Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 8, Tiết 23: Luyện tập - Hoàng Đình Mạnh

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS được củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

- Kỹ năng: Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhận biết một số, một tổng có chia hết cho 2 hoặc 5 không

- Thái độ: Rèn tính chính xác khi phát biểu một mệnh đề toán học

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Phấn màu, MTBT, bảng phụ đề bài tập

- HS: Làm bài tập, học thuộc dấu hiệu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5. Làm bài tập 95 (SGK)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 6 - Tuần 8, Tiết 23: Luyện tập - Hoàng Đình Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày soạn: 13/10/2009 Ngày giảng: 15/10/2009 Tuần 8 Tiết 23: Luyện tập . Mục tiêu: Kiến thức: HS được củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. Kỹ năng: Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhận biết một số, một tổng có chia hết cho 2 hoặc 5 không Thái độ: Rèn tính chính xác khi phát biểu một mệnh đề toán học Chuẩn bị: GV: Phấn màu, MTBT, bảng phụ đề bài tập HS: Làm bài tập, học thuộc dấu hiệu Tiến trình dạy học: ổn định tổ chức: Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: / Kiểm tra bài cũ: ? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5. Làm bài tập 95 (SGK) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập ? Nêu bài cần chữa ? Xét các số trên có chia hết cho 2 và cho 5 không. ? Vận dụng kiến thức chia hết cho một tổng, hiệu để giải Chốt ? Làm bài tập 94 ? Vận dụng kiến thức nào làm bài tập trên ? Một số chia cho 2 thì xẩy ra những trường hợp nào, tương tự chia cho 5. - Nêu - Nhận xét các kiến thức về dấu hiệu chia hết. - 2 HS làm - Ghi vở - Đứng tại chỗ trả lời 1. Chữa bài tập Bài tập 93/SGK tr38 a) 136 + 420 136 2; 420 2 Nên 136 + 420 2 136 5; 420 5 Nên 136 + 420 5 d) 1.2.3.4.5.6 – 35 1.2.3.4.5.6 2, 5 35 5, 35 2 Nên: 1.2.3.4.5.6 – 35 5 1.2.3.4.5.6 – 35 2 Bài tập 94/SGK tr38 * 813 : 2 dư 1 813 : 5 dư 3 * 6547 : 2 dư 1 6547 : 5 dư 2 Hoạt động 2: Luyện tập - Yêu cầu làm việc cá nhân - Yêu cầu một số HS lên trình bày lời giải trên bảng - Nhận xét và ghi điểm - Hãy đọc hiểu cách làm và thực hiện theo hướng dẫn của GV - Hãy đọc hiểu cách làm và thực hiện theo hướng dẫn - Hướng dẫn HS tự khám phá ra cách giải - Nhận xét và ghi điểm cho HS - Làm BT ra nháp - Cả lớp hoàn thiện bài vào vở - Nhận xét, sửa lại và hoàn thiện lời giải. - Làm cá nhân ra nháp - Lên bảng trình bày - Cả lớp nhận xét và hoàn thiện vào vở - Đọc thông tin và làm theo yêu cầu - Gọi một HS lên bảng trình bày - Cả lớp làm vào vở nháp, theo dõi, nhận xét. - Làm việc cá nhân - Một HS lên bảng trình bày - Nhận xét 2. Luyện tập Bài tập 96/SGK tr39 a. Không có chữ số nào b. * Bài tập 97/SGK tr39 a. 540; 450; 504 b. 405; 540 Bài tập 99/SGK tr39 Gọi số tự nhiên cần tìm là . Vì chia 5 dư 3 nên a phải bằng 3 hoặc 8. Vì chia hết cho 2 nên a không thể bằng 3 nên a phải bằng 8 Vậy số cần tìm là 88. Bài tập 100/SGK tr39 Vì n chia hết cho 5 nên c = 5. Ta có n = Vì a, b, c khác nhau nên b = 8 Vậy số cần tìm là 1885. Ô tô ra đời năm 1885 Bài tập 132/SBT Giả sử n là số chẵn ta có n = 2k (kN) thì n+ 6 = 2k + 6 2 N lẻ hay n = 2k +1 thì n + 3 = 2k + 4 2 Vậy với mọi n thì (n+3)(n+6) 2 Củng cố Củng cố dấu hiệu chia hết của một tổng Dấu hiệu chia hết cho 2 Dấu hiệu chia hết cho 5 - Một số chia cho 2 thì xẩy ra những trường hợp nào, tương tự chia cho 5. Hướng dẫn dặn dò. - Ôn lại lý thuyết và hoàn thành các bài tập. - Ôn lại các dấu hiệu chia hết cho 3; cho 9 đã học ở Tiểu học - Tiết sau: “Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9”

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tuan_8_tiet_23_luyen_tap_hoang_dinh_man.doc
Giáo án liên quan