Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức cơ bản :

- Biết quy tắc cộng các phân thức đại số.Biết tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng các phân thức.

2. Kỷ năng :

- Cộng các phân thức. Vận dụng tính chất của phép cộng phân thức để thực hiện phép cộng nhanh và hợp lý hơn. Trình bày lời giải bài toán cộng các phân thức.

3. Thái độ :

- Phân tích, so sánh, tổng quát hoá. Tính linh hoạt. Tính độc lập

 B. CHUẨN BỊ :

GV : - Một số ví dụ về phép cộng phân thức. SGK

HS : - Học bài cũ. Dụng cụ học tập: Thước, giấy nháp

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2215 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 28 PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Ngày soạn : Ngày dạy : MỤC TIÊU: 1. Kiến thức cơ bản : - Biết quy tắc cộng các phân thức đại số.Biết tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng các phân thức. 2. Kỷ năng : - Cộng các phân thức. Vận dụng tính chất của phép cộng phân thức để thực hiện phép cộng nhanh và hợp lý hơn. Trình bày lời giải bài toán cộng các phân thức. 3. Thái độ : - Phân tích, so sánh, tổng quát hoá. Tính linh hoạt. Tính độc lập B. CHUẨN BỊ : GV : - Một số ví dụ về phép cộng phân thức. SGK HS : - Học bài cũ. Dụng cụ học tập: Thước, giấy nháp C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ: (5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Quy đồng mẫu hai phân thức sau: và MTC = 2(x2 - 1) =và= II. Bài mới: (28') Đặt vấn đề: (3') Triển khai bài: (25') Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung + = ? Cách cộng các phân thức như thế nào ? Có như cách cộng các phân số không ? + = Lắng nghe suy nghĩ Hoạt động 1(10’) GV: Dựa vào cách cộng hai phân số cùng mẫu. Hãy nêu cách cộng hai phân thức cùng mẫu ? HS: Phát biểu như quy tắc sgk GV: Yêu cầu học sinh đọc quy tắc sgk GV: Vận dụng quy tắc thực hiện phép cộng hai phân thức sau: (ví dụ phần nội dung) HS: = GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 HS: ŒCộng hai phân thức cùng mẫu Quy tắc: (như sgk) Ví dụ: 1) 2) Hoạt động 2(15’) GV:Dựa vào cách cộng hai phân số khác mẫu. Hãy nêu cách cộng hai phân thức khác mẫu ? HS: Phát biểu như quy tắc sgk GV: Yêu cầu học sinh đọc quy tắc sgk GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 HS: GV: Nhận xét - chỉ ra cách trình bày lời giải GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 HS: GV: Chú ý 1. Kết quả thường viết dưới dạng rút gọn 2. Tính chất phép cộng phân thức: (như sgk) GV: Yêu cầu học sinh thực ?4 HS: Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau Quy tắc: (như sgk) Ví dụ: 1) Giải: 2) IV. Củng cố: (10') - GV : Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 21b; 22b; 23a sgk/46 - HS : Thực hiện vào vở bài tập V. Hướng dẫn về nhà :(2') - Về nhà học thuộc hai quy tắc - Làm bài tập: 21b; 22a; 23bc - tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 28 DS.DOC