Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 44: Số trung bình cộng - Năm học 2020-2021

- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về điểm trung bình môn.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Các câu trả lời học sinh

Hoạt động của GV HĐ của HS

?: Vào khoảng cuối kì hoặc cuối năm các giáo viên thường đọc điểm các môn học, điểm đó được gọi là gì?

?: Vậy điểm trung bình môn đó được tính như thế nào?

GV: Để trả lời câu hỏi đó ta đi vào bài hôm nay

- Điểm trung bình môn

- Dự đoán câu trả lời.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

- Hoạt động 2: Số trung bình cộng của dấu hiệu

- Mục tiêu: Tìm được công thức và cách tính số trung bình cộng

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, thước thẳng, bảng phụ

- Sản phẩm: Công thức tính số trung bình cộng

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 44: Số trung bình cộng - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 44: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Biết các cách tính số trung bình cộng; ý nghĩa của số trung bình cộng 2. Kĩ năng: Tính số trung bình cộng theo công thức hoặc từ bảng đã lập. Tìm mốt của dấu hiệu. 3. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi tính toán. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: NL tính số trung bình cộng II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước, phấn màu, máy tính. 2. Học sinh: Thước, máy tính. 3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá Nội dung Nhận biết (M1) Thông hiểu (M2) Vận dụng (M3) Vận dụng cao (M4) Số trung bình cộng Các cách tính số trung bình cộng Ý nghĩa số trung bình cộng Tìm mốt của dấu hiệu Biết vận dụng tính số trung bình cộng. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC * Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về điểm trung bình môn. - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: Các câu trả lời học sinh Hoạt động của GV HĐ của HS ?: Vào khoảng cuối kì hoặc cuối năm các giáo viên thường đọc điểm các môn học, điểm đó được gọi là gì? ?: Vậy điểm trung bình môn đó được tính như thế nào? GV: Để trả lời câu hỏi đó ta đi vào bài hôm nay - Điểm trung bình môn - Dự đoán câu trả lời. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Hoạt động 2: Số trung bình cộng của dấu hiệu - Mục tiêu: Tìm được công thức và cách tính số trung bình cộng - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm - Phương tiện: SGK, thước thẳng, bảng phụ - Sản phẩm: Công thức tính số trung bình cộng HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tính số TBC của 21,23, 27 ; 21, 23, 27, 22 HS: Số trung bình cộng : ; - Bằng cách tính tương tự hãy tính số TBC của hs lớp 7C? - Có cách nào trình bày gọn hơn không? - GV: 2 là điểm số, 3 là tần số => ta cần tính các tính (x . n) ở bảng tần số mà bạn vừa lập GV giới thiệu: kẽ thêm hai cột nữa như bảng 20 và gọi hs lên bảng điền - HS: ?:Tính tổng các tích vừa tìm được? - GV: Tổng này chính là tổng của 40 giá trị ở bảng 19. - Muốn tính số trung bình cộng ở bảng 19 ta phải làm như thế nào ? - HS : quan sát bảng 20 và nêu các bước tính số trung bình cộng như sgk - GV: Giới thiệu cách tính và kí hiệu của số trung bình cộng () Từ bảng tần số, yêu cầu HS nêu các bước tính số trung bình cộng . HS trả lời GV : nhận xét, đánh giá, chốt cách tính. 1. Số trung bình cộng của dấu hiệu . a) Bài toán : sgk Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x.n) 2 3 4 5 6 7 8 9 10 3 2 3 3 8 9 9 2 1 6 6 12 15 48 63 72 18 10 = =6,25 N=40 Tổng:250 b) Công thức: = Trongđó là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X là k tần số tương ứng N là số các giá trị của dấu hiệu. C. LUYỆN TẬP - Hoạt động 3: Củng cố cách tính số trung bình cộng - Mục tiêu: Tính được số trung bình cộng. - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK, thước thẳng, bảng phụ - Sản phẩm: Làm ?3 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV : Treo bảng phụ có kẽ sẵn bảng 21 - Yêu cầu hs làm ?3. HS hpanf thành bảng 21 - Nêu nhận xét kết quả làm bài của hai lớp 7A và 7C * HS trả lời GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt kiến thức. ?3 Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x.n) 3 4 5 6 7 8 9 10 2 2 4 10 8 10 3 1 6 8 20 60 56 80 27 10 = =6,675 N=40 Tổng:267 Nhận xét: hs lớp 7A làm bài điểm cao hơn hs lớp 7C. D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG Hoạt động 4; Ý nghĩa của số trung bình cộng - Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa số trung bình cộng. - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: ý nghĩa số trung bình cộng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Số TBC có ý nghĩa như thế nào ? - HS nêu ý nghĩa số trung bình cộng như sgk. - GV: Tuy nhiên khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch quá lớn thì không nên lấy số trung bình cộng làm ‘’đại diện’’ - GV lấy VD: Xét dấu hiệu X có dãy giá trị là: 4000 1000 500 1000 => Cho hs tính số TBC ? * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt kiến thức. 2. Ý nghĩa của số trung bình cộng: Số trung bình cộng thường được dùng làm ‘’đại diện ‘’cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại. * Chú ý: sgk = 1400 Không thể lấy số TBC = 1400 làm đại diện cho X vì có sự chênh lệch rất lớn giữa các giá trị (chẳng hạn, 4000 và 100) - Số TBC có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu. - Hoạt động 5: Mốt của dấu hiệu - Mục tiêu: HS hiểu khái niệm mốt của dấu hiệu - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: khái niệm mốt của dấu hiệu HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Quan sát bảng 22 sgk, trả lời các câu hỏi sau: - Cửa hàng này quan tâm điều gì? - Cỡ dép nào bán được nhiều nhất? - Giá trị nào có tần số lớn nhất? - GV: giá trị 39 có tần số lớn nhất được gọi là mốt của dấu hiệu - Vậy mốt của dấu hiệu là giá trị như thế nào? * HS trả lời GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt kiến thức. 3. Mốt của dấu hiệu: * Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng ‘’tần số’’ + Kí hiệu: M0 E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc công thức và cách tính số trung bình cộng - Xem lại các ví dụ và bài tập đã giải; Làm bài tập 16, 17 sgk và bài 11, 12 SBT. * CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH Câu 1: Muốn tính số trung bình cộng ta làm như thế nào ? (M1) Câu 2: Số TBC có ý nghĩa gì ? Khi nào không thể lấy số TBC làm đại diện ? (M2) Câu 3: Bài 15 sgk (M3)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_44_so_trung_binh_cong_nam_hoc_2020.docx
Giáo án liên quan