Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 21 Tính chất cơ bản của phân thức đại số

A/ Mục tiêu :

 - HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức .

 - HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từtính chất cơ bản của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này .

B/ Chuẩn bị của GV và HS :

 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu)

 - HS : Giấy trong bút dạ .

C/ Tiến trình tiết dạy :

 1/ Ổn định :

 2/ Kiểm tra bài cũ :

 - HS 1 : a/ Thế nào là hai phân thức bằng nhau ?

 b/ Chữa bài tập 1c sgk / 36

 - HS 2 : a/ Chữa bài tập 1d sgk / 36

 b/ Nêu tính chất cơ bản của phân số ? Viết công thức tổng quát .

 3/ Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 21 Tính chất cơ bản của phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC ĐẠI SỐ A/ Mục tiêu : - HS nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức . - HS hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từtính chất cơ bản của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này . B/ Chuẩn bị của GV và HS : - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) - HS : Giấy trong bút dạ . C/ Tiến trình tiết dạy : 1/ Ổn định : 2/ Kiểm tra bài cũ : - HS 1 : a/ Thế nào là hai phân thức bằng nhau ? b/ Chữa bài tập 1c sgk / 36 - HS 2 : a/ Chữa bài tập 1d sgk / 36 b/ Nêu tính chất cơ bản của phân số ? Viết công thức tổng quát . 3/ Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Ở bài 1c nếu phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử ta được phân thức . Ta nhận thấy nếu nhân tử và mẫu của phân thức vớI đa thức (x+1) thì ta được phân thức thứ hai . Ngược lạI nếu ta chia cả tử và mẫu của phân thức thứ hai cho đa thức (x+1) ta sẽ được phân thức thứ nhất . - Vậy phân thức thứ nhất cũng có tính chất tương tự như tính chất cơ bản của phân số . - GV yêu cầu HS làm ?2 và ?3 - Qua các bài tập trên , em hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức . - GV đưa tính chất cơ bản của phân thức và công thức tổng quát lên bảng phụ . - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm ?4 sgk / 37 - Từ đẳng thức em hãy phát biểu quy tắc đối dấu . - GV yêu cầu HS làm ?5 sgk / 38 - Hai HS lên bảng làm ?2 và ?3 . - HS 1 : có vì : x (3x + 6) = 3 (x2 + 2) = 3x2 + 6x - HS 2 : có vì : 3x2y.2y2 = 6xy3.x = 6x2y3 - HS phát biểu tính chất SGK / 37 + (M là 1 đa thức khác đa thức 0) + (N là một nhân tử chung) - Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình a/ = b/ - Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng một phân thức đã cho . a/ b/ 1/ Tính chất cơ bản của phân thức : sgk /37 M là một đa thức khác đa thức 0 . N là một nhân tử c 2/ Quy tắc đổi dấu: sgk / 37 4/ Củng cố : - GV cho HS làm theo nhóm bài 4 sgk / 38 + Nhóm 1 : Xét bài của Lan và Hùng + Nhóm 2 : Xét bài của Giang và Huy . - GV nhấn mạnh : + Luỹ thừa bậc lẻ của hai đa thức đối nhau thì đối nhau . + Luỹ thừa bậc chẵn của hai đa thức đốI nhau thì bằng nhau . - Làm bài tập 5 sgk / 38 - Em hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu . 5/ Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu . - Biết vận dụng để giải bài tập - Bài tập : 6 sgk / 38 và bài 4 ; 5 ; 6 ; 7 ; 8 sbt / 17 - Hướng dẫn bài 6 sgk /38 : Chia cả tư và mẫu của vế trái cho (x - 1) - Đọc trước bài : Rút gọn phân thức . –—&–—

File đính kèm:

  • docDai so - Tinh chat co ban cua phan thuc dai so (tiet 21).doc