1. MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Nâng cao kĩ năng: Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, bút dạ.
HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ? Chữa bài tập 27b (SGK – T22).
+ HS2: Nêu các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. Chữa bài tập 28a (SGK – T22).
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 48: Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2009
Ngày giảng: 8A (11/02/2009)
Bài soạn:
Tuần: 26
Tiết: 48
5. phương trình chứa ẩn ở mẫu thức (tiếp)
1. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Nâng cao kĩ năng: Tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm.
2. chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, bút dạ.
HS: Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. Phương pháp
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ? Chữa bài tập 27b (SGK – T22).
+ HS2: Nêu các bước giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. Chữa bài tập 28a (SGK – T22).
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(áp dụng)
GV: Chúng ta đã giải phương trình chứa ẩn ở mẫu đơn giản, sau đây chúng ta sẽ xét một số phương trình phức tạp hơn.
GV ghi ví dụ lên bảng
GV: Tìm ĐKXĐ của phương trình
GV: Quy đồng mẫu hai vế của phương trình
GV: Đối chiếu ĐKXĐ nhận nghiệm của phương trình
GV lưu ý HS: Phương trình sau khi quy đồng mẫu hai vế đến khi khử mẫu có thể được phương trình mới không tương đương với phương trình đã cho nên ta ghi suy ra hoặc dùng kí hiệu ‘‘’’ chứ không dùng kí hiệu ‘‘’’
- Trong các giá trị tìm được của ẩn, giá trị nào thoả mãn điều kiện xác định của phương trình.
- Giá trị nào không thoả mãn điều kiện là nghiệm ngoại lai, phải loại.
- GV yêu cầu HS làm
GV nhận xét bổ sung
HS ghi vào vở
HS trả lời
HS phát biểu
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- HS cả lớp làm vào vở
- 2 HS lên bảng làm
- HS khác nhận xét
4. áp dụng
VD3: Giải phương trình
Giải
ĐKXĐ của phương trình
(thoả mãn điều kiện)
(laọi vì không thoả mãn điều kiện)
Kết luận: Tập nghiệm của phương trình là
a)(1)
ĐKXĐ: x 1
(1)
x(x+1) = (x+4)(x-1)
x2 + x = x2 +3x – 4
2x – 4 = 0
x = 2 (TM ĐK)
Vậy Tập nghiệm của phương trình là: S = {2}
b) (2)
ĐKXĐ: x2
(2)
3 = 2x – 1 – x (x-2)
x2 - 4x + 4 = 0
(x - 2)2 = 0 x = 2
x = 2 không thoả mãn ĐKXĐ nên phương trình đã cho vô nghiệm, hay:
Tập nghiệm của phương trình là: S =
Hoạt động 2
(luyện tập)
GV đưa bài tập 36 – SBT (bảng phụ)
- GV: Trong bài giảng trên, khi khử mẫu hai vế của phương trình, bạn Hà dùng dấu ‘‘’’ có đúng không ?
- 1 HS đọc to đề bài
- HS nhận xét: Bạn Hà đã làm thiếu bước tìm ĐKXĐ của phương trình và bước đối chiếu ĐKXĐ để nhận nghiệm
- Cần bổ sung thêm
- HS: Trong bài giảng trên, phương trình có chứa ẩn ở mẫu và phương trình sau khi đã khử mẫu có cùng tập hợp nghiệm , vậy hai phương trình tương đương, nên dùng kí hiệu đó đúng. Tuy vậy trong nhiều trường hợp khi khử mẫu ta có thể được phương trình mới không ?
Bài tập 36 (SBT – T9)
ĐKXĐ của phương trình là
Sau khi tìm được phải đối chiếu với ĐKXĐ
(thoả mãn)
Vậy là nghiệm của phương trình
4.4. Củng cố
- Bài tập 28 c, d (SGK – T22)
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập 29, 30, 31 (SGK – T23).
- Tiết sau luyện tập
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
.....
.....
.....
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_3_phuong_trinh_bac_nhat_mot_an_t.doc