I.Mục tiêu: Giỳp học sinh :
 1. Về kiến thức :
- Nêu được sự biến thiên và vẽ được đồ thị các hàm số y = tanx
 2. Về kĩ năng :
- Học sinh rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về các hàm số lượng giác để khảo sát sự biến thiên , vẽ đồ thị, xét tính tuần hoàn của hàm số y = tanx.
 3. Về thái độ :
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo.
- Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập.
4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số tang .
II. Chuẩn bị của thầy và trũ:
 Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn ) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và các phương tiện dạy học khác.
 Trũ:Đọc trước bài mới .
- Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhóm).
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 4: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = tan x – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tân Yên 2
Tổ Toán
	Tiết theo phân phối chương trình : 4.
	Chương 1: Hàm Số Lượng Giác - PTLG
	Bài 1: hàm số lượng giác ( 4 tiết)	
Ngày soạn: 24/8/2008
Tiết 4
 (Sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x – Bài tập)
I.Mục tiờu: Giỳp học sinh :
 1. Về kiến thức :
Nờu được sự biến thiờn và vẽ được đồ thị cỏc hàm số y = tanx
 2. Về kĩ năng :
- Học sinh rốn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về cỏc hàm số lượng giỏc để khảo sỏt sự biến thiờn , vẽ đồ thị, xột tớnh tuần hoàn của hàm số y = tanx.
 3. Về thỏi độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo.
Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập.
4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số tang .
II. Chuẩn bị của thầy và trũ:
 Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và cỏc phương tiện dạy học khỏc.
 Trũ:Đọc trước bài mới .
Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhúm).
III. Phương phỏp dạy học : Gợi mở , vấn đỏp nờu vấn đề và giải quyết vấn đề đan xen hoạt động nhúm- Lấy học sinh làm trung tõm.
IV. Nội dung và tiến trinh bài dạy:
1. ổn định lớp 
 2. bài mới
Hoạt động 1
Khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x
Hoạt động của giỏo viờn 
Hoạt động của HS
TG
Nội dung ghi bảng
Gv neõu caực caõu hoỷi sau:
+ Neõu taọp xaực ủũnh cuỷa haứm soỏ y = tanx
+ Haứm soỏ y = tanx laứ haứm chaỹn hay haứm soỏ leỷ? Neõu chu kyứ cuỷa hs?
Gv cho Hs quan saựt hỡnh 7 vaứ neõu caõu hoỷi sau :
+ Treõn nửỷa khoaứng haứm soỏ ủoàng bieỏn hay nghũch bieỏn?
Giỏo viờn nờu: Hàm số đồng biến trờn 
Bảng biến thiờn:
x
	 1	 	
0	
Đồng biến
Đồ thị: 
Vỡ hàm số là hàm lẻ nờn đồ thị của nú đối xứng qua gốc tọa độ. Ta cú đồ thị trờn 
3. Đồ thị hàm số trờn D:	
Giỏo viờn nhắc lại hàm số tuần hoàn chu kỳ từ đú hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị của nú trờn D.
-Trả lời
- Tiếp thu và ghi nhận liến thức mới 
- Cỏ nhõn HS suy nghĩ và trả lời.
-Học sinh vẽ đồ thị.
- Học sinh thảo luận ở nhúm và trả lời.
35’
3. Hàm số 
- TXĐ: .
- Là hàm số lẻ.	
- Tuần hoàn chu kỳ .
Đồ thị trờn 
Đồ thị trờn 
Hoạt động 2: 
Củng cố(10’)
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại sự biến thiên và đồ thị hàm số y=tan x.
	Dựa vào đồ thị của hàm số y = tanx và tính tuần hoàn của hàm số, hãy tìm các giá trị của x sao cho tanx = 1?
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
 Từ đồ thị của hàm số y = tanx, viết được
 x = , ...và biết áp dụng tính tuần hoàn với chu kì p để viết được các giá trị x còn lại là x = với k ẻ Z.
- Hướng dẫn học sinh đưa về bài toán tìm hoành độ của giao điểm hai đồ thị y = tanx và y = 1
- Củng cố tính chất và đồ thị của các hàm số y = tanx, y = cotx
            File đính kèm:
DS T4.doc