I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS biết lựa chọn các phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
+ HS có kỹ năng vận dụng thành thạo trong việc áp dung các p2 vào bài tập.
* Trọng tâm: Phối hợp các p2 vào phân tích đa thứcthành nhân tử.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững các phương pháp PT ĐT thành nhân tử
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 12 Phân tích đa thức bằng phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/9/2008
Ngày dạy : 3/10/2008
Tiết 12: phân tích đa thức bằng phối hợp nhiều phương pháp
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS biết lựa chọn các phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
+ HS có kỹ năng vận dụng thành thạo trong việc áp dung các p2 vào bài tập.
* Trọng tâm: Phối hợp các p2 vào phân tích đa thứcthành nhân tử.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Nắm vững các phương pháp PT ĐT thành nhân tử
III. tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HS1: Phân tích thành nhân tử
3+ 6xy + 3 – 3z2.
đ GV củng cố ngay kiến thức sau đó vào bài học mới:
HS1 : Giải:
= 3.(+ 2xy + – z2)
=3.[(x + y)2 – z2] = 3.(x + y + z)( x + y – z)
Hoạt động 1: Xét các ví dụ
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ Giáo viên cho học sinh thực hiện phân tích đa thức sau thành nhân tử:
5+ 10y + 5x
ị Ta đã dùng những phương pháp gì?
+ HS làm tiếp ví dụ:
Phân tích đa thức thành nhân tử:
– 2xy + – 9
ị Ta đã dùng những phương pháp gì để phân tích?
+ GV cho học sinh hoạt động nhóm ít phút để làm ?1:
Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
2y – 2x– 4x– 2xy
GV: Vậy để PTĐT thành NT cần:
đ Nhận dạng các hạng tử trong đa thức.
đ Nên đặt nhân tử chung nếu có thể.
+ Học sinh quan sát thấy có nhân tử chung và thực hiện như sau:
5+ 10y + 5x
= 5x.(+ 2xy + )
= 5x.(x + y)2.
HS: Vừa dùng phương pháp dặt nhân tử chung vừa dùng HĐT.
+ Trong VD2 HS thực hiện nhóm vf sử dụng hằng đẳng thức:
– 2xy + – 9
= (x – y)2 – 9
= (x – y)2 – 32
= (x – y + 3).(x – y – 3)
+ HS hoạt động nhóm và sử dụng kết quả đã làm từ trước:
2y – 2x– 4x– 2xy
= 2xy.(–– 2y – 1)
= 2xy.(– ( + 2y + 1)
= 2xy.[– (y + 1)2]
= 2xy.(x + y + 1)(x – y – 1)
Hoạt động 2: áp dụng
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
+ GV cho HS làm ?2:
a) Tính giá trị của biểu thức sau:
+ 2x + 1 –
với x = 94,5 và y = 4,5
* Ta có thay giá của x và y trực tiếp vào biểu thức hay không?
b) Khi phân tích đa thức: + 4x – 2xy – 4y +
Thì bạn Việt đã làm như sau:
+ 4x – 2xy – 4y +
= (– 2xy + ) + (4x– 4y)
= (x – y)2 + 4.(x – y)
= (x – y)(x – y + 4)
Hỏi bạn Việt đã sử dụng những phương pháp nào để phân tích đa thức trên thành nhân tử?
+ HS: không thay trực tiếp mà phải phân tích biểu thức thành nhân tử để gọn hơn.
+ HS thực hiện nhóm liên tiếp:
+ 2x + 1 –
= (+ 2x + 1) –
= (x + 1)2 –
= (x + 1 + y)(x + 1 – y) = (x + y + 1)(x – y + 1)
Bây giờ ta thực hiện thay số:
= (94,5 + 4,5 + 1). (94,5 – 4,5 + 1)
= 100.91 = 9 100.
+ HS quan sát và trả lời:
Bạn Việt đã sử dụng theo thứ tự các phương pháp:
đ Nhóm hạng tử.
đ Dùng hằng đẳng thức
đ Đặt nhân tử chung.
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ GV cho học sinh làm BT53:
Phân tích đa thức thành nhân tử:
– 3x + 2
Giáo viên gợi ý: tách – 3x = – x – 2x
+ Cho học sinh hoạt động nhóm thựchiện phương pháp thêm bớt (tách) để làm tiếp:
N1 + N2: a) + x – 6
N3 + N4: b) +5x + 6
GV tổng hợp thành một kiến thức quan trọng:
Nếu đa thức ax2 + bx + c mà phân tích được thành nhân tử thì:
Ta lựa chọn tách hạng tử bx thành b1x + b2x
Tức là: bx = b1x + b2x sao cho b1.b2 = a.c
+ HS thực hiện tách và nhóm để phân tích:
– 3x + 2
= – x + 2 – 2x
= x.(x – 1) – 2.(x – 1)
= (x – 1).(x – 2)
+ Học sinh hoạt động nhóm:
kết quả như sau:
a) + x – 6
= – 2x + 3x – 6
= x.(x – 2)+ 3.(x – 2)
= (x – 2).(x + 3)
b) +5x + 6
= + 2x + 3x + 6
= x.(x + 2) + 3.(x + 2)
= (x + 2) (x + 3)
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững cách phân tích 1 đa thức thành nhân tử và ứng dụng của nó.
+ BTVN: BT 52 + 58 + 54 đ 57 và các BT trong SBT.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập.
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 12.s.doc