1. MỤC TIÊU
- Ôn tập các phép tính nhân, chia đơn thức, đa thức.
- Củng cố các hằng đẳng thức đáng nhớ để vận dụng vào giải toán .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, phân tích các đa thức thành nhân tử, tính giá trị biểu thức.
- Phát triển tư duy thông qua bài tập dạng: tìm giá của biểu thức để đa thức bằng 0, đa thức đạt giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất), đa thức luôn dương (hoặc luôn âm).
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS:
+ Ôn tập quy tắc nhân đơn đa thức, hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
+ Bảng nhóm, bút dạ.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Tiết 30: Ôn tập học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/11/2008
Ngày giảng: 8A (03/12/2008)
Bài soạn:
Tuần: 16
Tiết: 30
. ôn tập học kì I
1. Mục tiêu
- Ôn tập các phép tính nhân, chia đơn thức, đa thức.
- Củng cố các hằng đẳng thức đáng nhớ để vận dụng vào giải toán .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, phân tích các đa thức thành nhân tử, tính giá trị biểu thức.
- Phát triển tư duy thông qua bài tập dạng: tìm giá của biểu thức để đa thức bằng 0, đa thức đạt giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất), đa thức luôn dương (hoặc luôn âm).
2. chuẩn bị của gv và hs
- gV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS:
+ Ôn tập quy tắc nhân đơn đa thức, hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
+ Bảng nhóm, bút dạ.
3. Phương pháp
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(Ôn tập các phép tính về đơn đa thức hằng đẳng thức đáng nhớ)
GV: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Viết công thức tổng quát.
GV yêu cầu HS làm bài tập
Bài 1: (bảng phụ)
a)
b)
Bài 2 (bảng phụ): Ghép đôi hai biểu thức ở hai cột để được đẳng thức đúng
GV kiểm tra bài làm của vài nhóm
- HS phát biểu các quy tắc và viết công thức tổng quát.
A.(B + C) = A.B + B.C
(A + B)(C + D) = A.C + A.D + B.C + B.D
- HS làm bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- HS nhận xét
- HS hoạt động nhóm
- Đại diện một nhóm lên bảng trình bay bài làm
- Các nhóm khác nhận xét góp ý.
Bài tập 1
a)
b)
Bài tập 2
a)
a’)
a – d’
b)
b’)
b – c’
c)
c’)
c – b’
d)
d’)
d – a’
e)
e’)
e – g’
f)
f’)
f – e’
g)
g’)
g – f’
GV đưa “Bảy hằng đẳng thức để đối chiếu”
Bài 3 (bảng phụ): Rút gọn biểu thức
a)
b)
Bài 4 (bảng phụ): Tính nhanh giá trị của biểu thức:
a)
tại
b)
Bài 5 (bảng phụ):
a)
b)
GV: Các phép chia là phép chia hết vậy khi nào đa thức A chia hết cho đa thức B.
- HS làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- HS làm bài tập
- 2 HS đứng tại chỗ trả lời
HS: Đa thức A chia hết cho đa thức B nếu tìm được đa thức Q sao cho A = B.Q
Bài tập 3
a)
b)
Bài tập 4
a)
b)
Bài tập 5
a)
b)
Hoạt động 2
(phân tích đa thức thành nhân tử)
GV: Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử ? Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
GV yêu cầu HS làm bài tập
Bài 6 (bảng phụ): Phân tích đa thức thành nhân tử:
a)
b)
c)
d)
GV nhận xét bài làm của các nhóm bằng cách đưa ra bảng phụ ghi rõ lời giải
GV cho HS làm bài 7
a)
b)
HS: Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức.
Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là:
+ Phương pháp đặt nhân tử chung
+ Phương pháp dùng hằng đẳng thức
+ Phương pháp nhóm hạng tử
+ Phương pháp tách hạng tử
+ Phương pháp thêm bớt hạng tử
- HS hoạt động nhóm
- Sau vài phút nhóm trưởng đưa bảng nhóm lên bảng
- HS sửa lại những chỗ sai nếu có
- HS làm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Bài tập 6
a)
b)
c)
d)
Bài tập 7
a)
b)
4.4. Củng cố
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các câu hỏi ôn tập chương I và II SGK.
- Bài tập về nhà 54, 55 (a,c), 56, 59 (a,c) (SBT – T9)
59, 62 (SBT – T29).
- Tiếp sau tiếp tục ôn tập.
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
..........
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_2_phan_thuc_dai_so_tiet_30_on_ta.doc