Bài 1. (5 điểm): Tính.
a) ; b)
Bài 2. (5 điểm): Tìm x biết.
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HĐ LUYỆN TẬP 35'
Hoạt động 1: Dạng bài tính giá trị của biểu thức
- GV yêu cầu HS làm bài tập 40 (a, c, d) (SGK)
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV kiểm tra, nhận xét
Hãy tính:
- Có nhận xét gì về các số hạng ở tử?
Hãy biến đổi biểu thức?
GV kết luận
GV kiểm tra và nhận xét
HS làm bài tập 40 phần a, c, d vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài tập
HS lớp nhận xét, góp ý
HS trả lời
HS làm bài tập vào vở
HS lớp nhận xét, góp ý
HS suy nghĩ làm bài
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 8: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:................................ Ngày dạy:.............................
Tiết 8
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố các qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số, qui tắc lũy thừa của lũy thừa,lũy thừa của một tích, của một thương.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng vào các dạng toán khác nhau.
3. Thái độ: Cẩn thận trong việc thực hiện tính toán và tích cực trong học tập.
4. Năng lực: Năng lực tư duy, suy luận logic
II.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
III.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: Lồng vào tiết dạy
3.Bài mới:
A. HĐ MỞ ĐẦU: TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ 3'
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 1. (5 điểm): Tính.
a) ; b)
Bài 2. (5 điểm): Tìm x biết.
a) b)
Đáp án
Bài 1
a) b) 50 = 1
Bài 2 a) = 2 b) = 1
B. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HĐ LUYỆN TẬP 35'
Hoạt động 1: Dạng bài tính giá trị của biểu thức
- GV yêu cầu HS làm bài tập 40 (a, c, d) (SGK)
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV kiểm tra, nhận xét
Hãy tính:
- Có nhận xét gì về các số hạng ở tử?
Hãy biến đổi biểu thức?
GV kết luận
GV kiểm tra và nhận xét
HS làm bài tập 40 phần a, c, d vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài tập
HS lớp nhận xét, góp ý
HS trả lời
HS làm bài tập vào vở
HS lớp nhận xét, góp ý
HS suy nghĩ làm bài
*Dạng 1: Tính GTBT
Bài 40: Tính:
a)
c)
d)
Bài 37d, Tính:
Hoạt động 2: Dạng bài viết biểu thức dưới dạng các dạng của luỹ thừa
- GV yêu cầu HS làm tiếp bài tập 39 (SGK)
Trong mỗi phần, có mấy cách viết phép tính?
- GV cho HS làm bài 45 (SBT)
- GV hướng dẫn HS đưa các số về luỹ thừa của cùng cơ số
GV kết luận.
HS làm bài tập 39
HS trả lời
HS làm bài tập
Bài 39 (SGK) Cho
a)
b)
c)
Bài 45 (SBT)
a)
b)
Hoạt động 3: Tìm số chưa biết (9')
*GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập số
- Hoạt động nhóm bài 42/SGK
- Cho Hs nêu cách làm và giải thích cụ thể bài 46/SBT
Tìm tất cả n N:
2.16 2n 4
9.27 3n 243
*HS:
-Hs hoạt động nhóm 2 người
- Hs: .................
3. So sánh hai số hữu tỉ
Baì 42/SGK
= -27
(-3)n = 81.(-27)
(-3)n = (-3)7
n = 7
8n : 2n = 4
= 4
4n = 41
n = 1
Bài 46/SBT
a. 2.16 2n 4
2.24 2n 22
25 2n 22
5 n 2
n {3; 4; 5}
b. 9.27 3n 243
35 3n 35
n = 5
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5'
GV yêu cầu HS làm tiếp bài tập 41 (SGK)
- Gọi hai HS lên bảng làm
2 HS lên bảng làm bài tập
Bài 41: Tính
a)
b)
- Bài tập về nhà: bài 47, 48, 57, 59 (SBT)
- Ôn tập khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ x và y (y 0), định nghĩa hai phân số bằng nhau.
Ghi yêu cầu về nhà
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_8_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_pham.doc