A/ Mục tiêu :
- Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm điều kiện của biến , tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 .
- Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng : Tìm giá trị của biến để giá trị của biểu thức nguyên , tìm giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) của biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ ghi đề bài các bài tập .
- HS : + Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của GV .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
HS 1 : - Định nhĩa phân thức . Cho ví dụ .
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức .
- Chữa bài tập 58b sgk / 62 (đề bài đưa lên bảng phụ)
HS 2 : - Chữa bài tập 60 sgk / 62 (đề bài đưa lên bảng phụ)
- ĐK của biến để giá trị biểu thức xác định là gì ?
- Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến (khi biểu thức đã được xác định) ta cần làm thế nào ?
3/ Bài mới :
Tiết 35 ÔN TẬP CHƯƠNG II (tt)
A/ Mục tiêu :
- Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm về biểu thức hữu tỉ , phân thức đại số .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng rút gọn biểu thức , tìm điều kiện của biến , tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 .
- Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng : Tìm giá trị của biến để giá trị của biểu thức nguyên , tìm giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) của biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ ghi đề bài các bài tập .
- HS : + Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của GV .
+ Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
HS 1 : - Định nhĩa phân thức . Cho ví dụ .
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức .
- Chữa bài tập 58b sgk / 62 (đề bài đưa lên bảng phụ)
HS 2 : - Chữa bài tập 60 sgk / 62 (đề bài đưa lên bảng phụ)
- ĐK của biến để giá trị biểu thức xác định là gì ?
- Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến (khi biểu thức đã được xác định) ta cần làm thế nào ?
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- Cho :
a/ Tìm đa thức A
b/ Tính A tại x = 1 ; x = 2
c/ Tìm giá trị của x để A = 0
- Bài này có phải tìm ĐK của biến của phân thức không ?
- Hãy tìm ĐK của biến ?
- Rút gọn phân thức.
- Phân thức = 0 khi nào ?
- Áp dụng với phân thức
- Có phải tại x =5 thì phân thức đã cho bằng 0 hay không ?
- GV bổ sung thêm câu hỏi :
b/ Tìm x để giá trị của phân thức bằng
c/ Tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của phân thức cũng là số nguyên .
- GV đưa đề bài 63 sgk / 62 lên bảng phụ .
- Để viết phân thức dưới dạng tổng của một đa thức và một phân thức với tử thức là một hằng số ta làm thế nào ?
- Với x
3x- 10 . Vậy
Pkhi nào ?
- GV đưa đề bài 67a sbt / 30 lên bảng phụ .
- Tìm ĐKcủa biến để giá trị của phân thức xác định .
- Rút gọn biểu thức
- Hãy biến đổi để biểu thức rút gọn của A có dạng
(x + a)2 + b với a ; b là các hằng số .
- Nêu nhận xét về A .
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình .
- Có , vì có liên quan đến giá trị của phân thức .
x0 và x5 .
=
- Phân thức = 0
= 0
+ x = 5 không thoả mãn ĐK của biến . Vậy không có giá trị nào của x để giá trị của phân thức bằng 0 .
b/ =
ĐK : x 0 ; x5
2x - 10 = 5x
2x - 5x = 10
-3x = 10
x = (TM ĐK)
- Ta phải chia tử cho mẫu
P
Ư(3)
- Đk của biến là : x2 và x0
- Một HS lên bảng rút gọn
x2 - 2x + 3 = x2 - 2x +1 +3
= (x - 1)2 + 2
- A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi x = 1 (TMĐK)
& Bài 1 :
a/ A=
=
= (3 - 4x)(x = 1) = 3 - x - 4x2
b/ ĐK của biến là : x1
+ Tại x = 1 , giá trị biểu thức A không xác định.
+ Tại x = 2 (thoả mãn ĐK)
A = 3 - 2 - 4.22 = - 15
c/ A = 0(3 - 4x)(x + 1) = 0
3 - 4x = 0 hoặc x + 1 = 0
x = họăc x = -1(loại)
Vậy A = 0 khi x =
& Bài 2 : (bài 62 sgk / 62)
Phân thức
= 0
+ x = 5 không thoả mãn ĐK của biến . Vậy không có giá trị nào của x để giá trị của phân thức bằng 0 .
b/ = ĐK : x 0 ; x5
2x - 10 = 5x
2x - 5x = 10
-3x = 10
x = (TM ĐK)
c/
Có 1 là số nguyên , vậy giá trị của phân thức là nguyên khi là số nguyên Ư(5) hay xnhưng theo ĐKXĐthì x = 5 loại
Vậy với xthì phân thức có giá trị nguyên .
& Bài 3 : (bài 63 sgk / 62)
3x2 - 4x - 17 x + 2
3x2 + 6x 3x - 10
- 10x - 17
- 10x - 20
+ 3
Vậy P = ĐK của biến là x-2
PƯ(3)
x + 2 =1 x = -1 (TMĐK)
x + 2 = -1 x = -3 (TMĐK)
x + 2 =3 x = 1 (TMĐK)
x + 2 = -3 x = -5 (TMĐK)
Vậy với xthì giá trị của P
& Bài 4 : (bài 67a sbt / 30)
A =
=
= x(x - 2) +3 = x2 - 2x + 3
= x2 - 2x + 1 + 2 = (x - 1)2 + 2
Ta có : (x - 1)2 0 với mọi x
(x - 1)2 + 2 0 với mọi x
hay A 2 với mọi x
A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi x = 1 (TMĐK)
4/ Củng cố :
- Gv đưa bài tập trắc nghiệm lên bảng phụ , HS làm trên phiếu học tập :
1/ Khi rút gọn một biểu thức ta phải đặt điều kiện cho tất cả các mẫu khác 0 .
(Sai - Chỉ những bài toán liên quan đến giá trị biểu thức mới phải đặt ĐK cho mẫu khác 0 )
2/
(Đúng - Vì và
3/
(Sai - Vì sai thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức)
5/ Hướng dẫn về nhà :
- HS ôn tập các câu hỏi lí thuyết và các dạng bài tập của chương .
- Bài tập : 63b ; 64 sgk / 62 và 59 ; 62 ; 63 ; 67b sbt / 28 ; 29 30
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương II .
&