I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS được hệ thống các kiến thức cơ bản trọng tâm của phần đại số. Trong tiết thứ nhất tập trung ông tập cho HS các kiến thức về thực hiện các phép toán nhân chia rút gọn trên các đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử, củng cố 7 HĐT đáng nhớ. + Rèn cho HS có kỹ năng thành thạo khi thực hiện các phép tính.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các phép tính và vận dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: Dành các BT trọng tâm để ôn tập phần nội dung này.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 14 Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 18/ 12/ 2007
Ngày dạy : ..../ 12/ 2007
Tiết 14: Ôn tập học kỳ I
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS được hệ thống các kiến thức cơ bản trọng tâm của phần đại số. Trong tiết thứ nhất tập trung ông tập cho HS các kiến thức về thực hiện các phép toán nhân chia rút gọn trên các đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử, củng cố 7 HĐT đáng nhớ. + Rèn cho HS có kỹ năng thành thạo khi thực hiện các phép tính.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện các phép tính và vận dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: Dành các BT trọng tâm để ôn tập phần nội dung này.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các ví dụ và BT.
HS: + Làm các BT cho về nhà.
IV. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
GV: HS1.
Hãy viết 7 HĐT đáng nhớ theo dạng phân tích thành nhân tử. Cho biết viết như vậy có tác dụng gì?
HS2: Nhân 2 đa thức sau và rút gọn kết quả:
(2 - 4x – 5)( - 3 + x)
HĐT1: + 2ab + =(a +b)
HĐT2: – 2ab + = (a – b)2
HĐT3: – = (a + b).(a – b)
HĐT4: + 3a2b + 3ab2 + = (a + b)3
HĐT5: – 3a2b + 3ab2 – = (a – b)3
HĐT6: + = (a + b).( – ab + )
HĐT7: – = (a – b).( + ab + )
+ HS: dùng để phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT.
Hoạt động 2: Ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ GV yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc nhân đơn thức với đơn thức, đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức. Sau đó yêu cầu HS vận dụng ngay BT tại lớp:
Làm tính nhân:
a) (- 2)(
b) (3y).(
c) ( – 1) (2 + 4 - 5x)
+ GV cho HS thực hiện BT ghép mỗi ý ở cột bên trái với mỗi ý của cột bên phải sao cho được đẳng thức đúng.
+ HS nhắc lại quy tắc và thực hiện nhân các phép tính như sau:
a) (- 2)(==
b) (3y).( =
c) ( – 1) (2 + 4 - 5x) =
= 2x5 – 2 + 4x4 – 4 – 5+ 5x
= 2x5 + 4x4 – 7– 4 + 5x.
+ HS thực hiện ghép các ý qua đó củng cố các HĐT đã học.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ GV cho HS nhắc lịa 4 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử:
Phương pháp dễ phát hiện và áp dụng nhất là gì?
+ GV cho HS luyện tại chỗ phântích 1 số đa thức thành nhân tử:
a) - 4x + 4 = ?
b) - 2 = ?
c) – xy + 3x – 3y = ?
d) 5 + 10y + 5x = ?
+ GV mở rộng đối với 1 số đa thức mà khi phân tích đồi hỏi phải thêm bớt: Chẳng hạn
a) x4 + 4 = ?
b) – 5x + 6 = ?
c) + x – 6 = ?
GV gợi ý: đối với câu a) ta sẽ thêm vào ± 4
ị x4 + 4 = x4 + 4 + 4 – 4 = (+ 2)2 – (2x)2
= ( + 2 + 2x)( + 2 – 2x)
= ( + 2x + 2)( – 2x + 2)
Câu b) gợi ý tách – 5x = – 3x – 2x
ị – 5x + 6 = – 3x – 2x + 6
= x.( x – 3) – 2.(x – 3) = (x – 3)(x – 2)
Câu c) gợi ý tách x = 3x – 2x
ị + x – 6 = + 3x – 2x – 6
= x.( x + 3) – 2.(x + 3) = (x + 3)(x – 2)
+ HS trả lời câu hỏi: Có 4 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đó là:
đ Phương pháp đặt nhân tử chung.
đ Phương pháp dùng hằng đẳng thức.
đ Phương pháp nhóm hạng tử.
đ Phương pháp phối hợp nhiều phương pháp (thêm bớthạng tử, tách hạng tử).
Phương pháp dễ phát hiện và áp dụng nhất là phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức.
+ HS vận dụng phương pháp thích hợp để phân tích như sau:
a) - 4x + 4 = (x - 2)2
b) - 2 = – ()2 = (x +)(x –)
c) – xy + 3x – 3y = x(x – y) + 3(x – y)
= (x – y)(x + 3)
d) 5 + 10y + 5x = 5x( + 2xy + )
= 5x (x + y)2.
+ HS vận dụng phương pháp thêm bớt và thêm bớt và tách để thực hiện các ví dụ sau: (sau khi cần đến sự hướng dẫn của giáo viên)
a) - 4x + 4 = ?
b) - 2 = ?
c) – xy + 3x – 3y = ?
d) 5 + 10y + 5x = ?
iV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững các phép tính trên đa thức và phân tích đa thức thành nhân tử.
+ BTVN: Chuẩn bị BT phần phân thức trong SGK và trong SBT .
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Ôn tập Học kỳ I. (tiếp)
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 14tc.doc