Giáo án Toán học 7 - Tiết 21: Ôn tập chương I (tiếp)

I/ Mục tiêu:

- Ôn tập các t/c của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau, khái niệm số vô tỉ, số thực, căn bậc hai.

- Rèn luyện kỹ năng tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức trong dãy tỉ số bằng nhau, Giải toàn về tỉ số, chia tỉ lệ, thực hiện phép tính trong K tìm giá trị nhỏ nhất của BT có chứa dấu giá trị tuyệt đối.

* Trọng Tâm:

- Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau. Khái niệm số vô tỉ, số thực, căn bậc hai.

II/ Chuẩn bị.

GV: Bảng phụ, bút da, thước thẳng

HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, học làm bài tập.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 21: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:3/11/2006 Dạy ngày:15/11/2006 Tiết 21 ôn tập chương i (Tiếp) I/ Mục tiêu: - Ôn tập các t/c của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau, khái niệm số vô tỉ, số thực, căn bậc hai. - Rèn luyện kỹ năng tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức trong dãy tỉ số bằng nhau, Giải toàn về tỉ số, chia tỉ lệ, thực hiện phép tính trong K tìm giá trị nhỏ nhất của BT có chứa dấu giá trị tuyệt đối. * Trọng Tâm: - Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau. Khái niệm số vô tỉ, số thực, căn bậc hai. II/ Chuẩn bị. GV: Bảng phụ, bút da, thước thẳng HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, học làm bài tập. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1. Kiểm tra bài cũ. Viết các CT chia hai lũy thừa cùng cơ số. CT lũy thừa của 1 tích, một thương, của 1 lũy thừa. HS: 1. xm.xn = x m + n 2. xm:xn = x m - n 3. (xm)n = xm.xn 10’ 2. Ôn tập về tỉ lệ thức ? Thế nào là tỷ số của hai số hữu tỉ a và b (a ạ 0) VD: ? Tỉ lệ thức là gì? Phát biểu t/c cơ bản của tỉ lệ thức. Viết CT thể hiện tính chất dãy tỉ số bằng nhau. HS: Tỉ số của hai số hữu tỉ a và b với (bạ0) là thương của phép chia a cho b. HS cho VD: Hai tỉ số bằng nhau lập thành tỉ lệ thức cơ bản của tỉ lệ thức. 5’ 3. Bài 133 (SGT -22) Tìm x: (-2,14) = (-3,12): 1,2 Giáo viên gọi học sinh nhận xét cho điểm. x= 12’ 4. Bài 81 (SBT) Tìm các số a, b, c biết Và a – b + c = -49 ? Căn bậc 2 của 1 số không âm là gì. Tìm: a> b> Thế nào là số vô tỉ cho ví dụ Học sinh: HS: Nêu định nghĩa SGK a> b> HS nêu khái niệm và cho ví dụ 12’ 6. Luyện tập Giáo viên yêu cầu bài tập 100 (SGK -50) lên màn hình. - Theo hợp đồng thì hai tổ sản xuất chia lãi với nhau theo tỷ lệ 3, 5. Hỏi mỗitổ được chia bao nhiêu nếu tổng lãi là 128.000.000đ Học sinh: Gọi số lãi lần lượt là x, y với x > y > 0 Ta có: và x + y = 12800000 7. Hướng dẫn (1’) - Gv hướng dẫn HS xem lại các dạng bài tập đã chữa. - Làm các BT còn lại, ôn tập giờ sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docTIET 21.doc