Giáo án Hình 8 năm học 2008 – 2009 Tuần 16 Tiết 30 Luyện Tập

A.Mục tiêu : HS luyện tập giãi toán diện tích , xây dựng tư duy lô gic thông qua hoạt động phân chia hình không có miền chung trong để lập hệ thức về diện tích ; tạo ra các phương pháp c.minh đoạn thẳng bằng nhau , hệ thức đoạn thẳng , tính độ dài .

B. Phương pháp : Phân tích .

C. Chuẩn bị : HS ôn các công thức diện tích , làm bài tập SGK .

D. Tiến trình : I. Ôn định lớp :

 I. Bài mới :

Viết công thức diện tích tam giác . Áp dụng : Cho hình chữ nhật ABCD vẽ DH AC và BK AC ( H , K AC) . So sánh DH với BK .

 III. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình 8 năm học 2008 – 2009 Tuần 16 Tiết 30 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 TIẾT 30 LUYỆN TẬP Ngày soạn : ................ A.Mục tiêu : HS luyện tập giãi toán diện tích , xây dựng tư duy lô gic thông qua hoạt động phân chia hình không có miền chung trong để lập hệ thức về diện tích ; tạo ra các phương pháp c.minh đoạn thẳng bằng nhau , hệ thức đoạn thẳng , tính độ dài . B. Phương pháp : Phân tích . C. Chuẩn bị : HS ôn các công thức diện tích , làm bài tập SGK . D. Tiến trình : I. Ôn định lớp : I. Bài mới : Viết công thức diện tích tam giác . Áp dụng : Cho hình chữ nhật ABCD vẽ DH AC và BK AC ( H , K AC) . So sánh DH với BK . III. Bài mới : Hoạt động GV - HS Nội dung kiến thức A B M N P C GV nêu đề toán HS vẽ hình – GT, KL HS nêu cách c.minh diện tích bằng nhau ? ( Xét yếu tố đường cao và cạnh tương ứng hoặc các hình có diện tích bằng nhau mà không có miền chung trong ) HS giãi câu a) HS lập hệ thức đọan thẳng để biến đổi ra diện tích ? HS dùng tính chất diện tích ,giãi câu c) . GV nêu bài 2 : HS nêu cách giãi : Biến đổi hệ thức diện tích ra đoạn thẳng ? GVnêu bài 3 : HS vẽ hình HS lập hệ thức diện tích ? HS biến đổi SAMC ? Nhận xét gì về tam giác AMC và ABC ? ( Chung cạnh AC ) . Để biến đổi về diện tích cần làm gì ? ( Kẻ đường cao BK và MH ) .HS thực hiện biến đổi để xác định tính chất của điểm M ? IV. Củng cố : Diện tích 2 tam giác tỉ lệ như thế nào với cạnh tương ứng khi đường cao 2 tam giác bằng nhau ? Bài 1 : Cho ABC trên BC lấy điểm M , N, P sao cho BM = MN = NP = PC .Chứng minh : a) SABM = SAPC b) SANB = SANC c) SABP = SACM . GIÃI Kẻ AH BC , thì : a) SABM = SAPC ( do BM = PC) (1 ) b) Vì BN = NC Vậy:½ AH.BN =1/2AH.NC Vậy : SABN = S ANC c) Cộng vào 2 vế của (1 ) với SAMP : Suy ra : SABP = SAMC . Bài 2 : Số 21 trang 122 SGK . Vì SABCD = 3. SAEB Suy ra : AB . x = 3 . 1/2 . 2 . AB Do đó : x = 3 B Bài 3 : Số 23 trang 123 SGK A C E F M K H M nằm trong tam giác ABC nên: SABC = SAMB + SBMC + SAMC SAMC =SAMB + SBMC Suy ra : SABC – SAMC = SAMC SABC = 2.SAMC Gọi BK , MH là đường cao của tam giác ABC , AMC .Vậy : 1/2 .BK .AC = ½ .MH .AC Suy ra : BK = 2. MH hay MH =½ BK Đặt BK = h thì MH = ½ h Do đó : M luôn luôn nằm trên đường thẳng s.song với AC cách AC một khoảng 1/2h . Suy ra : M nằm trên đường trung bình EF . Bài tập về nhà : Số 30 , 31 SBT TRANG 129 . Ta có : SABP = SAMC

File đính kèm:

  • docTIET30.doc