BT1 CH2: Phát biểu quy tắc 2 và giải BT2 (GV ghi lên bảng 2 BT) Gọi 2 HS nhận xét bài tập Gv nhận xét, chỉnh sử và kết luận HĐTP2: Cũng cố Chú ý cho HS thường nhằm áp dụng định lý giới hạn hữu hạn vào hai bài tập trên I./Dạng giới hạn vô cực BT1: BT2: HĐ2: Dạng vô định T/G HĐHS HĐGV NỘI DUNG 25 1 HS đứng tại chổ trả lời Nhóm 1: Chia tử và mẫu cho Nhóm 2: Nhân lượng liên hợp=>kq Nhóm 3: Phân tích hằng đẳng thức tử để khử dạng =>kq Nhóm 4: biến đổi về dạng => kq Nhóm 5: Nhân liên hợp=> kq HĐTP1: Nhắc lại bài cũ -CH: nêu các dạng vô định và phương pháp giải - GV nhận xét và chính xác hoá câu trả lời HĐTP2: Phân công 5 BT cho 5 nhóm hội ý trong 3 phút HĐTP3: Giải bài tập dạng - Gọi 3 HS của 3 nhóm lên giải BT 1 ,2,3 -Gọi 3 HS của nhóm khác nhận xét -GV chỉnh sửa và kết luận HĐTP4: Giải 2 BT dạng -Gọi 2 HS của hai nhóm còn lại giải BT 4,5 -Gọi 2 HS của nhóm khác nhận xét -GV chỉnh sửa và kết luận 1/Các dạng vô định , BT: 42f/SGK 43d/SGK 45d/SGK 44a/SGK 44d/SGK HĐ3: Cũng cố các dạng vô định T/G HĐHS HĐGV NỘI DUNG 7 -HS cả lớp chú ý và chọ đáp án -HS lên bảng giải thích -GV cho hai vd trắc nghiệm treo trên bảng phụ -Cho 2 HS lên bảng giải thích 0 b) 2/3 c) 1 d) a) 1 b) 3/2 c) –3/2 d) 5/2 HĐ4: Củng cố (3 phút) Cần nắm các định lý và quy tắc tìm giới hạn vô cùng Biết nhận dạng và cách khử dạng vô định Dặn dò BT về nhà Chuẩn bị bài mới về hàm số liên tục Các BT còn lại của SGK và SBT

File đính kèm:

  • docChuong IV Bai 3 Ham so lien tuc.doc