Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 46 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

A/ Mục tiêu :

HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu , biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình , hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu , bước đầu giải được các bài tập ở sgk .

B/ Chuẩn bị của GV và HS :

 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .

 - HS : nghiên cứu trước bài học .

C/ Tiến trình tiết dạy :

 1/ Ổn định :

 2/ Kiểm tra bài cũ :

- Kiểm tra vở 3 HS .

 3/ Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 năm học 2004- 2005 Tiết 46 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU A/ Mục tiêu : HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu , biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình , hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu , bước đầu giải được các bài tập ở sgk . B/ Chuẩn bị của GV và HS : - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu . - HS : nghiên cứu trước bài học . C/ Tiến trình tiết dạy : 1/ Ổn định : 2/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra vở 3 HS . 3/ Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Em hãy thử phân loại các phương trình sau : a/ x - 2 = 3x + 1 b/ - 5 = x + 0,4 c/ x + d/ x + e/ - GV : Các phương trình c , d , e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu . - GV cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1 . - Hai phương trình : x + và x = 1 có tương đương không ? Vì sao ? - GV giới thiệu chú ý - GV : x = 2 có thể là nghiệm của phương trình không ? - x = 1 , x = - 2 có thể là nghiệm của phương trình : không ? - Theo em nếu phương trình có nghiệm hoặc phương trình có nghiệm thì phải thoả mãn điều kiện gì ? - GV giới thiệu khái niệm điều kiện xác định của phương trình chứa ẩn ở mẫu . - HS thực hiện ?2 . - GV ghi đề bài lên bảng : Giải phương trình : - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán , cuối cùng GV nhận xét . - Yêu cầu HS tiến hành giải . - GV sửa chữa những thiếu sót của HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước giải , nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện một phương trình không tương đương với phương trính đã cho . - Qua ví dụ trên em hãy nêu các bước khi giải 1 phương trình chứa ẩn ở mẫu . - HS trao đổi nhóm để phân loại dựa vào dấu hiệu “chứa ẩn ở mẫu” . - GV gọi HS trả lời ?1 - HS trao đổi nhóm rồi trả lời : Giá trị của x để giá trị của vế trái , vế phải của phương trình x + đ ược xác định là x1, vì vậy hai phương trình trên không tương đương . - HS trao đổi nhóm và trả lời . - Nếu phương trình : có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 2 . - Nếu phương trình : có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 1 và - 2 . - HS làm việc các nhân , trao đổi nhóm rồi trả lời lết quả . 1/ Ví dụ mở đầu : sgk / 19 a x + b/ x + c/ là các phương trình chứa ẩn ở mẫu. & Chú ý : sgk / 19 2/ Tìm điều kiện xác định của một phương trình : & Ví dụ 1 : sgk / 20 3/ Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu : & Ví dụ 2 : sgk / 20 & Cách giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu : sgk / 21 4/ Củng cố : - Bài tập 27a , 27b sgk / 22 5/ Hướng dẫn về nhà : - Ôn lại bài học .

File đính kèm:

  • docDai so - Phuong trinh chua an o mau (tiet 46).doc