Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng

• Mục tiêu: Hs nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số

• Giao nhiệm vụ: làm các ?1 và ?2

• Cách thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm

• Hoạt động cặp đôi: Dựa vào các ví dụ ở ?1 và ?2 hướng dẫn đi tìm các bước để rút gọn một phân thức đại số

GV giới thiệu ví dụ 1 diễn giải các bước đi cho hs hiểu

• Hoạt động cá nhân:

NV: HS làm ?3

Quan sát HS dưới lớp làm bài

Gọi HS nhận xét bài làm của bạn

GV nhận xét và sửa sai

 GV giới thiệu chú ý trong SGK và ví dụ 2, diễn giải các bước cho HS hiểu

• Hoạt động cá nhân:

NV: HS làm ?4

Quan sát HS dưới lớp làm bài

Gọi HS nhận xét bài làm của bạn

GV nhận xét và sửa sai

 HS cả lớp nghe GV trình bày

HS trả lời các câu hỏi để biến đổi đối với các biểu thức cụ thể

HS quan sát để đưa ra các bước rút gọn một phân thức đại số

HS đọc hiểu ví dụ 1

HS làm ?3 sau đó 1 HS lên bảng làm bài

HS nhận xét bài làm của bạn

HS đọc hiểu ví dụ 2

HS làm ?4 sau đó 1 HS lên bảng làm bài

HS nhận xét bài làm của bạn

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:. Tiết 24: RÚT GỌN PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Mục tiêu: Qua bài này giúp HS: Kiến thức: Trình bày được cách rút gọn một phân thức đại số Kĩ năng: Biết vận dụng các bước để rút gọn một phân thức đại số Thái độ: Nghiêm túc và hứng thú học tập, trình bày rõ ràng Định hướng năng lực: Giúp học sinh phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ và năng lực tự học Chuẩn bị: Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ thước thẳng Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà Tiến trình dạy học: Ổn định: ( 1 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT DỘNG CỦA HS NỘI DUNG A – Hoạt động khởi động – 5 phút Mục tiêu: Học sinh nhắc lại được các tính chất cơ bản của phân thức đại số đã học Phương pháp: Vấn đáp, GV giao nhiệm vụ: HS 1: + Hãy nêu các tính chất cơ bản của phân thức đại sô? + Áp dụng: Điền vào chỗ trống: - GV cho HS nhận xét, GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS và cho điểm => GV đặt vấn đề giới thiệu bài mới - HS lắng nghe GV - Học sinh lên bảng trả lời và thực hiện yêu cầu B – Hoạt động hình thành kiến thức – 30 phút Mục tiêu: Học sinh nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan Mục tiêu: Hs nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số Giao nhiệm vụ: làm các ?1 và ?2 Cách thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm Hoạt động cặp đôi: Dựa vào các ví dụ ở ?1 và ?2 hướng dẫn đi tìm các bước để rút gọn một phân thức đại số GV giới thiệu ví dụ 1 diễn giải các bước đi cho hs hiểu Hoạt động cá nhân: NV: HS làm ?3 Quan sát HS dưới lớp làm bài Gọi HS nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét và sửa sai GV giới thiệu chú ý trong SGK và ví dụ 2, diễn giải các bước cho HS hiểu Hoạt động cá nhân: NV: HS làm ?4 Quan sát HS dưới lớp làm bài Gọi HS nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét và sửa sai HS cả lớp nghe GV trình bày HS trả lời các câu hỏi để biến đổi đối với các biểu thức cụ thể HS quan sát để đưa ra các bước rút gọn một phân thức đại số HS đọc hiểu ví dụ 1 HS làm ?3 sau đó 1 HS lên bảng làm bài HS nhận xét bài làm của bạn HS đọc hiểu ví dụ 2 HS làm ?4 sau đó 1 HS lên bảng làm bài HS nhận xét bài làm của bạn ?1 a) Nhân tử chung: 2x2 b) ?2 a) 5x + 10 = 5( x + 2); 25x2 + 50x =25x( x + 2) => NTC: 5(x + 2) b) Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử ( nếu có ) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Ví dụ 1: SGK / 39 ?3 Ví dụ 2: SGK/ 39 ?4 C – Hoạt động luyện tập củng cố - 10 phút Mục tiêu: Hs biết thực hiện các bước để rút gọn một phân thức đơn giản Giao nhiệm vụ: Làm bài tập 7 ( SGK – trang 39 ) Cách thức hoạt động: - Giao nhiệm vụ: Hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm - Thực hiện hoạt động: GV nhận xét bài làm của HS và chốt lại kiến thức HS cả lớp nghe GV trình bày Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 câu làm vào bảng phụ của nhóm – 3 phút Các nhóm báo cáo kết quả - 2 phút Các nhóm nhận xét bài làm của nhau – 3 phút Bài 4. ( SGK – trang 38 ) D – Hoạt động tìm tòi – Mở rộng ( 2 phút ) Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học - HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau + Xem lại các bước để rút gọn một phân thức trong bài học + Làm các bài tập 8, 9, 10 SGK và làm thêm các bài tập 9, 10 trong SBT RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_dai_so_nam_ho.docx