A/ Mục tiêu :
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức .
- HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từtính chất cơ bản của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu)
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Thế nào là hai phân thức bằng nhau ?
b/ Chữa bài tập 1c sgk / 36
- HS 2 : a/ Chữa bài tập 1d sgk / 36
b/ Nêu tính chất cơ bản của phân số ? Viết công thức tổng quát .
3/ Bài mới :
Tiết 21 TÍNH CHẤT CƠ BẢN
CỦA PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
A/ Mục tiêu :
- HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức .
- HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từtính chất cơ bản của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu)
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Thế nào là hai phân thức bằng nhau ?
b/ Chữa bài tập 1c sgk / 36
- HS 2 : a/ Chữa bài tập 1d sgk / 36
b/ Nêu tính chất cơ bản của phân số ? Viết công thức tổng quát .
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Ở bài 1c nếu phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử ta được phân thức . Ta nhận thấy nếu nhân tử và mẫu của phân thức vớI đa thức (x+1) thì ta được phân thức thứ hai . Ngược lạI nếu ta chia cả tử và mẫu của phân thức thứ hai cho đa thức (x+1) ta sẽ được phân thức thứ nhất .
- Vậy phân thức thứ nhất cũng có tính chất tương tự như tính chất cơ bản của phân số .
- GV yêu cầu HS làm ?2 và ?3
- Qua các bài tập trên , em hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức .
- GV đưa tính chất cơ bản của phân thức và công thức tổng quát lên bảng phụ .
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm ?4 sgk / 37
- Từ đẳng thức em hãy phát biểu quy tắc đối dấu .
- GV yêu cầu HS làm ?5 sgk / 38
- Hai HS lên bảng làm ?2 và ?3 .
- HS 1 :
có vì :
x (3x + 6) = 3 (x2 + 2) = 3x2 + 6x
- HS 2 :
có vì :
3x2y.2y2 = 6xy3.x = 6x2y3
- HS phát biểu tính chất SGK / 37
+ (M là 1 đa thức khác đa thức 0)
+ (N là một nhân tử chung)
- Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình
a/
=
b/
- Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng một phân thức đã cho .
a/
b/
1/ Tính chất cơ bản của phân thức :
sgk /37
M là một đa thức khác đa thức 0 .
N là một nhân tử c
2/ Quy tắc đổi dấu:
sgk / 37
4/ Củng cố :
- GV cho HS làm theo nhóm bài 4 sgk / 38
+ Nhóm 1 : Xét bài của Lan và Hùng
+ Nhóm 2 : Xét bài của Giang và Huy .
- GV nhấn mạnh :
+ Luỹ thừa bậc lẻ của hai đa thức đối nhau thì đối nhau .
+ Luỹ thừa bậc chẵn của hai đa thức đốI nhau thì bằng nhau .
- Làm bài tập 5 sgk / 38
- Em hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu .
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu .
- Biết vận dụng để giải bài tập
- Bài tập : 6 sgk / 38 và bài 4 ; 5 ; 6 ; 7 ; 8 sbt / 17
- Hướng dẫn bài 6 sgk /38 : Chia cả tư và mẫu của vế trái cho (x - 1)
- Đọc trước bài : Rút gọn phân thức .
&