Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 35 Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- HS được củng cố về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.

- Rèn luyện cách biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức.

- Rèn luyện cách tìm điều kiện xác định của phân thức.

- Luyện tập tìm giá trị của một phân thức.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, bảng phụ.

HS: Ôn tập về về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 12/ 2007 Ngày giảng: / 12/ 2007 Tiết 35: Luyện Tập A. Mục tiêu: - HS được củng cố về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số. - Rèn luyện cách biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức. - Rèn luyện cách tìm điều kiện xác định của phân thức. - Luyện tập tìm giá trị của một phân thức. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, bảng phụ. HS: Ôn tập về về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số. C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Làm tính chia: HS2: Biến đổi biểu thức hữu tỉ: Lời giải: HS1: HS2: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra bài tập 1 - Để biến đổi biểu thức bước đầu ta cần làm gì? - Hãy tính: - Hãy tính: =? - Yêu cầu HS thực hiện phép chia. - Em có nhận xét gì về mẫu thức của các biểu thức trong ngoặc thứ nhất? - Em thực hiện biến đổi biểu thức này như thế nào? - Yêu cầu các nhóm giải bài tập GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Lưu ý cho học sinh các bước thực hiện phép toán. - Treo bảng phụ ghi bài tập 2, yêu cầu HS đọc và giải. - Làm thế nào để tìm được biểu thức Q? - Như vậy ta thực hiện phép chia hai phân thức để tìm Q. - Gọi hs làm bài trên bảng. Yêu cầu hs dưới lớp làm bài. - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Treo bảng phụ ghi đề bài tập 3. - Giá trị của phân thức xác định khi nào? - Để tính được giá trị của biểu thức ta nên làm thế nào? - Tính giá trị của biểu thức tại x = 2 và x = 1 - Tìm điều kiện để phân thức dạng bằng 0? - Tìm ĐKXĐ của phân thức đại số? - Hãy thu gọn biểu thức - Phân thức có giá trị bằng 0 nghĩa là gì? - Đọc và nghiên cứu đề bài - Ta thực hiện các phép tính trong ngoặc. - Tính được: - Tính được: - Thực hiện phép chia, được kết quả: - Các mẫu thức của các biểu thức trong ngoặc thứ nhất có dạng các hằng đẳng thức - Nêu các bước thực hiện biến đổi biểu thức - Thảo luận nhóm, giải và nhận xét chéo kết quả của các nhóm khác. - Ghi nhớ các bước làm. - Đọc đề, tìm hiểu đề bài - Nêu cách tìm Q: - Hiểu các bước làm để tìm được Q. - Một HS làm bài trên bảng, dưới lớp cùng làm. - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Tìm hiểu bài toán. - Phân thức xác định khi: (x-1)(x+1)0 - Ta rút gọn biểu thức và thay x vào để tính giá trị - HS làm bài trên bảng. - = 0 khi và chỉ khi A = 0 và B0. - Biểu thức xác định khi: - Rút gọn biểu thức được kết quả: - Để phân thức có giá trị bằng 0 thì tử thức phải bằng 0. Bài tập 1. Biến đổi biểu thức Bài tập 2. Tìm Q biết. Giải: Bài tập 3. Cho a) Giá trị của phân thức xác định khi: (x-1)(x+1)0 Vậy ĐKXĐ của phân thức là:x0 và x1 b) - Với x= 2 thỏa mãn ĐKXĐ thay vào biểu thức ta có: A= - Với x= 1 không thỏa mãn ĐKXĐ. Vậy tại x=1 không xác định được giá trị của phân thức. Bài tập 4: Tìm x để biểu thức hữu tỉ có giá trị bằng 0. Để phân thức có giá trị bằng 0 thì: (x+6)(x-1)=0 Vậy x= - 6 hoặc x= 1 thì biểu thức có giá trị bằng 0. IV. Củng cố: - Hệ thống lại các bài tập đã chữa - Nêu phương pháp, cách giải các bài tập đã chữa - Cho HS nêu lại các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa - Học thuộc các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia các phân thức - Làm các bài tập còn lại ở phần luyện tập - Ôn tập lại các kiến thức đã học E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-35.doc
Giáo án liên quan