A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
- Nắm được tính chất cơ bản của phân thức. Nắm được quy tắc đổi dấu.
2. Kỷ năng :
- Vận dụng tính chất, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Phân tích, so sánh, tổng hợp. Tính linh hoạt. Tính độc lập.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi ?5 + SGK
HS : Học bài cũ + SGK + dụng cụ học tập: thước, vở nháp
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi: Hãy cho biết hai phân thức sau có bằng nhau không ? và
III. Bài mới: (29')
1. Đặt vấn đề: (3')
GV: Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? HS:
GV: Phân thức có tính chất như thế không ? Để trả lời câu hỏi này ta học Bài 2.
2. Triển khai bài: (26')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 23 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
Ngày soạn :
Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
- Nắm được tính chất cơ bản của phân thức. Nắm được quy tắc đổi dấu.
2. Kỷ năng :
- Vận dụng tính chất, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Phân tích, so sánh, tổng hợp. Tính linh hoạt. Tính độc lập.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi ?5 + SGK
HS : Học bài cũ + SGK + dụng cụ học tập: thước, vở nháp…
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi: Hãy cho biết hai phân thức sau có bằng nhau không ? và
III. Bài mới: (29')
1. Đặt vấn đề: (3')
GV: Hãy phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? HS:
GV: Phân thức có tính chất như thế không ? Để trả lời câu hỏi này ta học Bài 2.
2. Triển khai bài: (26')
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 (13’)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/37 vào vở
HS:
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 sgk/37
HS:
GV:Tổng quát:
và (là một nhân tử chung của A và B)
HS:
(N là một nhân tử chung của A và B)
GV: Đây là tính chất cơ bản của phân thức
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?4 sgk/37
HS: a) Vận dụng tính chất 2, chia cả tử và mẫu của phân thức đầu cho đa thức x - 1
HS: b) Vận dụng tính chất 1, nhân cả tử và mẫu của phân thức đầu với -1
GV: Nhận xét
Tính chất cơ bản của phân thức
1)
2) (N là một nhân tử chung của A và B)
Hoạt động 2 (7’)
GV: Từ ?4b, nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì phân thức thu được như thế nào với phân thức đầu ?
HS: Bằng
GV: Đó là quy tắc đổi dấu
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?5 sgk/38
HS: a) x - 4
HS: b) x - 5
GV: Nhận xét
Quy tắc đổi dấu
IV. Củng cố: (11')
- GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: 4; 5; 6 và vở
- HS: Thực hiện vào vở
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(5')
- Học thuộc tính chất, quy tắc đổi dấu
- Làm các bài tập: 4; 5; 6; 7; 8 sbt/16,17
- Làm bài tập:
*Chứng minh: xn - 1 =(x - 1)(xn-1 + xn-2 + …….+1)
và xn + 1 =(x + 1)(xn-1 - xn-2 + xn-3 -…..+1), với mọi số tự nhiên n lớn hơn hoặc bằng 1
*Điền vào một đa thức thích hợp vào chỗ trống
File đính kèm:
- TIET 23.DOC