I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS được củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
- Kỹ năng: Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhận biết một số, một tổng có chia hết cho 2 hoặc 5 không
- Thái độ: Rèn tính chính xác khi phát biểu một mệnh đề toán học
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Phấn màu, MTBT, bảng phụ đề bài tập
- HS: Làm bài tập, học thuộc dấu hiệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5. Làm bài tập 95 (SGK)
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 8, Tiết 23: Luyện tập - Hoàng Đình Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 13/10/2009
Ngày giảng: 15/10/2009
Tuần 8
Tiết 23: Luyện tập .
Mục tiêu:
Kiến thức: HS được củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
Kỹ năng: Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhận biết một số, một tổng có chia hết cho 2 hoặc 5 không
Thái độ: Rèn tính chính xác khi phát biểu một mệnh đề toán học
Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, MTBT, bảng phụ đề bài tập
HS: Làm bài tập, học thuộc dấu hiệu
Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
Kiểm tra bài cũ:
? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5. Làm bài tập 95 (SGK)
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập
? Nêu bài cần chữa
? Xét các số trên có chia hết cho 2 và cho 5 không.
? Vận dụng kiến thức chia hết cho một tổng, hiệu để giải
Chốt
? Làm bài tập 94
? Vận dụng kiến thức nào làm bài tập trên
? Một số chia cho 2 thì xẩy ra những trường hợp nào, tương tự chia cho 5.
- Nêu
- Nhận xét các kiến thức về dấu hiệu chia hết.
- 2 HS làm
- Ghi vở
- Đứng tại chỗ trả lời
1. Chữa bài tập
Bài tập 93/SGK tr38
a) 136 + 420
136 2; 420 2
Nên 136 + 420 2
136 5; 420 5
Nên 136 + 420 5
d) 1.2.3.4.5.6 – 35
1.2.3.4.5.6 2, 5
35 5, 35 2
Nên: 1.2.3.4.5.6 – 35 5
1.2.3.4.5.6 – 35 2
Bài tập 94/SGK tr38
* 813 : 2 dư 1
813 : 5 dư 3
* 6547 : 2 dư 1
6547 : 5 dư 2
Hoạt động 2: Luyện tập
- Yêu cầu làm việc cá nhân
- Yêu cầu một số HS lên trình bày lời giải trên bảng
- Nhận xét và ghi điểm
- Hãy đọc hiểu cách làm và thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Hãy đọc hiểu cách làm và thực hiện theo hướng dẫn
- Hướng dẫn HS tự khám phá ra cách giải
- Nhận xét và ghi điểm cho HS
- Làm BT ra nháp
- Cả lớp hoàn thiện bài vào vở
- Nhận xét, sửa lại và hoàn thiện lời giải.
- Làm cá nhân ra nháp
- Lên bảng trình bày
- Cả lớp nhận xét và hoàn thiện vào vở
- Đọc thông tin và làm theo yêu cầu
- Gọi một HS lên bảng trình bày
- Cả lớp làm vào vở nháp, theo dõi, nhận xét.
- Làm việc cá nhân
- Một HS lên bảng trình bày
- Nhận xét
2. Luyện tập
Bài tập 96/SGK tr39
a. Không có chữ số nào
b. *
Bài tập 97/SGK tr39
a. 540; 450; 504
b. 405; 540
Bài tập 99/SGK tr39
Gọi số tự nhiên cần tìm là .
Vì chia 5 dư 3 nên a phải bằng 3 hoặc 8.
Vì chia hết cho 2 nên a không thể bằng 3 nên a phải bằng 8
Vậy số cần tìm là 88.
Bài tập 100/SGK tr39
Vì n chia hết cho 5 nên
c = 5. Ta có n =
Vì a, b, c khác nhau nên
b = 8
Vậy số cần tìm là 1885. Ô tô ra đời năm 1885
Bài tập 132/SBT
Giả sử n là số chẵn ta có
n = 2k (kN) thì
n+ 6 = 2k + 6 2
N lẻ hay n = 2k +1 thì
n + 3 = 2k + 4 2
Vậy với mọi n thì (n+3)(n+6) 2
Củng cố
Củng cố dấu hiệu chia hết của một tổng
Dấu hiệu chia hết cho 2
Dấu hiệu chia hết cho 5
- Một số chia cho 2 thì xẩy ra những trường hợp nào, tương tự chia cho 5.
Hướng dẫn dặn dò.
- Ôn lại lý thuyết và hoàn thành các bài tập.
- Ôn lại các dấu hiệu chia hết cho 3; cho 9 đã học ở Tiểu học
- Tiết sau: “Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9”
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tuan_8_tiet_23_luyen_tap_hoang_dinh_man.doc