I/ Mục tiêu:
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải những bài tập căn bản.
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
Sgk
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Gv: yêu cầu hs tìm phân số bằng với phân số
HS:
3/ Dạy bài mới
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 6 tuần 24 năm học 2007- 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết: 71
NS: ND:
§ 3 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải những bài tập căn bản.
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ
II/ Chuẩn bị:
Sgk
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Gv: yêu cầu hs tìm phân số bằng với phân số
HS:
3/ Dạy bài mới
HĐGV
HĐHS
Nội dung
Bổ sung
HĐ1: NHẬN XÉT.
* GV lấy ví dụ hai phân số bằng nhau như sgk.
- Yêu cầu hs làm ?1
- Gv hướng dẫn học sinh đi đến tính chất như sgk.
- yêu cầu hs làm ?2
HĐ2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
* Gv giới thiệu t/c cơ bản như sgk
* Ta có thể viết một phân số có mẫu âm thành một phân số có mẫu dương.
* Gv dẫn hs phát hiện đến nhận xét .
- Nghe gv trình bày
vì (-1).(-6) =2.3
vì (-4).(-6) =8.1
vì (-10).(-1) = 5.2
- Hs nghe gv trình bày
- 1 hs lên bảng điền vào bảng phụ
* Nghe gv trình bày
* Nghe gv trình bày
Vd:
* Hs hiểu mỗi phân số có vô số phân số bằng nó .
1. NHẬN XÉT.
Ví dụ :
vì 1. 4 = 2 . 2
?1: sgk
* Nhận xét: sgk
?2: sgk
1. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Với m Ỵ Z, m ¹0
Với n Ỵ ƯC(a,b)
?3: sgk
* Nhận xét mỗi phân số có vô số phân số bằng nó .
Vd:
4/ Củng cố:
Bài tập 11 : sgk
Đáp:
5/ Dặn dò:
- Về nhà học bài và làm các bài tập trong sgk
- Xem trước bài mới
6/ Rút kinh nghiệm:
Tuần: 24 Tiết:72
NS: ND:
§ 4 RÚT GỌN PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu và rút gọn được phân số.
- Hiểu và biết cách đưa một phân số về phân số tối giản.
II/ Chuẩn bị:
Sgk
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Luyện tập
HĐGV
HĐHS
Nội dung
Bổ sung
HĐ1: CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.
* Cho phân số hãy tìm một phân số bằng nó, sau cho tử và mẫu của phân số đó nhỏ hơn phân số đã cho.
* Yêu cầu hs phát biểu lại cách rút gọn phân số đã học ở tiểu học
- Yêu cầu 4 hs lên bảng làm ?1
HĐ2: THẾ NÀO LÀ PHÂN SỐ TỐI GIẢN
- Gv yêu cầu hs rút gọn các phân số:
* Gv yêu cầu hs tìm ước chung của tử và mẫu sau đó dẫn đến định nghĩa
* Gv yêu cầu hs làm ?2
* GV giới thiệu phần nhận xét trong sgk
* Gv yêu cầu hs đọc tiếp phần chú ý
* Hs phát biểu
- 4 hs lên bảng làm ?1
* HS nhận biết các phân số không rút gọn được nữa
* Ước chung của tử và mẫu chỉ có 1 và -1.
- Một hs phát biểu định nghĩa
* Từng hs đứng tại chỗ trả lời
* Nghe gv trình bày
- Hs đọc phần chú ý
1. CÁCH RÚT GỌN PHÂN SỐ.
Ví dụ 1: sgk
* Ví dụ2:
?1:
2. THẾ NÀO LÀ PHÂN SỐ TỐI GIẢN
* Định nghĩa : sgk
?2: Đáp:
là những phân số tối giản
* Nhận xét : sgk
* Chú ý: sgk
4/ Củng cố:
Bài tập 15 :
5/ Dặn dò:
- Về nhà học bài và làm các bài tập trong sgk
- Xem trước bài mới
6/ Rút kinh nghiệm:
Tuần:24 Tiết: 73
NS: ND:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Hs ôn tập và nắm vững cách rút gọn phân số
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập: rút gọn phân số cho đến tối giản.
II/ Chuẩn bị:
Sgk, bảng phụ ghi sẵn bài tập.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
* Gv: phát biểu quy tắc rút gọn phân số. Rút gọn
* Hs: Phát biểu quy tắc.
3/ Dạy bài mới
HĐGV
HĐHS
Nội dung
Bổ sung
HĐ1:BÀI TẬP 20; 21.
- Gv yêu cầu 1 hs đọc bài tập.
yêu cầu các em họat động nhóm sao đó đại diện nhóm lên bảng làm.
- gv gọi nhóm khác nhận xét, sửa chửa
* Gv yêu cầu hs làm tiếp bài tập 21
- gv gọi hs khác nhận xét, sửa chửa
HĐ2: BÀI TẬP 22; 23
- Gv yêu cầu 1 hs đọc bài tập 22
- Gv nhận xét, cho điểm
- Gv yêu cầu hs làm tiếp bài tập 23
HĐ3: BÀI TẬP 24; 25
- Gv yêu cầu hs đọc đề bài tập 24.
sau đó 2 em lên bảng trình bày
* Gv yêu cầu hs đọc đề bài tập 25.
- Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm bài tập này.
- yêu cầu hs đại diện nhóm trình bày
- 1 hs đọc đề bài tập
- HS chia làm 4 nhóm hoạt động sao đó đại diện nhóm lên bảng làm.
- Đại diện nhóm nhận xét.
* hs tiếp tục làm bài tập 21. sau đó 1 em lên bảng làm.
- 1 hs khác nhận xét
- 1 hs đọc bài tập 22, sau đó 1 hs lên bảng điền.
- hs nhận xét cùng gv.
* HS tiếp tục chia nhóm lên bảng trình bày.
* 1 hs đọc đề bài tập
- 2 hs lên bảng trình bày lời giải.
* 1 hs đọc đề bài tập
- Chia thành 4 nhóm hoạt động
sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày
BÀI TẬP 20
BÀI TẬP 21
Vậy phân số cần tìm là:
BÀI TẬP 22
BÀI TẬP 23
B =
BÀI TẬP 24
*
Þ x. (- 36) = 3. 84
x .(- 36) = 252
x = -7
*
Þ y.84 = 35. (- 36)
y. 84 = -1260
y = -15
BÀI TẬP 25
nhân lần lượt với các số: 2; 3; 4; 5; 6; 7 ta được :
4/ Củng cố:
HD: Bài tập 18
Đáp:
5/ Dặn dò:
- Về xem lại bài và tiếp tục giải các bài tập trong sgk, sbt
- Xem trước bài mới
6/ Rút kinh nghiệm:
Tuần:24 Tiết: 19
NS: ND:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Hs ôn tập và nắm vững cách rút gọn phân số
- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập: rút gọn phân số cho đến tối giản.
II/ Chuẩn bị:
Sgk, bảng phụ ghi sẵn bài tập.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
HĐGV
HĐHS
Nội dung
Bổ sung
4/ Củng cố:
HD: Bài tập 18
Đáp:
5/ Dặn dò:
- Về xem lại bài và tiếp tục giải các bài tập trong sgk, sbt
- Xem trước bài mới
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 24..doc