Bài 47b trang 22 Sgk
- Gọi HS lên bảng làm
- Hướng dẫn HS yếu, kém
- Gọi HS khác nhận xét
Bài 48 trang 22 Sgk
- Dùng tính chất giao hoán của phép cộng
- x2 + 4x + 4 có dạng hđt gì?
- ( x + 2 )2 - y2 có dạng hđt gì?
- Chia HS làm 4 nhóm. Thời gian làm bài là 5’
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét nhóm bạn
GV.Đánh giá bài làm của các nhóm.
Bài 49 trang 22 Sgk
- Hướng dẫn HS làm
- Dùng tính chất kết hợp và giao hoán để nhóm các hạng tử thích hợp
- Dùng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
- Làm tiếp tục
- Chia HS làm 4 nhóm. Thời gian làm bài là 5’
- Nhắc nhở HS không tập trung
- Yêu cầu các nhóm nhận xét
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5’)
- Gọi HS lên bảng điên vào chỗ trống
- Gọi HS nhận xét
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Thanh Chà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 12
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử như nhóm các hạng tử thích hợp, phân tích thành nhân tử trong mỗi nhóm để làm xuất hiện các nhận tử chung của các nhóm.
2. Kỹ năng: Biết áp dụng phân tích đa thức thành nhân tử thành thạo bằng các phương pháp đã học.
3. Thái độ: Giáo dục tính linh hoạt tư duy lôgic.
4. Năng lực :
Năng lực chung: Phát triên các năng lực tự học, năng lực báo cáo, tự nghiên cứu, tư duy logic, hợp tác nhóm.
Năng lực riêng: tính toán, thực hành, vận dụng lý thuyết vào giải quyết bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
-Đồ dùng: Bảng phụ, sách bài tập.
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tình hình lớp:(1’)
SS: HS nghỉ:
2.Kiểm tra bài cũ (Lồng ghép trong bài)
3.Bài mới:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU(10PH)
1. Phân tích đa thức thành nhân tử:
a) c x – ay + c x - by
=(a+b)(x-y) (5đ)
b) ax+bx-cx+ay+by-cy=? (5đ)
2. Tính nhanh:
a) x2-xy+x-y (5đ)
b) 3x2-3xy-5x+5y (5đ)
- Treo bảng phụ. Gọi 2 HS lên bảng
- Cả lớp cùng làm
- Kiểm tra bài tập về nhà của HS
- Cho HS nhận xét bài làm ở bảng
- Đánh giá cho điểm
- Hai HS lên bảng trả lời và làm
HS1:
a) ax – ay + bx - by
=(a+b)(x-y) (5đ)
b) ax + bx – cx + ay + by - cy
=x(a+b-c)+y(a+b-c)
=(a+b-c)(x+y)
HS2:
a) x2-xy+x-y =x(x-y)+(x-y)
= (x-y)(x+1)
b) 3x2-3xy-5x+5y
= 3x(x-y)-5(x-y)=(x-y)(3x-5)
- HS nhận xét bài trên bảng
- Tự sửa sai (nếu có)
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’)
Bài 47b trang 22 Sgk
xz+yz-5(x+y)
=z(x+y)-5(x+y)
=(x+y)(z-5)
Bài 48 trang 22 Sgk
a) x2 + 4x - y2 + 4
= x2 + 4x + 4 - y2
= ( x + 2 )2 - y2
= ( x + 2 + y ) ( x + 2 – y )
b) 3x2 + 6xy + 3y2 -3z2
= 3(x2 + 2xy + y2 -z2)
= 3 [(x+y)2- z2]
= 3[(x+y)+ z] [(x+y)- z]
c) x2 -2xy+y2-z2+2zt-t2
= (x2 -2xy+y2)-(z2-2zt+t2)
= (x-y)2 – (z-t)2
= (x-y+z-t)()x-y-z+t)
Bài 49 trang 22 Sgk
a) 37,5.6,5-7,5.3,4 - 6,6.7,5 +3,5.37,5
= (37,5.6,5+3,5.37,5)-( 7,5.3,4+6,6.7,5)
=37,5(6,5+3,5)-7,5(3,4+6,6)
= 37,5.10-7,5.10
= 375 – 75 = 300
b) 452+402-152+80.45
= 452+2.45.40+402-152
= (45+40)2-152
= (45+40+15)(45+40-15)
= 100.70 = 7000
Bài 47b trang 22 Sgk
- Gọi HS lên bảng làm
- Hướng dẫn HS yếu, kém
- Gọi HS khác nhận xét
Bài 48 trang 22 Sgk
- Dùng tính chất giao hoán của phép cộng
- x2 + 4x + 4 có dạng hđt gì?
- ( x + 2 )2 - y2 có dạng hđt gì?
- Chia HS làm 4 nhóm. Thời gian làm bài là 5’
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét nhóm bạn
GV.Đánh giá bài làm của các nhóm.
Bài 49 trang 22 Sgk
- Hướng dẫn HS làm
- Dùng tính chất kết hợp và giao hoán để nhóm các hạng tử thích hợp
- Dùng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
- Làm tiếp tục
- Chia HS làm 4 nhóm. Thời gian làm bài là 5’
- Nhắc nhở HS không tập trung
- Yêu cầu các nhóm nhận xét
- HS lên bảng làm bài
xz+yz-5(x+y)
=z(x+y)-5(x+y)
=(x+y)(z-5)
- HS khác nhận xét
a) x2 + 4x - y2 + 4
= x2 + 4x + 4 - y2
= ( x + 2 )2 - y2
= ( x + 2 + y ) ( x + 2 – y )
- Nhóm 1+2 làm câu b, nhóm 3+4 làm câu c
b) 3x2 + 6xy + 3y2 -3z2
= 3(x2 + 2xy + y2 -z2)
= 3 [(x+y)2- z2]
= 3[(x+y)+ z] [(x+y)- z]
c) x2 -2xy+y2-z2+2zt-t2
= (x2 -2xy+y2)-(z2-2zt+t2)
= (x-y)2 – (z-t)2
= (x-y+z-t)()x-y-z+t)
- Nhóm khác nhận xét
Hs làm bài theo hướng dẫn
a) 37,5.6,5-7,5.3,4 - 6,6.7,5 +3,5.37,5
= (37,5.6,5+3,5.37,5)-
(7,5.3,4+6,6.7,5)
=37,5(6,5+3,5)-7,5(3,4+6,6)
= 37,5.10-7,5.10
= 375 – 75 = 300
- Các nhóm làm câu b
b) 452+402-152+80.45
= 452+2.45.40+402-152
= (45+40)2-152
= (45+40+15)(45+40-15)
= 100.70 = 7000
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5’)
Điền vào chỗ trống:
x3z+x2yz-x2z2-xyz2
= x2z(x+y)- xz2(x+y)
= (x+y)( c - c )
= (x+y)( c - c ) c
- Gọi HS lên bảng điên vào chỗ trống
- Gọi HS nhận xét
- HS lên bảng điền
x3z+x2yz-x2z2-xyz2
= x2z(x+y)- xz2(x+y)
= (x+y)( x2z – xz2 )
= (x+y)( x- z ) xz
- HS nhận xét
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’)
Bài 37a trang 10 SBT
- Gọi HS lên bảng. Cả lớp cùng làm tập
- Thu và chấm bài vài em
- Cho HS nhận xét bài trên bảng
- Ghi bài tập vào
HS lên bảng làm.
Tìm x, biết
a)5x(x -1) = x – 1
(x-1)(5x -1) = 0
b) 2(x + 5) – x2 – 5x = 0
- HS nhận xét bài của bạn
Bài 37a,b trang 10 SBT
Tìm x, biết:
5x(x -1) = x – 1
b)2(x + 5) – x2 – 5x = 0
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ (3’)
BTVN
Bài 50 trang 22 Sgk
- Bài 50 trang 22 Sgk
* Phân tích đa thức thành nhân tử, sau đó cho từng thừa số bằng 0
- Về nhà xem lại tất cả phương pháp để tiết sau ta áp dụng tất cả các phương pháp đó để phan tích đa thức thành nhân tử
- HS ghi nhận và ghi vào tập
*. RÚT KINH NGHIỆM.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_din.docx