Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 6: Phương trình sin x = a

I. MỤC TIấU.

1. Về kiến thức:

- Giỳp học sinh hiểu phương phỏp xõy dựng cụng thức nghiệm của cỏc phương trỡnh lượng giỏc sin x=a

- Giỳp học sinh nắm vững cụng thức nghiệm.

2. Về kỹ năng:

- Biết vận dụng thành thạo cụng thức nghiệm để giải phương trỡnh lượng giỏc cơ bản.

- Biết cỏch biểu diễn nghiệm của phương trỡnh lượng giỏc ơ bản trờn đường trũn lượng giỏc.

- Biết cỏch giải một số phương trỡnh lượng giỏc khụng quỏ phức tạp, cú thể qui về phương trỡnh lượng giỏc cơ bản.

3. Về tư duy thái độ: cẩn thận chớnh xỏc.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH.

1. Giỏo viờn: Dụng cụ dạy học, bảng phụ.

2. Học sinh: Dụng cụ học tập, bài cũ.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 6: Phương trình sin x = a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tân Yên 2 Tổ Toán Tiết theo phân phối chương trình : 6. Chương 1: Hàm Số Lượng Giác - PTLG Bài 2: Phương Trình lượng giác ( 4 tiết) Ngày soạn: 24/8/2008 Tiết 1 (Phương trình sin x = a) I. MỤC TIấU. 1. Về kiến thức: - Giỳp học sinh hiểu phương phỏp xõy dựng cụng thức nghiệm của cỏc phương trỡnh lượng giỏc sin x=a - Giỳp học sinh nắm vững cụng thức nghiệm. 2. Về kỹ năng: - Biết vận dụng thành thạo cụng thức nghiệm để giải phương trỡnh lượng giỏc cơ bản. - Biết cỏch biểu diễn nghiệm của phương trỡnh lượng giỏc ơ bản trờn đường trũn lượng giỏc. - Biết cỏch giải một số phương trỡnh lượng giỏc khụng quỏ phức tạp, cú thể qui về phương trỡnh lượng giỏc cơ bản. 3. Về tư duy thỏi độ: cẩn thận chớnh xỏc. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH. 1. Giỏo viờn: Dụng cụ dạy học, bảng phụ. 2. Học sinh: Dụng cụ học tập, bài cũ. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Gợi mở, vấn đỏp. - Đan xen hoạt động nhúm. IV. TIẾN TRèNH BÀI DẠY: 1-ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh TG ND ghi bảng Hoạt động 1: ễn lại kiến thức cũ. Cho biết tập giỏ trị của hàm số Cú giỏ trị nào của x thoả khụng? Hồi tưởng kiến thức cũ và trả lời cõu hỏi. Nhận xột cõu trả lời của bạn 5’ Hoạt động 2: Giới thiệu phương trỡnh lượng giỏc cơ bản. Tỡm giỏ trị của x sao cho . Chia 4 nhúm và yờu cầu học sinh nhúm 1 và 3 dựa vào đường trũn lượng giỏc cũn học sinh nhúm 2 và 4 suy từ hệ thức đó học. Nghe hiểu và trả lời cõu hỏi. Phỏt biểu điều vừa tỡm được 10’ 1. Phương trỡnh (1) a) Hoạt động 3: Xeựt phửụng trỡnh sinx = a + Neỏu thỡ phửụng trỡnh sinx = a coự nghieọm khoõng ? + Neỏu Dửùa vaứo hỡnh 14 GV dieón giaỷng. Hướng dẫn HS lấy điểm H trờn trục sin sao cho = a . + Cỏc em nhận xột gỡ về nghiệm của pt sinx = a + Nêu chú ý Đại diện nhúm trỡnh bày. Cho học sinh nhúm khỏc nhận xột. Học sinh nờu cụng thức tổng quỏt sinx = a. HS: Nắm được chú ý 25’ b) : : phương trỡnh vụ nghiệm. + : nếu a là một nghiệm của (I) tức là thỡ Chuự yự : 1. sinx = sina Û x = a + k2p hoaởc x = p - a + k2p hay sinx = a Û x = arcsina + k2p hoaởc x = p - arcsina + k2p 2. Neỏu sinx = sina0 Û x = a 0+ k3600 hoaởc x = 1800 - a + k3600 3. * sinx = 1 Û x = + k2p * sinx = - 1 Û x = + k2p * sinx = 0 Û x = kp Chia nhúm và yờu cầu học sinh mỗi nhúm giải một cõu. Nhận xột cõu trả lời của học sinh và đưa ra kết quả đỳng. Dựa vào cụng thức thảo luận nhúm, đưa ra kết quả. Đại diện nhúm trỡnh bày. Học sinh nhúm khỏc nhận xột. Ví dụ: 1. Û sinx = sin 2. Ta coự sinx = khi x = arcsin Vaọy phửụng trỡnh coự nghieọm laứ Hoạt động 4: Củng cố(5’) Nhắc lại cách giải phương trình sin x=m Yêu cầu hs về làm BTVN

File đính kèm:

  • docDS T6.doc