A/ Mục tiêu:
- HS được củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng, trừ đa thức 1 biến.
- Rèn kỹ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu các đa thức.
B/ Chuẩn bị:
- GV: đèn chiếu giâý trong ghi bài tập, phiếu học tập.
- HS: bảng nhóm, bút dạ
C/ Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đai số lớp 7 - Tiết 61: Luyện tập - Trường THCS Mai Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 61: Luyện tập
A/ Mục tiêu:
- HS được củng cố kiến thức về đa thức 1 biến, cộng, trừ đa thức 1 biến.
- Rèn kỹ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu các đa thức.
B/ Chuẩn bị:
- GV: đèn chiếu giâý trong ghi bài tập, phiếu học tập.
- HS: bảng nhóm, bút dạ
C/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
10'
* Hoạt động 1: Kiểm tra, chữa bài
- Nêu yêu cầu KT:
+ Hs1 chữa bài 44 (Sgk)
+ Hs2: chữa bài 48 (Sgk)
- Hỏi thêm hs1: phát biểu qui tắc dấu ngoặc?
- Hỏi thêm hs2: Đa thức tìm được là đa thức bậc mấy? Xác định hệ số cao nhất, hệ số tự do?
- Cho điểm 2 hs
- 2 hs lên bảng
- Hs1 trả lời
- Hs2 trả lời
- Cả lớp nhận xét
I. Chữa bài:
1/ Bài 44 (Sgk)
P(x) = -5x3 - + 8x4 + x2
Q(x) = x2 - 5x - 2x3 + x4 -
Tính P(x) + Q(x)
P(x) - Q(x)
2/ Bài 48 (Sgk): Chọn kết quả đúng
(2x3 - 2x + 1) - (3x2 + 4x -1)
= 2x3 - 3x2 - 6x + 2
- Yêu cầu hs làm bài 47 (Sgk)
- Gọi 2 hs lên bảng
+ Để tính cột dọc mà lại có 3 đa thức, ta biến đổi như thế nào?
- Cho hs làm bài 50 (Sgk)
- Cho lớp làm M + N
- Hãy nêu kí hiệu giá trị của đa thức P(x)
tại x = -1 ?
- Giáo viên yêu cầu hs làm bài trong phiếu HT: (Cho hs làm bài 5')
- Thu 1 số bài, chữa, rút KN
- Hs làm bài vào vở
- 2 hs lên bảng
- Tìm - Q(x) ; - H(x) rồi cộng
- Hs làm bài 50, 1hs lên bảng thu gọn
- Một hs lên tính N - M
- Hs: P(-1)
- Hs làm bài trong khoảng 5'
1/ Bài 47 (Sgk)
P(x) = 2x4 - 2x3 - x + 1
+ Q(x)= - x3 + 5x2 + 4x
H(x) = -2x4 + x2 +5
P(x)+Q(x)+H(x)= -3x3 + 6x2 +3x + 6
P(x) = 2x4 - 2x3 - x + 1
+ - Q(x) = x3 -5x2 - 4x
- H(x) = 2x4 - x2 -5
P(x)-Q(x)-H(x)= 2x4 - x3 - 6x2 - 5x - 4
2/ Bài 50 (Sgk)
N = 15y3 - 5y2 - y5 -5y2 - 4y3 - 2y
M = y2 - y3 - 3y + 1 - y2 + y5 - y3 + 7y5
a) Thu gọn M, N
b) N + M , N - M
3/ Bài 52 (Sgk): Tính giá trị của
P(x) = x2 - 2x - 8 tại x = -1 ; x = 0 ; x = 4
P(-1) = -5 ; P(0) = - 8 ; P(4) = 0
4/ Phiếu HT:
f(x) = x5 - 3x2 + x3 - x2 - 2x + 5
g(x) = x2 -3x +1 +x2 - x4 + x5
Tính f(x)+g(x) , f(x)-g(x), tìm bậc của mỗi đt tìm được
2'
* Hoạt động 2: HDVN: 39, 40, 41, 42 (SBT)
Phần bổ sung và chỉnh sửa cho từng lớp:
Tiết 62-63: Nghiệm của đa thức một biến
A/ Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức
- Biết cách KT xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không
- Hs biết 1 đa thức (khác đa thức không) có thể có 1, 2, ... hoặc không có nghiệm, số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó.
B/ Chuẩn bị:
- GV: đèn chiếu, phim trong ghi bài tập, k/n nghiệm của đa thức, chú ý... phấn màu, bút dạ
- HS: bảng nhóm, bút dạ
C/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5'
* Hoạt động 1: KT, ĐVĐ
- Chữa bài 42 (SBT)
Tính f(x) + g(x) - h(x)
- Giáo viên ĐVĐ: gọi kết quả trên là A(x).
Tính A(1)
- Nhận xét, cho điểm
- Giáo viên ĐVĐ vào bài
- 1 hs lên bảng chữa bài
- Cả lớp làm A(1)
10'
* Hoạt động 2:
- Giáo viên giới thiệu 1 số nước dùng độ F (Anh-Mỹ), xét bài toán
- Nước đóng băng ở bao nhiêu độ C ?
Vậy muốn giải bài toán, làm tn?
- Hs nghe và ghi bài
- 00 C
- Thay C = 0, Tính F
1. Nghiệm của đa thức một biến
Nước đóng băng ở bao nhiêu độ F
-> F = 32
Vậy nước đóng băng ở 320F
- Thay
- Vậy khi nào ta nói số a là 1 nghiệm của đt?
- Đưa k/n nghiệm của đt lên màn hình
- Trở lại bài KT, tại sao nói x = 1 là nghiệm của A(x) ?
- Khi giá trị của P(x) tại x = a bằng 0, hay P(a) = 0
- Hs nhắc lại kn
- Vì A(1) = 0
* Xét P(x) =
P(32)=0 ta nói x = 32 là 1 nghiệm của P(x)
+) ĐN: Sgk
x = a là nghiệm của P(x) khi P(a) = 0
15'
* Hoạt động 3:
- Tại sao x = - là nghiệm của P(x)?
- Tìm nghiệm của Q(x)? Tìm ra nháp, giải thích bằng ĐN như a)
- Tìm nghiệm của G(x)
- Như vậy một đt có thể có bao nhiêu nghiệm?
- Gv giải thích thêm về chú ý
- Yêu cầu làm ?1
- Muốn KT một số a có là nghiệm của 1 đt không ta làm tn?
- Đa thức Q(x) (?2) còn nghiệm nào nữa không?
- Hs tính P(- ) = 0
- Đặt x2-1=0 => x2=1 =>
- 1, 2, ... hoặc không có nghiệm
- Hs làm ?1
- Hs trả lời
- Hs tính và -> KL
- Hs: Q(x) bậc 2 -> nhiều nhất có 2 nghiệm, đã có x = 3; x = -1
-> không có nghiệm khác
2. Ví dụ:
a) P(x) = 2x + 1
x = là nghiệm vì P() = 2.( ) + 1
b) Tìm nghiệm của Q(x) = x2 - 1
c) G(x) = x2 + 1
không có nghiệm
* Chú ý: Sgk
?1 ?2
+ Bài 54 (Sgk)
+ Bài 55 (Sgk)
+ Trò chơi:
Đề bài
Kết quả
1. Cho P(x) = x3 - x và các số -2, -1, 0, 1, 2
a) Tìm 1 nghiệm còn lại
b) Tìm các nghiệm còn lại
2. Tìm nghiệm của
a) A(x) = 4x - 12
b) B(x) = (x+2) (x-2)
c) C(x) = 2x2 +1
14'
* Hoạt động 4: Củng cố
- Cho làm bài 54 (Sgk), 55
- Tổ chức trò chơi: 2 đội, mỗi đội 5 hs (tiếp sức)
- 2 hs lên bảng bài 54
- 2 đội tham gia trò chơi
- Gv cùng hs theo dõi chấm.
1'
* Hoạt động 5: HDVN
56 (Sgk), 43, 44, 46, 47, 50 (SBT)
Phần bổ sung và chỉnh sửa cho từng lớp:
File đính kèm:
- Dai - Tiet 61-63.doc.doc