Giáo án Hinh học 8 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ 1

A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM

1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, hai hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng và các tính chất.

2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một đường thẳng. Biết nhận dạng hình có trục đối xứng. Biết vận dụng tính chất.

3. Thái độ : Thấy được các hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng trong thực tế.

 B. DUNG CỤ DẠY HOC :

 GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke

 HS : SGK , thước thẳng , eke

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9/12/2013 Ngày dạy : 13/12/2013 Tuần : 18 TIẾT 31 : ÔN TẬP HỌC KỲ 1 YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một đường thẳng, hai hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng và các tính chất. 2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một đường thẳng. Biết nhận dạng hình có trục đối xứng. Biết vận dụng tính chất. 3. Thái độ : Thấy được các hình đối xứng qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng trong thực tế. B. DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph) II KIỂM TRA (5ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 5 ph a. Nêu định nghĩa về hai điểm đối xứng qua một đường thẳng Hãy làm bài 35 trang 87 ( dán bảng phụ và gọi hs lên bảng ) III. LUYỆN TẬP TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 28 ph 36a. Vì B đối xứng với A qua Ox nên OB=OA Vì C đối xứng với A qua Oy nên OC=OA Vậy OB=OC 36b. Vì B đối xứng với A qua Ox nên BOx=AOx Vì C đối xứng với A qua Oy nên COy=AOy Vậy : BOC=BOx+AOx +AOy+COy =2AOx+2AOy =2(AOx+AOy) =2xOy=2.50o=100o 37. Hình a, b, c, d, e, g, i 39a. Vì C đối xứng với A qua d nên DC=DA, CE=AE 39b. Con đường ngắn nhất là con đường ADB 40. Biển a, b, d 41. a. Đ b. Đ c. Đ d. S Nhắc lại tính chất về hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng ? Nhắc lại tính chất về hai góc đối xứng với nhau qua một đường thẳng ? Dán bảng phụ hình 59 và gọi từng học sinh chỉ ra những hình có trục đối xứng Nhắc lại tính chất về hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng ? Nhắc lại tính chất về bất đẳng thức tam giác trong tam giác BCE Dán bảng phụ hình 61 và gọi từng học sinh chỉ ra những hình có trục đối xứng Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó d Hai đoạn thẳng đó bằng nhau Hai góc đó bằng nhau Chỉ ra những hình có trục đối xứng Hai đoạn thẳng đó bằng nhau CB<BE+CE Chỉ ra những hình có trục đối xứng IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (10ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph Nhắc lại tính chất về hai đoạn thẳng, góc, tam giác cùng đối xứng với nhau qua một đường thẳng Cho ^xOy = 500 A là một điểm nằm trong góc đó , B , C lần lượt là các điểm đối xứng của A qua cạnh Ox , Oy của góc xOy So sánh OB và OC b. Tính ^BOC = ? V . HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1ph) Học bài Bài tập : các bài tập còn lại . *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 31.doc