GV giới thiệu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x và ký hiệu
GV cho HS làm?1 SGK
Cho HS làm tiếp?2 SGK
- Cho HS nhận xét, đánh giá
GV dùng bảng phụ nêu BT 17 (SGK)
BT: Đúng hay sai?
e) với
GV nhấn mạnh nội dung nhận xét và kết luận.
HS đọc SGK và nhắc lại định nghĩa GTTĐ của số hữu tỉ x
HS thực hiện?1 (SGK)
HS làm?2
HS lớp nhận xét, góp ý
HS làm BT 17 (SGK)
HS đọc kỹ đề bài, suy nghĩ thảo luận chọn phương án đúng
(trường hợp sai HS cần giải thích và lấy ví dụ minh hoạ)
HS lắng nghe
1. GTTĐ của 1 số hữu tỉ
*Định nghĩa: SGK
?.1 a)
Nếu:
b) Nếu thì
Nếu thì
Nếu thì
TQ:
?2: Tìm biết
Bài 17 (SGK)
1) Câu a, c đúng, câu b sai
2)
Nhận xét: Với ta có:
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 5: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....................... Ngày dạy:.............................
Tiết : 5
Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ .
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
Biết cộng, trừ, nhân, chia số thập thập phân.
2. Kĩ năng:
Luôn tìm được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ .
Cộng, trừ, nhân, chia thành thạo số thập phân.
3. Thái độ
Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic
II.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
III.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: Lồng vào tiết dạy
3.Bài mới:
A. HĐ KHỚI ĐỘNG 3'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Câu hỏi
Tính: , ,
Tìm x biết:
* Học sinh: Làm bài cá nhân
Đáp án:
= 15: = 3: = 0
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 25'
Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ
GV giới thiệu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x và ký hiệu
GV cho HS làm?1 SGK
Cho HS làm tiếp?2 SGK
- Cho HS nhận xét, đánh giá
GV dùng bảng phụ nêu BT 17 (SGK)
BT: Đúng hay sai?
a) với
b) với
c)
d)
e) với
GV nhấn mạnh nội dung nhận xét và kết luận.
HS đọc SGK và nhắc lại định nghĩa GTTĐ của số hữu tỉ x
HS thực hiện?1 (SGK)
HS làm?2
HS lớp nhận xét, góp ý
HS làm BT 17 (SGK)
HS đọc kỹ đề bài, suy nghĩ thảo luận chọn phương án đúng
(trường hợp sai HS cần giải thích và lấy ví dụ minh hoạ)
HS lắng nghe
1. GTTĐ của 1 số hữu tỉ
*Định nghĩa: SGK
?.1 a)
Nếu:
b) Nếu thì
Nếu thì
Nếu thì
TQ:
?2: Tìm biết
a)
b)
c)
d)
Bài 17 (SGK)
1) Câu a, c đúng, câu b sai
2)
Nhận xét: Với ta có:
Hoạt động 2: Tìm hiểu cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
GV: Tính: ?
Nêu cách làm?
Ngoài ra còn cách làm nào khác không?
GV nêu tiếp các ví dụ yêu cầu HS làm và đọc kết quả
Có nhận xét gì về cách xác định dấu của các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân?
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm?3 và BT 18 (SGK)
GV kiểm tra và kết luận.
GV dùng bảng phụ nêu BT 19 (SGK- 15)
Trong 2 cách, ta nên làm theo cách nào?
Cả 2 cách đã áp dụng những tính chất nào của phép cộng?
Yêu cầu HS làm BT 20 (SGK) Tính nhanh
Gọi hai HS lên bảng làm
HS nêu cách làm và thực hiện phép tính, đọc kết quả
HS nêu cách làm khác
HS thực hiện các phép tính, đọc kết quả
HS nhận xét
HS hoạt động nhóm làm?3 và BT 18 (SGK)
HS đọc kỹ đề bài, tìm hiểu cách làm của BT 19
HS trả lời câu hỏi
HS làm BT 20 (SGK)
Hai HS lên bảng làm
HS lớp nhận xét và góp ý.
2. Cộng, trừ, nhân, chia STP
Ví dụ:
b)
c)
d)
- Tính chất (SGK- 14)
?3: Tính:
a)
b)
Bài 18 (SGK) Tính:
a)
b)
c)
d)
* Bài tập
Bài 19 (SGK)
(Bảng phụ)
Bài 20 Tính nhanh:
a)
b)
c)
C: HĐ LUYỆN TẬP 10'
- GV củng cố kiến thức toàn bài
- HS nhắc lại nội dung cơ bản của bài
- HS làm bài 8a,c; Bài 9(sgk)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
Gv yêu cầu Làm bài:Hoạt động nhóm bài 17,19,20/SGK.
Hs Hoạt động nhóm bài 17,19,20/SGK.
E: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1'
- Học kỹ các qui tắc.
- Nhắc lại GTTĐ của số hữu tỉ.Cho VD.
* Ghi bài về nhà:Chuẩn bị bài 21,22,23/ SGK.
Tiết sau mang theo máy tính
Chuẩn bị bài 21,22,23/ SGK
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_5_gia_tri_tuyet_doi_cua_mot_so_huu.doc