I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức hoán vị, chỉnh hợp.
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp
III. Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 24: Hoán Vị - Chỉnh Hợp – Tổ Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 24.
Ch¬ng II: Hµm Tổ Hợp – Xác xuất
Bµi 2: Ho¸n Vị - Chỉnh Hợp – Tổ Hợp ( 4tiÕt)
Ngµy so¹n: 24/9/2010
TiÕt 2 ( LuyÖn TËp )
I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức hoán vị, chỉnh hợp.
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh.
*Bài mới:
HĐ1: : Chữa bài 3 SGK
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
GV gọi một HS nêu đề bài tập 3 trong SGK và cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải, yêu cầu các nhóm ghi lời giải vào bảng phụ và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS thảo luận và ghi lời giải vào bảng phụ và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
Vì bảy bông hoa màu khác nhau và 3 lọ cắm hoa khác nhau nên mỗi lần chọn ra 3 bông hoa để cắm vào 3 lọ, ta có một hỉnh hợp chập 3 của 7 phần tử. Vậy số cách cắm hoa bằng số các chỉnh hợp chập 3 của 7 (bông hoa):
(cách)
15’
Bài tập 3 (Xem SGK)
Giả sử có bảy bông hoa màu khác nhau và ba lọ hoa khác nhau. Hỏi có bao nhiêu cách cắm ba bông hoa vào ba lọ đã cho (mỗi lọ cắm một bông)?
HĐ 2: chữa bài 4 SGK
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
HĐ 2:
GV gọi một HS nêu đề bài tập 4 trong SGK, cho HS các nhóm thảo luận và ghi lời giải vào bảng phụ.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích).
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải).
HS thảo luận và ghi lời giải vào bản phụ, cử đại diện lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi vsà cho kết quả:
15’
Bài tập 4: (Xem SGK)
HD
Kết quả cần tìm là số các chỉnh hợp chập 4 của 6 phần tử:
các mắc nối tiếp 4 báng đèn chọn từ sáu bóng.
HĐ3: Bài tập làm thêm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
GV nêu đề bài tập 3 (hoặc phát phiếu HT), cho HS các nhóm thảo luận và gọi đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác.
HS thảo luận và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa và ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
a)Nếu dùng cả 5 lá cờ thì một tín hiệu chính là một hoán vị của 5 lá cờ. Vậy có 5! =120 tín hiệu được tạo ra.
b)Mỗi tín hiệu được tạo bởi k lá cờ là một chỉnh hợp chập k của 5 phần tử. Theo quy tắc cộng, có tất cả: tín hiệu.
10’
Bài tập 3. Để tạo những tín hiệu, người ta dùng 5 lá cờ màu khác nhau cắm thành hàng ngang. Mỗi tín hiệu được xác định bởi số lá cờ và thứ tự sắp xếp. Hỏi có có thể tạo bao nhiêu tín hiệu nếu:
a) Cả 5 lá cờ đều được dùng;
b) Ít nhất một lá cờ được dùng.
HĐ4: (Củng cố và hướng dẫn học ở nhà)(5’)
*Củng cố:
-GV gọi HS nêu lại các định nghĩa về hoán vị, chỉnh hợp
*Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải và làm thêm các bài tập: 2.3, 2.5, 2.7, 2.12 SBT trang 62 -63.
File đính kèm:
- DS T24.doc