Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 4: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tan x – Bài tập

I.Mục tiêu: Giỳp học sinh :

 1. Về kiến thức :

- Nêu được sự biến thiên và vẽ được đồ thị các hàm số y = tanx

 2. Về kĩ năng :

- Học sinh rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về các hàm số lượng giác để khảo sát sự biến thiên , vẽ đồ thị, xét tính tuần hoàn của hàm số y = tanx.

 3. Về thái độ :

- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo.

- Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập.

4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số tang .

II. Chuẩn bị của thầy và trũ:

 Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn ) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và các phương tiện dạy học khác.

 Trũ:Đọc trước bài mới .

- Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhóm).

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 4: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tan x – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tân Yên 2 Tổ Toán Tiết theo phân phối chương trình : 4. Chương 1: Hàm Số Lượng Giác - PTLG Bài 1: hàm số lượng giác ( 4 tiết) Ngày soạn: 24/8/2008 Tiết 4 (Sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x – Bài tập) I.Mục tiờu: Giỳp học sinh : 1. Về kiến thức : Nờu được sự biến thiờn và vẽ được đồ thị cỏc hàm số y = tanx 2. Về kĩ năng : - Học sinh rốn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về cỏc hàm số lượng giỏc để khảo sỏt sự biến thiờn , vẽ đồ thị, xột tớnh tuần hoàn của hàm số y = tanx. 3. Về thỏi độ : Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo. Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập. 4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số tang . II. Chuẩn bị của thầy và trũ: Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và cỏc phương tiện dạy học khỏc. Trũ:Đọc trước bài mới . Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhúm). III. Phương phỏp dạy học : Gợi mở , vấn đỏp nờu vấn đề và giải quyết vấn đề đan xen hoạt động nhúm- Lấy học sinh làm trung tõm. IV. Nội dung và tiến trinh bài dạy: 1. ổn định lớp 2. bài mới Hoạt động 1 Khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của HS TG Nội dung ghi bảng Gv neõu caực caõu hoỷi sau: + Neõu taọp xaực ủũnh cuỷa haứm soỏ y = tanx + Haứm soỏ y = tanx laứ haứm chaỹn hay haứm soỏ leỷ? Neõu chu kyứ cuỷa hs? Gv cho Hs quan saựt hỡnh 7 vaứ neõu caõu hoỷi sau : + Treõn nửỷa khoaứng haứm soỏ ủoàng bieỏn hay nghũch bieỏn? Giỏo viờn nờu: Hàm số đồng biến trờn Bảng biến thiờn: x 1 0 Đồng biến Đồ thị: Vỡ hàm số là hàm lẻ nờn đồ thị của nú đối xứng qua gốc tọa độ. Ta cú đồ thị trờn 3. Đồ thị hàm số trờn D: Giỏo viờn nhắc lại hàm số tuần hoàn chu kỳ từ đú hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị của nú trờn D. -Trả lời - Tiếp thu và ghi nhận liến thức mới - Cỏ nhõn HS suy nghĩ và trả lời. -Học sinh vẽ đồ thị. - Học sinh thảo luận ở nhúm và trả lời. 35’ 3. Hàm số - TXĐ: . - Là hàm số lẻ. - Tuần hoàn chu kỳ . Đồ thị trờn Đồ thị trờn Hoạt động 2: Củng cố(10’) Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x. Dựa vào đồ thị của hàm số y = tanx và tính tuần hoàn của hàm số, hãy tìm các giá trị của x sao cho tanx = 1? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Từ đồ thị của hàm số y = tanx, viết được x = , ...và biết áp dụng tính tuần hoàn với chu kì p để viết được các giá trị x còn lại là x = với k ẻ Z. - Hướng dẫn học sinh đưa về bài toán tìm hoành độ của giao điểm hai đồ thị y = tanx và y = 1 - Củng cố tính chất và đồ thị của các hàm số y = tanx, y = cotx

File đính kèm:

  • docDS T4.doc