A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh củng cố phương pháp rút gọn phân thức.
2. Kỷ năng :
- Rèn luyện cho học sinh kỷ năng rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng hợp
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt, tính độc lập.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi 2 bài tập phần củng cố, SGK + Thước
HS : Học bài cũ. Dụng cụ học tập: Thước, giấy nháp
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2237 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 25 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 25 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 25.11.08
Ngày dạy : 26.11.08
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh củng cố phương pháp rút gọn phân thức.
2. Kỷ năng :
- Rèn luyện cho học sinh kỷ năng rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng hợp
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt, tính độc lập.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi 2 bài tập phần củng cố, SGK + Thước
HS : Học bài cũ. Dụng cụ học tập: Thước, giấy nháp
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Rút gọn phân thức P =
III. Bài mới :
Đặt vấn đề :
Triển khai bài
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 (9’)
GV: Nhân tử chung của cả tử là đa thức nào ?
HS: suy ra nhân tử chung của cả tử và mẫu là: 2.3.xy2 = 6xy2
GV: Suy ra =?
HS:==
GV: Nhận xét
GV: Tương tự:
HS:
Bài 11: Rút gọn phân thức:
a)
b)
Hoạt động 2 (10’)
GV: Phân tích tử, mẫu thành nhân tử ?
HS: 3x2 -12x +12 = 3(x2 - 4x + 4) = 3(x - 2)2
HS: x4 - 8x = x(x3 - 8)= x(x - 2)(x2 + 2x +4)
GV: Suy ra:=?
HS:=
GV: Tương tự: =?
HS: =
Bài 12: Rút gọn phân thức
a)
b)
Hoạt động 3 (10’)
GV: (3 - x) ? (x - 3)
HS: (3 - x) = -(x - 3)
GV: Suy ra: =?
HS:=
GV: Tương tự: =?
GV: Trước hết hãy phân tích tử, mẫu thành nhân tử
HS: =
=
Bài 13: Rút gọn phân thức
a)
b)
IV. Củng cố: (6')
Đố em các lời giải dưới đây đúng hay sai ?
Rút gọn phân thức:
Giải:
Cách 1
=== ==
Cách 2
===
Từ bài toán này em rút ra cho mình kinh nghiêm gì khi làm toán loại này?
Gợi ý: (y - x)2 ? (x - y)2
Tổng quát: (x - y)2n = (y - x)2n (n Î N)
V. Hướng dẫn về nhà:(4')
Tương tự về nhà làm các bài tập sau:
1) Rút gọn phân thức sau:
2) Chứng minh: = (Hướng dẫn: Rút gọn phân thức ở vế trái)
File đính kèm:
- TIET25.DOC