I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu được các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ. 
- Học sinh hiểu được quy tắc “chuyển vế ” trong tập hợp số hữu tỉ.
2- Về kỹ năng:
 - Có kỹ năng làm các phép cộng, trừ nhanh và đúng.
 - Có kỹ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế ”
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán. 
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. Biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp dạy học
 Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. 
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
 Giáo viên: Bảng phụ ghi công thức cộng trừ số hữu tỉ và các bài tập.
 Học sinh: Ôn tập các kiến thức: Quy tắc cộng trừ phân số, quy tắc “chuyển vế ”, quy tắc “dấu ngoặc”.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu được các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ. 
- Học sinh hiểu được quy tắc “chuyển vế ” trong tập hợp số hữu tỉ.
2- Về kỹ năng:
 - Có kỹ năng làm các phép cộng, trừ nhanh và đúng.
 - Có kỹ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế ”
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán. 
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. Biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp dạy học
 Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. 
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
 Giáo viên: Bảng phụ ghi công thức cộng trừ số hữu tỉ và các bài tập.
 Học sinh: Ôn tập các kiến thức: Quy tắc cộng trừ phân số, quy tắc “chuyển vế ”, quy tắc “dấu ngoặc”.
 Phiếu học tập, bảng phụ, bút dạ.
III- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- HS1:Thế nào là số hữu tỉ? 
- Cho VD 3 số hữu tỉ (dương, âm. 0)
- HS2:
Tính:
 
- Yêu cầu + HS dưới lớp nhận xét câu trả lời và bài làm của các bạn trên bảng
- GV uốn nắn sai sót ( nếu có)
+ 2 HS lên bảng kiểm tra:
HS1: 
Trả lời câu hỏi, cho VD 3 số hữu tỉ (dương, âm. 0)
- HS2:
Tính:
 
+ HS dưới lớp nhận xét câu trả lời và bài làm của các bạn trên bảng
Hoạt động 2: Cộng trừ hai số hữu tỉ
- Qua bài kiểm tra em hãy cho biết để cộng, trừ 2 số hữu tỉ ta làm ntn?
- GV nêu quy tắc cộng 2 phân số?
- GV nêu cách cộng trừ 2 hữu tỉ
Với x=;y=(a,b,mZ,m>0)
 - GV treo bảng phụ:
Hãy hoàn thành công thức:
 x+y = 
 x-y = 
- Tính tổng:
-? (-3)-()=?
- Cho HS làm 
HS: Để cộng, trừ 2 số hữu tỉ ta có thể viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ phân số.
- HS phát biểu các quy tắc 
 
 1HS lên bảng điền, các HS khác điền vào vở
 
*Quy tắc(sgk)
- Hai hoc sinh lên bảng
- Lớp làm vào vở
HS làm 
Hoạt động 3: Quy tắc chuyển vế
- Tìm xz biết x+5=17
- HS nhắc lại QT chuyển vễ trong z
- Tương tự trong Q ta cũng có quy tắc chuyển vế
- Gọi HS đọc quy tắc(sgk-9)
- GV:x,y,zQ
 x+y=z =>x=z-y
- VD:Tìm x biết: -
- Cho HS làm(?2)
- HS đọc chú ý(sgk)
- HS tìm x
- 1 HS đọc
 
 x=
- 1HS đọc
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
- Bài 8(sgk-10)
Tính a)
 b)
-Mở rộng cộng ,trừ nhiều số Q
*)Bài 7(a)sgk-10
*)Bài10(sgk-10)
a)KQ:-2
b) 
-
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc quy tắc, công thức tổng quát 
-Bài tập:bài7(b); bài8(b,d);9(b,d)
-Bài tập:12,13(SBT)
-Ôn : nhân ,chia phân số,các tính chất
 
            File đính kèm:
 Tiet 2-DS.doc Tiet 2-DS.doc